-
Nhận định, soi kèo Man City vs Chelsea, 0h30 ngày 26/1: Soán ngôi đối thủ
-
- Sau khi thế hệ các giáo sư thời trước vì các lí do chính trị rời khỏi các giảng đường đại học, nhiệm vụ xây dựng nền học thuật đại học mới đặt trên vai một loạt các nhà khoa học đầy tài năng.
Đó là các nhà sử học như Đinh Xuân Lâm, Phan Huy Lê, Trần Quốc Vượng, Hà Văn Tấn…, các nhà ngôn ngữ học như Nguyễn Tài Cẩn, Hoàng Tuệ, Nguyễn Kim Thản…, các nhà nghiên cứu văn học như Đinh Gia Khánh, Cao Huy Đỉnh, Lê Trí Viễn, Bùi Văn Nguyên, Lê Đình Kỵ, Huỳnh Lý, Nguyễn Lương Ngọc, Trương Chính…
Thế hệ trẻ hơn như Hà Minh Đức, Phan Cự Đệ, Nguyễn Đăng Mạnh, Bùi Văn Ba,… Họ là những người vừa tự học, vừa đặt nền móng cho hệ thống học thuật trong các trường đại học của chế độ mới.
Trong số đó, giáo sư Đinh Gia Khánh là người đặt nền móng cho khoa văn học dân gian và văn học cổ.
Cuộc đời học thuật của ông rất tiêu biểu cho thế hệ các nhà trí thức yêu nước đương thời.
Học dở dang thì nghe theo tiếng gọi núi sông ra đi kháng chiến. Tham gia ngành giáo dục từ thấp đến cao, suốt đời tự học và trưởng thành cùng chế độ.
Thời kì mà GScho công bố các công trình cơ bản của mình cũng chính là lúc GS Tạ Quang Bửu làm Bộ trưởng Bộ đại học và sự ra đời của nhà xuất bản Đại học và trung học chuyên nghiệp. Đó là lúc sự nghiệp đào tạo đại học nước ta đạt đến cực thịnh trong điều kiện chiến tranh.
Đặc điểm của thế hệ học giả này là nồng nàn yêu nước, nắm vững và tin tưởng tuyệt đối vào chủ nghĩa Mác – Lênin, đường lối văn học nghệ thuật của Đảng Cộng sản, giàu tinh thần chiến đấu chống các tư tưởng thực dân và tư sản, các tư tưởng xét lại.
Mặc dù ông vốn là giáo sư dạy tiếng Anh, thông thạo tiếng Pháp, song các tài liệu, học thuyết tư sản phương Tây rất ít khi được ông sử dụng mà thường là đối tượng phê phán. Tư liệu trích dẫn của ông ngoài Mác, Ăng ghen, Lên nin, Nghị quyết, là Gorki và một số nhà folklore xô viết. Tuy vậy, ông đã cố gắng vượt qua dần dần sự hạn hẹp thế giới quan của mình để xây dựng nền tảng học thuật.
Đặc điểm nổi bật của giáo sư Đinh Gia Khánh là ông là người học rộng, uyên bác.
Ông không chỉ làm chủ toàn bộ các tư liệu, thành quả nghiên cứu văn học dân gian rất phong phú của người đi trước và các học giả đương thời, mà ông còn làm chủ cả khối tư liệu văn học thành văn, từ chữ Hán đến chữ Nôm.
Tự bản thân ông tham gia dịch thuật Lĩnh Nam chích quái,phiên âm, chú thích Thiên Nam ngữ lụcdài trên 8000 câu lục bát, soạn sách Truyện hay nước Việt,chủ biên tập Hợp tuyển thơ văn Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XVIIdo ông viết Lời giới thiệu (1962). Ông là người khởi xướng, chủ biên bộ lịch sử văn học Việt Nam, gồm Văn học dân gian(1972), Văn học trung đại,gồm Văn học Việt Nam thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII cùng với các đồng nghiệp Bùi Duy Tân, Mai Cao Chương (1978), và tập Văn học Việt Nam nửa cuối thế kỉ XVIIIđến hết thế kỉ XIX do Nguyễn Lộc viết, được tái bản nhiều lần.
