Nhận định, soi kèo Valladolid vs Real Madrid, 03h00 ngày 26/01: Bản lĩnh nhà vô địch
(责任编辑:Thể thao)
下一篇:Nhận định, soi kèo Đồng Nai vs Trẻ TPHCM, 16h00 ngày 23/1: Tiếp tục chìm sâu
- - Các chương trình truyền hình liên tục nở rộ không có điểm dừng nhưng chất lượng ngày càng đi xuống đáng báo động.Chân dung chồng đại gia, quyền lực của ca sĩ Lệ Quyên" alt="Bội thực vì 40 gameshow truyền hình ra đời vô tội vạ" />
- Giáo sư - kiến trúc sư Ejima Akiyoshi (Nhật Bản) vừa trao tặng Bảo tàng Hà Nội mô hình cổng làng Mông Phụ (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) theo tỷ lệ 1/10 bằng loại gỗ quý bách hội của Nhật Bản.
Chiều 16/3, Bảo tàng Hà Nội tổ chức lễ đón nhận mô hình cổng làng Mông Phụ của GS. Ejima Akiyoshi (Nhật Bản) trao tặng. GS. Ejima Akiyoshi là người đã từng tham gia nghiên cứu, hướng dẫn trùng tu một số di tích tại Việt Nam như khu phố cổ Hội An, nhà cổ Bắc Ninh và làng cổ Đường Lâm (Hà Nội).
Mô hình cổng làng Mông Phụ bằng gỗ quý của Nhật Trong thời gian từ năm 2007 – 2012, là chuyên gia cao cấp hướng dẫn tu bổ nhà cổ, GS. Ejima đã tham gia 17 đợt nghiên cứu, tu bổ tại làng cổ Đường Lâm. Trong số các công trình này, đặc biệt, ông giành tâm huyết nghiên cứu công trình kiến trúc cổng làng Mông Phụ - 1 trong 5 di sản của Đường Lâm được UNESCO trao giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013.
Đây là một trong những cổng làng cổ nhất Việt Nam, được xây dựng từ thời Hậu Lê năm 1553, mang những nét kiến trúc độc đáo. Cổng làng Mông Phụ đã có những dấu hiệu bị hư hại và được tu bổ năm 2008 trong dự án hợp tác Việt – Nhật. Trên cơ sở số liệu đo đạc công phu, GS. Ejima đã mất hơn 1 năm phục dựng lại mô hình cổng làng Mông Phụ theo tỷ lệ 1/10 bằng loại gỗ quý bách hội của Nhật Bản và gỗ ramin (Đông Nam Á) làm cột tròn, với kích thước rộng 90cm, sâu 60cm, cao 63cm, các cấu kiện rất chi tiết và có thể tháo ra, lắp vào phục vụ tập huấn, tu bổ, giảng dạy.
Phát biểu tại lễ trao tặng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng trong hơn 10 năm qua, trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng cổ Đường Lâm, làng cổ Đường Lâm luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ Việt Nam và sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, đã có 17 công trình di tích và nhà cổ đã được tu bổ và sửa chữa.
Thành quả nổi bật nhất của dự án là bảo tồn thành công 5 công trình có giá trị lớn về kiến trúc và văn hóa lịch sử của làng cổ Đường Lâm: Cổng làng Mông Phụ, chùa Ón, nhà thờ thám hoa Giang Văn Minh, nhà cổ của ông Nguyễn Văn Hùng và của ông Hà Văn Vĩnh. Các công trình này đã bị hư hại nghiêm trọng, thậm chí là có nguy cơ đổ sập. Theo đánh giá của UNESCO và chuyên gia Nhật Bản, dự án bảo tồn nhà cổ Đường Lâm thực sự trở thành mô hình mẫu cho nỗ lực bảo tồn di sản văn hóa tại các vùng nông thôn khác ở Việt Nam trong tương lai.