Ông cũng là người đề xuất và làm chủ tịch Hội đồng biên tập bộ sách Tổng tập văn học Việt Namđồ sộ bậc nhất, gồm 42 tập, coi như một tập đại thành toàn bộ thành tựu nghiên cứu văn học Việt Nam dưới chế độ mới. Nhờ thế mà ông nổi hẳn lên so với nhiều đồng nghiệp khác ở tầm nhìn xa và tầm bao quát.
Đinh Gia Khánh là người chứng kiến bước trưởng thành vượt bậc của ngành nghiên cứu văn học dân gian Việt Nam cũng như ngành nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam.
Trước Cách mạng tháng Tám, trước sự xâm lăng của văn hóa và văn học Pháp, các trí thức yêu nước Việt Nam khởi đầu sưu tầm, nghiên cứu và phác thảo lịch sử văn học Việt Nam cùng các thể loại văn học dân gian Việt Nam. Các công trình văn học sử của Dương Quảng Hàm, Nguyễn Đổng Chi, Ngô Tất Tố, Bùi Hữu Sủng, Kiều Thanh Quế, Giản Chi… dù rất cố gắng tìm tòi, song do thiếu tư liệu và phương pháp luận cho nên còn nhiều hạn chế.
Nói đến các tuyển tập văn học thì lại càng sơ lược, chủ yếu đáp ứng nhu cầu thưởng lãm và học tập ở trình độ trung học. Tác phẩm của các tác giả lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du đều chưa được phát hiện và phiên dịch.
Sau năm 1954 một nhu cầu viết lại văn học sử dân tộc trên nền tảng chủ nghĩa Mác, song lúc đầu khó tránh sơ lược, giáo điều và dung tục. Phải gần 20 năm sau, trên cơ sở phiên âm, phiên dịch, bổ sung tư liệu, đẩy mạnh sưu tầm văn học dân gian người Việt và các dân tộc thiểu số, bấy giờ mới có điều kiện nhìn lại văn học sử cũng như văn học dân gian một cách khoa học và hệ thống.
Ông là ngườihệ thống hóa văn học dân gian Việt Nam và đưa nó dần sang quỹ đạo văn hóa dân gian.
Tôi nghĩ, trước năm 1945 nước ta chưa có thuật ngữ văn học dân gian, mà chỉ có thuật ngữ văn học truyền khẩu, văn học bình dân. Các sách của các học giả như Giản Chi, Thanh Lãng, Phạm Thế Ngũ đều chưa có khái niệm văn học dân gian nói chung, họ chỉ trình bày một số thể loại. Văn học dân gian là thuật ngữ Trung Quốc xuất hiện từ sau thời Ngũ Tứ 1919, nhưng nội hàm vẫn không ổn định.
Ở họ từ Kinh Thi đã là văn học và cho đến nay vẫn là một bộ phận quan trọng của Văn học Tiên Tần. Cái khái niệm lục nghĩa: phú, tỉ, hứng, phong, nhã, tụng làm cho nó văn học hóa và có lẽ Việt Nam tiếp thu khái niệm ấy từ sau năm 1950. Tất nhiên khái niệm văn học dân gian của các học giả Trung Quốc hiện đại rất phát triển, nhưng hồi xưa cũng còn thô sơ, chưa phân biệt với văn học thông tục, văn học bình dân. Giáo trình Đại học Sư phạm năm 1961 nói đến văn học dân gian chỉ nói đến bắt nguồn từ lao động, phản ánh đời sống nhân dân, tính giai cấp…
Có lẽ bắt đầu từ giáo sư Đinh Gia Khánh mới nhấn mạnh đầy đủ tính nguyên hợp và các tính chất khác và chuyển dần sang văn hóa dân gian theo thông lệ quốc tế, nhưng vẫn giữ tính chất nghệ thuật ngôn từ dân gian, lấy đó làm cái cốt của văn học dân gian. Và hướng mở rộng này đã làm cho nghiên cứu văn hóa dân gian phát triển mạnh mẽ như ngày nay.
Về nghiên cứu văn học dân gian ông cũng là người quan tâm nghiên cứu so sánh qua tác phẩm Sơ bộ tìm hiểu những vấn đề của truyện cổ tích qua truyện Tấm Cám (1968) và công trình Văn hóa dân gian Việt Nam trong bối cảnh văn hóa Đông Nam Á(1993). Đó là những bước mở đầu rất đáng quý.