GS. Ejima chia sẻ rằng, trước khi tu bổ cổng làng Mông Phụ, hệ thống tường gạch, vì kèo vẫn còn, nhưng khung cửa, toàn bộ cửa bị phá dỡ trong thời gian chiến tranh, để các xe cơ giới đi qua. Song song với việc tu bổ lại hệ thống gạch, mộc, ông dùng phương pháp mô hình hóa, dựa vào căn cứ còn sót lại, dấu vết của cánh cổng, đinh... kết hợp việc hỏi các cụ cao tuổi về hình dáng, đường nét chi tiết trang trí cổng để phục dựng khung cửa và 2 cánh cổng. Việc tu bổ này được làm theo phương pháp truyền thống, trên cơ sở hạ giải, giữ nguyên yếu tố gốc, kết hợp phương pháp mô hình phục dựng phần bị mất, vừa kết hợp nghiên cứu, vừa phục dựng.
GS. Phan Huy Lê – Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam hết sức xúc động với món quà này của GS. Ejima. "Đằng sau tặng phẩm này là cả tấm lòng của một kiến trúc sư lão thành của Nhật Bản. Nếu chẳng may sau này cổng làng Mông Phụ bị hư hại, chúng ta hoàn toàn có đủ các dữ liệu để phục hồi", GS. Phan Huy Lê nói.
T.Lê
" alt="Chiêm ngưỡng hình cổng làng Mông Phụ bằng gỗ quý của Nhật" /> Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc xôn xao với loạt ảnh tái hợp sau 20 năm của loạt diễn viên trong phim “Hoàn Châu cách cách”như Triệu Vy, Tô Hữu Bằng, Trần Chí Bằng và diễn viên gạo cội Lý Minh Khải. Theo Sina, dàn diễn viên đình đám một thời cùng hội ngộ để ủng hộ nàng “Tiểu Yến Tử” ra mắt phim "Hai Hổ" do cô làm giám chế và tham gia diễn xuất. Hơn 20 năm kể từ thời điểm phim đóng máy, các nghệ sĩ bận rộn với công việc, cuộc sống riêng mỗi người. Hình ảnh đứng bên nhau của họ khiến nhiều fan nghẹn ngào. “Tuổi thơ của chúng ta đây rồi! Nhìn họ khỏe mạnh, tôi lại thấy an lòng như chính những người thân của mình” – một cư dân mạng chia sẻ. Triệu Vy bên cạnh "Dung Ma Ma” Lý Minh Khải và “Nhĩ Thái” Trần Chí Bằng. "Tiểu Yến Tử" được đánh giá là vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên. Hiện cô vẫn là tên tuổi hàng đầu của showbiz Hoa ngữ, bên cạnh theo đuổi lĩnh vực kinh doanh. Tô Hữu Bằng trẻ trung, lịch lãm ở tuổi 46. Ngoài đời, anh và Triệu Vy luôn là những người bạn thân thiết. Những năm gần đây, hai diễn viên thường cùng tham gia chương trình thực tế, chụp ảnh tạp chí và hợp tác kinh doanh... Mỗi năm Tô Hữu Bằng đều không quên chúc mừng Triệu Vy vào ngày sinh của bạn. Nam diễn viên sở hữu sự nghiệp ổn định song khiến nhiều người nuối tiếc khi vẫn lẻ bóng nhiều năm. Theo Sina tiết lộ, Tô Hữu Bằng sở hữu tài sản hơn 30 triệu USD từ thu nhập đóng phim và làm gương mặt đại diện. Anh hiện hoạt động năng nổ ở lĩnh vực gameshow và nhận được nhiều cảm tình từ khán giả. Trần Chí Bằng trò chuyện cùng diễn viên gạo cội Lý Minh Khải. Những năm gần đây, nam diễn viên thường xuyên gây tranh cãi với phong cách nổi loạn, sexy. Trước những lời công kích, Chí Bằng tỏ ra bức xúc và cho rằng anh chỉ muốn thoải mái bộc lộ cá tính của mình. Hơn 20 năm, tác phẩm “Hoàn Châu cách cách” 1997 cùng dàn diễn viên tham gia vẫn được xem là kinh điển trong lòng khán giả. Một nguồn tin mới đây tiết lộ cặp đôi Triệu Vy và Tô Hữu Bằng sẽ cùng nhau làm bản điện ảnh cho bộ phim. Tuấn Chiêu
Lâm Tâm Như vui mừng hội ngộ ‘Dung ma ma’ sau 21 năm 'Hoàn Châu cách cách'
– 21 năm sau khi bộ phim “Hoàn Châu cách cách” đóng máy, cả hai diễn viên vui mừng khi cùng hội ngộ trong một sự kiện mới đây.
" alt="Dàn sao “Hoàn Châu cách cách” xúc động hội ngộ sau 20 năm" />- Được phát động bởi những người yêu Huế, chương trình vớt rác cảm ơn dòng Hương Giang diễn ra sáng 26/8 với sự tham gia của hàng trăm người ở nhiều lứa tuổi.
Với chủ đề "Lượm rác- cảm ơn dòng Hương Giang", chương trình thu hút nhiều thế hệ người dân Huế hào hứng tham dự.
Ba mẹ con chị Kim Anh tham gia chương trình. Xuất phát từ bến Toà Khâm, địa điểm du lịch thuyền rồng nổi tiếng xứ Huế, ban tổ chức trao đổi nhanh với các nhóm, trao tay các dụng cụ, nước suối , găng tay bảo hộ... để chuẩn bị xuất phát.
“Thông qua hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ tác động được vào ý thức của mọi người, giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường trong sạch và tác hại của việc xả rác ra sông", đại diện ban tổ chức chia sẻ.
Các bạn nhỏ hào hứng nghe phổ biến nội dung chương trình, hướng di chuyển. Chị Kim Anh, cựu học sinh chuyên toán Quốc Học Huế chia sẻ, việc mở chiến dịch tình nguyện “vớt rác trên dòng Hương Giang” ở Huế đối với chị là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Bà mẹ trẻ còn dẫn theo hai con hoà chung ngày hội hướng đến dòng Hương Giang xanh, sạch để cùng con cảm nhận giá trị quan trọng của môi trường sống.
Huế ngày chủ nhật trở nên nhộn nhịp bởi sắc cam, xanh của đông đảo tình nguyện viên lẫn khách du lịch tham gia chương trình. Dọc theo phố Lê Lợi, men theo dòng Hương Giang hiền hoà, từng tốp du khách và người bản địa hào hứng cùng nhau nhặt rác. Dưới sông, đội thuyền tình nguyện tay đeo găng, chèo thuyền vớt rác, chai nhựa trôi dạt hai bên bờ.
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh tham gia dự án cùng người dân Huế. Nữ ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cùng phu quân cũng lặng lẽ góp mặt trong dự án lần này. Mặc trang phục gọn nhẹ, chị đeo găng tay hoà vào dòng người thiện nguyện tham gia nhặt rác. Một vài bạn trẻ nhận ra nữ nghệ sĩ, chị vui vẻ lưu lại khoảnh khắc cùng người hâm mộ.
Có lẽ, đây cũng là bài học về môi trường thiết thực nhất dành cho các bạn trẻ, khi cùng nhau chung tay làm sạch môi trường sống. Trả lại sự thông thoáng cho dòng sông và cảnh quan.
Thương Hàn Mặc Tử nhưng Mộng Cầm gửi đời mình cho vị đại gia lừng danh
Xưa nay nhiều người biết đến bà Mộng Cầm cùng mối tình thời con gái với thi sĩ Hàn Mặc Tử nhưng ít ai biết đến người chồng của bà, ông Hồ Lộng Địch, một người tài năng, trí tuệ.