Về văn học viết Việt Nam trung đại, ông là người có cái nhìn bao quát trong bài lời nói đầu tập Hợp tuyển thơ văn Việt Nam thế kỉ X đến thế kỉ XVIIcó tên Vài nét về văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XVII đã trình bày cụ thể tình hình phát triển của thể loại và tác phẩm văn học cụ thể.
Trong Phần Mở đầu: Mười thế kỉ của tiến trình văn học Việt và viết 15 chương sách trên tổng số 24 chương của cuốn giáo trình năm 1978.
Đặc điểm nổi bất của giáo trình của Đinh Gia Khánh là sự phân tích cặn kẽ tình hình xã hội, điều kiện lịch sử, sự phân hóa giai cấp từng thời kì, mô tả tình hình trạng thái văn hóa xã hội, bao gồm tổ chức chính quyền, tổ chức việc học, các giai cấp xã hội các tôn giáo, các học thuyết thẩm thấu vào nhau, rồi sau đó mới đi sâu phân tích các tác phẩm văn học cụ thể như là sự phản ánh tinh thần của thời đại.
Thiếu một vốn tri thức bậc thầy thì khó mà làm được các yêu cầu đó. Trong suốt thời trung đại, điều ông thấm nhuần nhất là ảnh hưởng sâu sắc của văn học dân gian đối với sự hình thành và phát triển của văn học viết Việt Nam và khi phát triển văn học viết ảnh hưởng trở lại đối với văn học dân gian.
Có thể nói đó là sự vận dụng đến mức mẫu mực của phương pháp nghiên cứu mác xít đương thời với ý thức duy vật rất tỉnh táo, tính chiến đấu chống mê tín, dị đoan rất cao, sự quán triệt các chỉ đạo của các văn kiện của Đảng rất chặt chẽ. Chỉ trong phần mở đầu của cuốn giáo trình đã có bốn trích dẫn văn kiện, mà đến thời Đổi mới, khi tái bản các phần đó đã được tác giả lược bỏ theo tinh thần Đổi mới (1998). Toàn bộ công trình khoa học của giáo sư phần lớn đều hoàn thành trước thời kì đổi mới, khi sự giao lưu học thuật Đông Tây còn có nhiều hạn chế, tất khó tránh khỏi các hạn chế lịch sử. Các hạn chế ấy, các học trò của giáo sư sẽ bù đắp, nhưng địa vị mở đầu của giáo sư là rất to lớn.
Giáo sư Đinh Gia Khánh còn là người tôn trọng các quy phạm khoa học.
Trong nghiên cứu tiến trình lịch sử văn học trung đại, ông cũng như các nhà nghiên cứu khác chọn cách tính mốc bằng thế kỉ, mà không chọn các mốc theo triều đại như văn học Trung Quốc hay Nhật Bản. Các học giả Miền Nam cũng xét văn học trung đại theo “lịch triều”. Ví dụ, bộ văn học sử nổi tiếng của Phạm Thế Ngũ có hai phần:Phần văn học truyền khẩu và phần văn học lịch triều. Cách tính mốc thế kỉ chó thể cho ta cái mẫu số chung để xem văn học Việt Nam trong bối cảnh thế giới. Đó là điều mà bộ Lịch sử văn học thế giới của các học giả Nga đã làm. Theo cái mốc đó ta có thể thấy vào thế kỉ XV, khi Nguyễn Trãi viết Quốc âm thi tập, ghi dấu sáng tạo văn học bằng ngôn ngữ dân tộc thì cũng là lúc Dante viết Thần khúcbằng tiếng Ý, Chause viết bằng tiếng Anh và Grimenhausen sáng tác bằng tiếng Đức. Tính mốc thế kỉ có giá trị so sánh khi xét văn học Việt trong bối cảnh thế giới.
Cách dùng thuật ngữ của giáo sư cũng mang tính mẫu mực. Cho đến lúc bấy giờ trong văn giới ta các khái niệm văn thơ, văn học, văn chương được dùng thay thế nhau coi như từ đồng nghĩa. Bộ sách Hợp tuyển thơ văn Việt Namdo Nxb Văn hóa in năm 1962 có thể coi là quy mô nhất, nhưng cái tên Hợp tuyển thơ vănlà lặp lại tên sách của Dương Quảng Hàm Việt Nam thi văn hợp tuyển.Nguyễn Huệ Chi chủ biên bộ Thơ văn Lí Trầncũng lặp lại cái tên thơ văn.