" alt="Trịnh Vĩnh Trinh về Huế tham gia dự án vớt rác bên dòng Hương Giang" /> - -Không chỉ có đề xuất dựng tượng Kong và cụ rùa 10 tấn, có khá nhiềudự án được đề xuất quanh khu vực Hồ Gươm khiến dư luận và các nhà chuyên môn phản ứng kịch liệt.Đừng đặt thêm cái gì ở Hồ Gươm nữa!" alt="Những dự án gây xôn xao xung quanh Hồ Gươm" />
- Tổ chức về quyền Plan International và trung tâm nghiên cứu Geena Davis vừa công bố nghiên cứu mới nhất liên quan đến vấn đề phân biệt giới trong nền công nghiệp phim ảnh.
Nghiên cứu này được thực hiện với 56 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2018 ở 20 quốc gia. Theo kết luận, mặc dù được giao nhiều vai diễn vai vế, quyền lực nhưng tỷ lệ diễn viên nữ phải phơi bày cơ thể cao gấp 4 lần diễn viên nam.
Nghiên cứu mới cũng sử dụng phương pháp học máy (machine learning) phân tích dữ liệu của 56 phim ăn khách và đi đến kết luận, gần 1/3 diễn viên nữ đóng vai quyền lực phải diện đồ hở hang hoặc phơi bày da thịt.
Cụ thể là con số 30% cho các nhân vật nữ, so với 7% cho các nhân vật nam trên màn ảnh. Kể cả phụ nữ ở vị trí lãnh đạo trong phim cũng có nhiều khả năng bị kích dục và quấy rối tình dục nhiều hơn nam giới.
Anne-Birgitte Albrectsen, giám độc của Plan International khẳng định: “Nói rộng hơn đó là sự phân biệt giới tính và định kiến độc hại vẫn chiếm ưu thế trên màn ảnh”.
Nhưng thực chất, việc nữ giới có xu hướng phải cởi nhiều hơn trên phim ảnh xuất phát từ những nguyên nhân gì và nó có thực sự là dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng giới đáng báo động?
Số lượng nữ diễn viên khoe thân trên màn ảnh nhiều gấp 4 lần so với nam giới.
Cơ thể phụ nữ luôn có sức hút với cả hai giới
Hình tượng phụ nữ khỏa thân luôn là vẻ đẹp khiến loài người từ trước đến nay mê mẩn, là nguồn cảm hứng cho vô số loại hình nghệ thuật mà phổ biến nhất là hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh và điện ảnh.
Trong lịch sử hội họa, phụ nữ được khắc họa khỏa thân nhiều hơn nam giới bởi rất nhiều lý do, trong đó lý lẽ thuyết phục nhất thuộc về vẻ đẹp tạo hóa.
Không thể phủ nhận tạo hóa vốn trao cho người phụ nữ một cơ thể với nhiều đường cong gợi cảm, bí ẩn và nên thơ. Và vẻ đẹp ấy đã được thừa nhận từ hàng nghìn năm với vô số những tác phẩm nghệ thuật ở mọi hình thức.
Điện ảnh, xét về mặt công cụ thì về bản chất cũng là truyền tải câu chuyện thông qua hình ảnh. Vì thế mức độ tương đồng giữa tranh ảnh và điện ảnh là rất cao. Điện ảnh cũng dùng những vẻ đẹp thể xác của phụ nữ như một chất xúc tác của nghệ thuật hòng truyền tải những quan điểm thẩm mỹ của tác giả về nhân sinh quan.
Cơ thể của phụ nữ với những đường cong tuyệt tác, với một khuôn ngực nhấp nhô, bờ hông cong cong, một khung xương mỏng manh ấy là cội nguồn cảm hứng, dẫn dắt những nhà phim với khao khát chạm tay đến những giá trị nghệ thuật bản năng nhất của con người – nhục dục.
Vẻ đẹp cơ thể của phụ nữ là tuyệt tác của tạo hoá và hấp dẫn với cả hai giới.