Điều thú vị là bìa ngoài cuốn hợp tuyển do Trần Đình Thọ trình bày ghi là Hợp tuyển thơ văn, nhưng bìa trong do Văn Cao trình bày thì lại ghi là Văn học Việt Nam. Tính chất nước đôi trong tên gọi chứng tỏ sự thiếu nhất quán về thuật ngữ.
Sau này khi đề xuất ý tưởng làm bộTổng tập văn học Việt Nam, giáo sư Đinh Gia Khánh đã dứt khoát dùng từ văn học. Theo tôi, đó là cách dùng quy phạm, bởi vì tất cả các sách văn học sử Việt Nam từ trước 1945 đều viết là văn học, các tác phẩm đều là văn học, đó là cách gọi chuẩn hóa, quy phạm về mặt thuật ngữ. Văn học đây là từ dịch từ thuật ngữ literature trong tiếng Anh, thông dụng ở Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam đầu thế kỉ XX.
Một học giả lớn, theo tôi nghĩ, không chỉ có cống hiến nhiều về các phát hiện khoa học, mà còn là người xác lập, tuân thủ các quy phạm khoa học. Riêng mặt này giáo sư cũng là bậc thầy của nhiều thế hệ.
" alt="Người tiêu biểu cho nền học thuật của chế độ mới"/>
Người tiêu biểu cho nền học thuật của chế độ mới
-
- Các ngành đào tạo của ĐH Thành Đô lấy điểm trúng tuyển bằng điểm sàn vàdành 1.800 chỉ tiêu ĐH và 700 chỉ tiêu CĐ xét tuyển NV bổ sung.
>> 43 trường công bố điểm chuẩn" alt="ĐH Thành Đô dành nhiều chỉ tiêu cho NV2"/>
ĐH Thành Đô dành nhiều chỉ tiêu cho NV2
-
Đối tượng Phạm Nguyễn Bảo Tùng (Ảnh: CTV).
Theo cơ quan điều tra, lúc 10h50 ngày 16/10, Tùng đến nhà của bà Đ.T.H. (63 tuổi) tại khu phố Gò Tre, phường Long Thuận xin uống nước. Sau đó, Tùng đe dọa, uy hiếp và yêu cầu bà Hạnh cho quan hệ tình dục, nếu không sẽ giết.
Bà H. bỏ chạy và trượt chân té ngã. Sau đó, Tùng kẹp cổ, khống chế, kéo bà H. vào phòng ngủ để thực hiện hành vi hiếp dâm.
Thực hiện xong hành vi đồi bại, Tùng lấy điện thoại di động và xe đạp điện của bà H. rồi tẩu thoát.
Sau đó, bà H. trình báo sự việc đến cơ quan công an.
Nhận được tin báo, Công an TP Gò Công đã khẩn trương triển khai lực lượng, sử dụng đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, xác minh.
Đến 18h cùng ngày, cảnh sát bắt giữ được Tùng khi nghi phạm đang về nhà tại khu phố Thuận An, phường Long Thuận.
Công an TP Gò Công đã thu giữ xe đạp điện; cho bị hại nhận dạng tang vật và đối tượng gây án.
" alt="Kẻ đồi bại 36 tuổi vờ xin nước để hiếp dâm người phụ nữ 63 tuổi"/>
Kẻ đồi bại 36 tuổi vờ xin nước để hiếp dâm người phụ nữ 63 tuổi
-
Soi kèo góc Liverpool vs Ipswich Town, 22h00 ngày 25/1
-
Danh hài Xuân Hinh chia sẻ năm 2018 diễn tới hơn 200 show lớn nhỏ, cát-xê không thống kê được. Có đêm diễn khán giả còn tặng thêm Xuân Hinh 2.000 USD.
Đơn vị sản xuất lên tiếng vụ Trương Phương tố Quốc Anh chê 'hay khoe ngực'
'Cô gái thời tiết' Mai Ngọc làm Biên tập viên Thời sự
Hoa hậu Đàm Lưu Ly nghỉ làm tiếp viên hàng không để sinh con
Có mặt trong buổi họp báo thông tin về chương trình Xuân phát phát tài 9 sẽ diễn ra vào 28/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, danh hài Xuân Hinh úp mở về kịch bản vở diễn năm nay bởi muốn khán giả bất ngờ. Tuy nhiên, khi hỏi riêng về chuyện vợ con, chuyện đi diễn, Xuân Hinh lại hào hứng chia sẻ.
Có đêm diễn đại gia tặng 2.000 USD
- Về hưu hơn 1 năm, tôi mường tượng cuộc sống của Xuân Hinh sẽ rất an nhàn bên vợ, thi thoảng cùng gia đình đi du lịch hưởng thụ...
Nghệ sĩ thì làm gì có tuổi hưu hả bạn, cứ còn sức khoẻ, còn thích là diễn. Tuy tôi về hưu nhưng số lượng show diễn lại nhiều hơn lúc đi làm chính. Có thể do tôi không bị gò bó thời gian. Năm qua, tôi nhận tới hơn 200 show diễn, đấy là còn từ chối nhiều chương trình rồi vì trùng nhau quá, chứ không thì không biết sức đâu mà diễn. Tôi chắc lộc về già.
|
Danh hài Xuân Hinh chia sẻ năm 2018 ông diễn tới hơn 200 show lớn nhỏ. |
- Hơn 200 show diễn như vậy, ông thống kê năm qua mình nhận bao nhiêu tiền cát-xê?
Nhiều thế tôi không thể thống kê được. Đùa vậy thôi chứ cát-xê của tôi cũng không cố định. Hơn 200 show diễn như vậy nhưng có tới hơn 100 show diễn ở quê nhà Bắc Ninh. Mà cát-xê tôi cũng linh động lắm. Có những buổi nhận cát-xê rồi nhưng mưa, đơn vị tổ chức không bán vé được, chưa cần nói một lời tôi đã tự trừ cho họ rồi, có khi không lấy.
Cho nên làm việc với tôi ai cũng thích. Nhiều khi anh em trong nghề mời tôi diễn, tôi còn chả hỏi cát-xê, họ đưa thế nào tôi cầm vậy. Nhưng ai cũng biết tính tôi, nếu người nào tốt với mình, mình cứ suy nghĩ mãi, sao họ tốt với mình vậy và làm thế nào để đối đãi lại lòng tốt của họ.
Nói tếu chứ tôi lại mong người ta trở mặt với mình, chỉ cần trở mặt với tôi thôi là tôi có cơ hội trở mặt ngay, đỡ phải quan hệ với thành phần không đáng, cuộc sống đỡ mệt.
Có bầu show trẻ từng khóc rưng rức với tôi: “Cháu suốt đời đi lừa mà gặp chú cháu không... dám lừa” vì người ta thấy tôi tử tế quá.
- Đi diễn tỉnh nhiều như thế, ông có khi nào gặp trường hợp dở khóc dở cười, kiểu như bị khán giả sàm sỡ không?
Xuân Hinh may mắn là đi đến đâu cũng có khán giả yêu mến. Có những lần đi diễn ở vùng nông thôn, vùng xa, bà con con mang khoai, sắn ra tặng. Tôi cũng hay gặp một số khán giả hâm mộ lên sân khấu ôm, hôn tuy nhiên chưa bao giờ bị khán giả chửi và ném chai nước vào mặt hay sàm sỡ cả.
Có nhiều khán giả nữ tìm đến tận nhà để hỏi thăm, vài năm về trước có cả khán giả thuê xe ca đến hỏi thăm Xuân Hinh. Đặc biệt trong lần đi diễn ở Vĩnh Phúc mới đây, có đại gia đợi tôi diễn xong rồi tặng 2.000 USD, người ta còn tặng Thanh Thanh Hiền 1.000 USD, con gái Thanh Thanh Hiền 500 USD. Có khán giả trân trọng mình, tôi coi đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ.
|
Nhờ tập thể thao, đến nay nghệ sĩ Xuân Hinh chưa phải dùng tới viên thuốc nào. |
Đời tôi sợ nhất đàn bà lẩm bẩm trong màn
- Có tham việc quá không khi nghỉ hưu là thời gian nên dành cho bản thân và gia đình đằng này ông lại đi diễn suốt?
Khi lấy tôi, vợ chấp nhận người nghệ sĩ di chuyên liên tục, không có thời gian bên gia đình. Vợ là người khá hiểu tôi. Biết được thiệt thòi của bà ấy, suốt 30 năm qua tôi có dám to tiếng với bà ấy đâu.