Không chỉ vậy, cơ thể phục nữ luôn có sức hút đặc biệt đối với cả nam lẫn nữ. Nam cũng thích được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cơ thể của phụ nữ và chính phụ nữ họ cũng thế. Còn cơ thể người nam, không phải lúc nào nam giới cũng thích ngắm nhìn và giới nữ cũng vậy. Đó là sự thật không thể chối cãi trong nghiên cứu thị giác. Chính vì thế, việc cái gì được yêu thích hơn thì thường được khai thác nhiều hơn là điều rất hiển nhiên.
Tuy nhiên, dù gì điện ảnh vẫn là hình thức giải trí, nghệ thuật mang tính thời đại nên cần tuân thủ những quy chuẩn xã hội mới được đặt ra. Theo đó, nên được thể hiện theo một cách ẩn dụ và tinh tế khi quyết định phô bày những đường nét của cơ thể con người trên màn ảnh.
Trong hội hoạ, tác phẩm Venus of Urbino của hoạ sĩ Tiziano được xem là một trong những bức tranh xuất sắc của nghệ thuật Phục hưng Italy, khắc họa rõ tính chất đời thực trong hội họa thế kỷ XVI.
Nàng Vệ nữ - nhân vật bước ra từ thần thoại Hy Lạp biểu tượng cho sắc đẹp, tình yêu đang nằm ở tư thế ngả người duỗi ra trên ghế, phô diễn mọi vẻ đẹp thanh tân của nàng. Thế nhưng, sự quyến rũ của nàng Vệ nữ được nhắc đến nhiều hơn cả bởi bàn tay che đi vùng kín. Nó vừa như khơi gợi đến nhục dục, vừa như chặn lại những ham muốn ấy trong một ranh giới hết sức mong manh.
Vậy nên, có một câu hỏi đặt ra rằng: Khi một cơ thể được khắc họa trên màn ảnh, dừng ở đâu thì gọi là đẹp?
Khỏa thân trên màn ảnh bao nhiêu là vừa đủ?
Hay định kiến rằng: Vẻ đẹp thật sự của phụ nữ nằm ở thể xác?
"Điện ảnh có tiếng nói rất mạnh mẽ. Chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp sức mạnh của điện ảnh trong việc định hình những ham muốn, kiểm soát thái độ của công chúng. Nó có thể thay đổi hành vi và hình thành ý tưởng của họ về những giá trị của phụ nữ.
Phim ảnh thường vô tình đưa ra “quy định” rằng chúng ta nên coi trọng ở phụ nữ ở những điều gì. Họ khéo léo ép buộc khán giả thấy được giá trị của một người phụ nữ dựa trên thẩm mỹ thể xác của cô ấy”- Anne-Birgitte Albrectsen nói.
Thực tế, không khó để nhận ra xu hướng độc hại này. Chỉ cần nhìn vào cách Marvel hay DC đã thể hiện các nữ siêu anh hùng của họ trên màn ảnh ra sao. Nếu sở hữu quyền năng, sức mạnh phi thường là chưa đủ, họ cần phải khoác trên mình những bộ cánh hở hang hay ít nhất là phải khoe một chút sự quyến rũ da thịt.
Dù là một nữ thần, nữ chiến binh hùng mạnh, Wonder Woman vẫn phải ăn mặc "hở hang" để hấp dẫn khán giả.
Theo tổ chức Plan International, cách làm này được gọi là “Male Gaze”. Cụ thể, trong lý thuyết nữ quyền, đó ánh mắt đàn ông trong việc miêu tả phụ nữ và thế giới của họ. Trong nghệ thuật thị giác lẫn trong văn học, góc nhìn nam tính được thể hiện đối với phụ nữ - đối tượng tình dục hòng làm hài lòng người xem nam.
Hollywood biết rằng việc đóng khung các câu chuyện thông qua cơ chế truyền thống đó là yếu tố quan trọng để đảm bảo doanh thu cho các bộ phim của họ. Minh tinh Geena Davis, người nổi tiếng với bộ phim nữ quyền Thelma and Louise cho rằng các cô gái cần được thấy bản thân họ lên phim và cần được xem những nhân vật nữ tích cực, độc đáo, truyền cảm hứng cho họ.
Phụ nữ thường bị đặt vào phe yếu thế và bị khai thác cơ thể một cách triệt để trên màn ảnh.
Trợ lý thiết kế Lotte Morrison của Titanic cho biết: “Phim thường cho người phụ nữ trở thành tâm điểm trong mỗi cuộc làm tình trên màn ảnh. Nhưng tôi lại không thể đồng cảm về điều ấy”. Cô cho biết chính việc tập trung quá nhiều vào hình thể phụ nữ trong những cảnh nóng vô tình định hình trong suy nghĩ của công chúng về một hình mẫu “không có thật”. Khán giả bị gieo vào đầu rằng: Phụ nữ đẹp nhất, quyến rũ nhất là khi cởi đồ và lên giường.
Dù là nam hay nữ, quan trọng là cởi để làm gì?
Nhìn thấy sự chênh lệch nặng nề giữa số lượng tranh khoả thân nam và nữ trong suốt chiều dài lịch sử hội họa cho tới nay, Viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh nêu ra định hướng rằng số lượng tranh khỏa thân khắc họa nhân vật nữ nên được cân bằng về số lượng so với tranh khắc họa nhân vật nam kể từ bây giờ.
Bởi họ muốn phản ánh đời sống nghệ thuật đương đại giữa bối cảnh bình quyền nam nữ đang trở thành đề tài được quan tâm và cực kỳ nhạy cảm trong đời sống nghệ thuật. Điện ảnh cũng thế, khi cán cân giới tính lệch lạc trên màn ảnh cũng là những tiếng nói phản đối, kêu gọi sự cân bằng được cất lên.
“Thật không công bằng khi thường trong các phim, phụ nữ thường khỏa thân nhiều hơn nam giới", Tom Hiddleston nói. Nam diễn viên người Anh nói rằng thông thường các vai diễn nữ thường khỏa thân nhiều hơn nam giới nên anh muốn những vai diễn tới đây của mình mang đến sự cân bằng nhất định.
Nam và nữ giới cần được cân bằng về mức độ khoe thân trên màn ảnh nếu việc khỏa thân là cần thiết trong tác phẩm ấy.
Chuyện nữ diễn viên phải ăn mặc khoe thân, trút bỏ xiêm y, chuyện cảnh nóng khai thác bao nhiêu cho đủ, cảnh nóng như thế nào là đồi trụy và như thế nào mới đẹp mắt, nghệ thuật...
Mỗi người làm phim, mỗi đạo diễn, diễn viên và mỗi khán giả đều có riêng mình những chuẩn mực nhất định trong việc thực hiện và tiếp cận phim ảnh.
Có thể những cảnh khỏa thân đó đối với đạo diễn là quan trọng và có ý nghĩa nhưng với công chúng thì không và ngược lại. Như thế nào là đủ, cần thiết và hợp lý? Câu trả lời nằm ở trái tim của mỗi người làm phim và ý thức của mỗi cá nhân xem phim.
Bất kể đó là cơ thể của nam hay nữ, đó đều là con người và đều tượng trưng cho những hình thái tâm sinh lý đặc trưng của con người ở đa dạng giới. Kể câu chuyện bắt đầu từ cơ thể con người, nơi ẩn chứa những góc khuất tối tăm của mỗi cá thể là việc làm không sai.
Nhưng cách kể đó chỉ đáng được hoan nghênh khi nó không mang bất kỳ hàm ý phân biệt nào, thuần ở sự vô tư, thuần là một câu chuyện nghệ thuật nhìn từ góc độ con người.
Tại sao phải mô tả vẻ đẹp thể xác của phụ nữ theo góc nhìn của đàn ông và ngược lại?