Tôi sợ nhất đàn bà nói nhiều và cứ lẩm bẩm. Ngay cả lúc lên giường rồi mà để bà ấy ức chế rồi lầm bẩm chắc tôi phát điên. Đời tôi sợ nhất đàn bà lẩm bẩm trong màn nên tôi tôn trọng và sợ bà ấy lắm. Nhỡ phật ý bà ấy, bà ấy là người đi chợ nấu cơm, để bà ấy ghét bà mua rau bẩn về mình ăn nhanh chết thì sao (cười). Thế nên, đêm 30 tết năm nào tôi cũng hỏi xem mình có làm gì để vợ phật lòng không để còn “điều chỉnh”.
Đùa chút vậy thôi chứ cả đời tôi biết ơn vợ mình, vì vợ đã chăm sóc 2 con của tôi khôn lớn. Chúng trưởng thành và biết yêu thương gia đình.
Tiền tôi kiếm được, vợ không hỏi một câu. Vợ tôi là người không cần tiền, cô ấy là dân phố cổ Hà Nội, nhà có kinh tế, cô ấy chỉ cần chồng con thôi. Thời gian rảnh, vợ chồng tôi đi tập thể dục. Tôi 60 tuổi rồi nhưng vẫn thích tập gym.
- Nghỉ hưu, nhiều nghệ sĩ tham gia vào các hội nghề nghiệp để truyền lại cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, còn ông thì sao?
Ồ có đấy, sắp tới tôi sẽ mở lớp dạy về văn hóa dân tộc, mời các nghệ sĩ giỏi ở nhiều lĩnh vực như chèo, chầu văn, xẩm để dạy, giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có kinh tế mà đam mê nghệ thuật.
Nếu nhanh thì khoảng 7-8 tháng nữa thì hoàn thành. Xuân Hinh cũng đứng lớp và dạy các em. Tôi muốn truyền nghề cho các diễn viên trẻ để các em có một cái nghề để sống và nuôi dưỡng nghệ thuật.
|
Xuân Hịnh lúc nào cũng nhận mình sợ vợ. |
- Ông có ý định ngồi ghế giám khảo các chương trình gameshow – cũng là cách truyền kinh nghiệm của mình cho nghệ sĩ trẻ?
Thực ra tôi quá bận, mà lên truyền hình tôi thật phải chuẩn bị nhiều thứ lắm. Nhiều đơn vị ở TP.HCM mời tôi tham gia gameshow mà tôi từ chối suốt. Hơn 30 năm làm nghề, cái gì cố gắng được tôi cũng cố hết rồi. Sân chơi đó dành cho giới trẻ.
Làm hài cái cần nhất là phải có duyên, duyên trời cho. Nghề này là nghề “bánh đúc bày sàng” không phải thích là làm được, ngoài phải học hành ra, cần cho một kỹ năng trời phú. Nhiều người có nhiều tiền mà không có năng khiếu, muốn học làm hài cũng không làm được.
Tình Lê
Xuân Hinh, Quốc Anh bàng hoàng trước tin đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời
Các nghệ sĩ Xuân Hinh, Quốc Anh, Minh Hằng, Trà My và ca sĩ Trọng Tấn, Tân Nhàn đều bày tỏ sự bàng hoàng khi nghe tin đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời lúc 20h8' ngày 15/9.
" alt="Xuân Hinh: Một năm diễn hơn 200 buổi, cát"/>
Xuân Hinh: Một năm diễn hơn 200 buổi, cát
-
- Sau scandal sử dụng ma túy, Kha Chấn Đông khiến nhiều người bất ngờ khi bày tỏ mong muốn quay lại sự nghiệp một lần nữa.
Cách phòng thân của các diễn viên khi diễn cảnh nhạy cảm
Kiều Minh Tuấn trả lại 900 triệu cho nhà sản xuất sau scandal yêu An Nguy
Vào ngày 17/11, Kha Chấn Đông đã đăng trên ING một dòng trạng thái ngắn gọn có nội dung: “Tôi rất muốn đóng phim”. Ngay lập tức, bài đăng trên đã thu hút chú ý của cộng đồng mạng xứ Trung khi nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng tìm kiếm.
Sau 4 năm scandal ma túy bị phanh phui, Kha Chấn Đông vẫn luôn loay hoay tìm cách trở lại làng giải trí nhưng liên tục gặp thất bại.
|
Sau scandal ma túy chấn động, Kha Chấn Đông khao khát trở lại sự nghiệp. |
Kha Chấn Đông được biết đến qua vai diễn Kha Cảnh Đằng của bộ phim Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi từng khuynh đảo châu Á. Sau thành công của bộ phim, Kha Chấn Đông ngay lập tức được xếp vào hàng ngũ thế hệ nam thần của Hoa Ngữ.