Theo Zing.vn
Diễn viên Lan Phương phải khoả thân giữa trời rét 5 độ
Lần đầu tiên Lan Phương chia sẻ hậu trường quá trình đóng phim 'Nàng dâu order' với những ngày phải vắt sữa cho con trên phim trường hay nude trên đỉnh Fansipan khi trời lạnh 5 độ.
" alt="Vì sao mỹ nhân phải khỏa thân nhiều trên phim?" />
- ·Nhận định, soi kèo Wolves vs Arsenal, 22h00 ngày 25/1: Đối thủ yêu thích
- ·'Nhiều hồ sơ nộp trước 31/10 vẫn bị tính thuế đất theo bảng giá mới'
- ·Bị tẩy chay, 'Chú ơi đừng lấy mẹ con' vẫn được giải yêu thích nhất
- ·Lễ hội hoa hồng Bulgaria sẽ diễn ra dịp 8/3 tại Hà Nội
- ·Nhận định, soi kèo Gloria Buzau vs Unirea Slobozia, 22h00 ngày 24/1: Tân binh có điểm
- ·Tinh gọn bộ máy, con đường chấn hưng đất nước
- ·Tiết lộ gây sốc về thu nhập thực của gái mại dâm
- ·Chính phủ đề xuất thí điểm mở rộng đất cho dự án nhà ở thương mại
- ·Nhận định, soi kèo Borneo vs Kaya FC, 19h00 ngày 23/1: Out trình
- ·Tỉnh nào ở Việt Nam có tên nửa núi, nửa sông?
- Rời xa ánh đèn sân khấu, Vân Dung cũng như bao nhiêu người phụ nữ khác, dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình hay đưa con đi học.
Vân Dung lên tiếng về scandal của Việt Hương
Xuân Bắc, Vân Dung, Chí Trung lên tiếng về Táo quân 2017
Người đàn ông đặc biệt ưu ái Vân Dung là ai?
Vân Dung bật cười trước tin đồn bị ung thư vú
Quang Thắng xin phép Công Lý được tán Vân Dung
Play" alt="Cuộc sống phía sau ánh hào quang ít ai biết của nghệ sĩ hài Vân Dung" /> - Yan My kiêu kỳ và quý phái trong bộ ảnh mới. Người đẹp Hà thành chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng trước ống kính.
Sau khi Nam tiến, cựu hot girl Hà thành gặt hái được nhiều thành công hơn ở lĩnh vực diễn xuất. Trong bộ ảnh mới, Yan My chọn lối trang điểm sắc sảo, tạo hình kiêu kỳ. Làn da trắng sứ của Yan My càng trở nên nổi bật ở set đồ này. Nhan sắc chân dài Hà thành ngày càng mặn mà. Cùng với đó, sự nghiệp của cô cũng thêm nhiều dấu ấn. An An
" alt="Yan My hóa quý cô sang chảnh, kiêu kì" /> - - Trong một chương trình truyền hình, Á hậu Thụy Vân đã tiết lộ rằng cô rất may mắn khi có được một người bạn đời luôn biết điều tiết các mối quan hệ trong gia đình, tránh để xảy ra mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu.Ly hôn chồng Tây và lý do không thể chia sẻ của một nữ diễn viên" alt="Á hậu Thụy Vân kiềm chế bất đồng với mẹ chồng" />
- Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ VHTT&DL, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia về việc gửi Hồ sơ quốc gia "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" trình UNESCO xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ trưởng Bộ VHTT&DL thay mặt Chính phủ ký Hồ sơ "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" trình UNESCO xem xét đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và phối hợp với Ủy bban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm các thủ tục cần thiết gửi Hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3/2017.
"Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" trình UNESCO xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Từ bao đời nay, hát then đã trở thành sinh hoạt văn hóa tâm linh của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Theo các nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian, loại hình nghệ thuật hát then chỉ có ở 5 tỉnh là Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang. Then là một loại hình nghệ thuật tổng hợp chứa nhiều thành tố ngữ văn, âm nhạc, mỹ thuật, múa, diễn xướng dân gian và có giá trị về lịch sử, văn hóa, xã hội.
Đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái thường sử dụng hát then vào những dịp trọng đại như hội làng, cầu đảo của từng gia đình, dòng họ vào dịp năm mới, sinh con đầu lòng, giải trừ tà ma và chữa bệnh. Theo các nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian, hát then xuất hiện vào khoảng cuối TK XV, đầu TK XVI vào thời nhà Mạc chạy lên Cao Bằng và xây dựng thành quách ở đó. Theo truyền thuyết, trong số quan lại của nhà Mạc có hai vị tên là Đế Phụng và Đế Đáng rất yêu âm nhạc và thích ca hát, họ đã chế tạo ra tính tẩu và lập ra hai tốp hát để phục vụ cung đình.
Về sau dân chúng thấy hay nên bắt chước và được lưu truyền trong dân gian. Theo thời gian, hát then - đàn tính được lan rộng ra các tỉnh miền núi phía Bắc và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái. Về cơ bản, hát then - đàn tính ở mỗi vùng miền đều có cung quãng giống nhau nhưng về lời hát thì có nhiều dị bản để phù hợp với đặc điểm, cũng như phong tục của từng địa phương.
Đàn tính được cấu thành từ 6 bộ phận gồm: bầu đàn, cần đàn, dây đàn, khóa đàn, ngựa, mặt đàn. Người Tày rất coi trọng việc hoàn thành đàn tính tẩu. Khi trình diễn, họ thường tổ chức lễ cúng nhỏ để xin phép tổ sư. Đàn tính được treo trang trọng trên vách gần bàn thờ tổ sư, những khi đi đâu, người Tày thường bọc đàn tính trong vải đỏ và bầu đàn luôn hướng về phía trước mặt mình. Đàn tính chủ yếu được dùng để đệm hát và có thể diễn tấu một mình hoặc nhiều cái cùng một lúc.
Đi với đàn tính tẩu là hát then (then theo tiếng Tày có nghĩa là của, lối đi, lối hát). Then chỉ có một vài giai điệu khác nhau nhưng sự hấp dẫn của then chính là sự phong phú đa dạng của ca từ. Lời then có tới 35 chương đoạn khác nhau, phụ thuộc vào người biểu diễn và mục đích của nghi lễ. Người làm then cổ thường vừa hát then vừa chơi đàn tính kết hợp sử dụng chùm nhạc xóc trong các nghi lễ như cầu mưa, cầu lửa, giải hạn cầu may, cầu được mùa…
Then còn là chiếc cầu nối giữa con người với thế giới thần linh và đất trời, chính vì thế, then là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
T.Lê
" alt="Làm Hồ sơ thực hành Then trình UNESCO" />
- ·Soi kèo góc Mallorca vs Real Betis, 20h00 ngày 25/1
- ·Các chiêu chống... hiếp dâm cực độc
- ·Gái đẹp vừa nhảy vừa thay đồ trong nháy mắt gây choáng
- ·Sài Gòn: Gào thét tranh cướp suất ăn 100 nghìn
- ·Nhận định, soi kèo Porto vs Olympiacos, 0h45 ngày 24/1: Chủ nhà sa sút
- ·'Tiếng sét trong mưa' đạt kỷ lục về lượng xem nhưng còn nhiều sạn
- ·'Tiếng sét trong mưa' tập 29: Hạnh Nhi mặc gợi cảm, sang phòng con riêng của chồng ép ân ái
- ·Công Lý nhiều lần xin trả vai 'cô' Đẩu trong Táo quân
- ·Nhận định, soi kèo Sông Lam Nghệ An vs Becamex Bình Dương, 18h00 ngày 23/1: Bất phân thắng bại
- ·Trong cái rủi có cái may: Ở nhà đón Tết để sống chậm lại