Không ngủ quên trong chiến thắng, Kha Chấn Đông tiếp tục gây chú ý trong các tác phẩm Tiểu thời đại, Khoảnh khắc này yêu đi,... khiến tên tuổi nam diễn viên ngày càng nổi tiếng.
|
Sau thành công của Cô gái năm ấy chúng tôi cùng theo đuổi, Kha Chấn Đông trở thành diễn viên triển vọng của Trung Quốc. |
Tuy nhiên, chính vào lúc sự nghiệp đang ở đỉnh cao thì vào ngày 17/8/2014 Kha Chấn Đông cùng Phòng Tổ Danh - con trai của Thành Long - bị bắt giữ vì hành vi sử dụng và tàng trữ ma túy. Sau 2 tuần tạm giam để điều tra, Kha Chấn Đông đã phải điều trị cai nghiện tại bệnh viện Đài Bắc dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ và chịu án treo 2 năm.
|
Scandal ma túy đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Kha Chấn Đông. |
Scandal này đã khiến Kha Chấn Đông bị truyền thông Trung Quốc cấm cửa, hơn 19 nhãn hàng quảng cáo đồng loạt hủy hợp đồng với nam diễn viên ngay sau đó. Trở lại sau khi chịu án phạt, Kha Chấn Đông bị đóng băng hoàn toàn sự nghiệp khi không có nhà sản xuất nào mời anh tham gia đóng phim.
Sau 4 năm kể từ khi scandal ma túy xảy ra, Kha Chấn Đông luôn bày tỏ sự hối hận trước truyền thông và người hâm mộ thế nhưng khán giả vẫn chưa thể quên được vết nhơ năm nào của nam diễn viên.
Ngân Thơ
Tài tử Huỳnh Nhật Hoa tiều tụy chăm sóc vợ tái phát ung thư
Theo Apple Daily, vợ tài tử TVB Huỳnh Nhật Hoa bất ngờ nhập viện do tái phát bệnh ung thư máu. Nam tài tử hiện dừng hẳn mọi công việc, đang ngày đêm túc trực ở bệnh viện để chăm sóc vợ.
" alt="Sau scandal ma túy chấn động, Kha Chấn Đông khao khát trở lại sự nghiệp"/>
Sau scandal ma túy chấn động, Kha Chấn Đông khao khát trở lại sự nghiệp
-
- Nữ diễn viên tiết lộ nhiều chuyện bất ngờ đằng sau vai diễn sang chảnh và cảnh nóng với mẫu nam nude 100% trong phim “Gái già lắm chiêu 2”.
Ninh Dương Lan Ngọc khoe vòng 1 lấp ló, ôm ấp trai đẹp Lê Xuân Tiền
"Xuân Tiền phải khóa trái, lấy ghế chặn cửa mỗi đêm vì sợ"
- Chị đã chuẩn bị cho vai Miss Q như thế nào?
Đầu tiên, tôi học tất cả từ chị Kathy Uyên. Trong những buổi tập, chị Uyên đã tìm đúng một người thật giống với Miss Q làm mẫu cho tôi bắt chước. Tôi “tiêu hóa” tất cả rồi thể hiện lại ra bên ngoài theo cách riêng của Ninh Dương Lan Ngọc. Nhiều ý kiến so sánh tôi với Diễm My nhưng tôi không sợ. Vì càng so sánh cũng có nghĩa là khán giả quan tâm.
Một vài đoạn đầu tôi tự thấy mình diễn hơi cứng một chút nhưng càng về sau tôi hài lòng hơn. Tôi không dám tự tin nói những cảnh quay đó là hoàn hảo, nhưng ít nhất tôi đã rất cố gắng.
Tôi luôn mong dự án nào mình tham gia đều bùng nổ, nhân vật nào mình đóng cũng được nhớ tới. Suốt 4 năm qua, tôi luôn cố tìm tòi đủ loại vai diễn với đa dạng tính cách để thử thách mình. Và vai Miss Q là hình mẫu mà tôi muốn hướng tới. Dù gì, cô ấy 33 tuổi thì tôi cũng đã 28 rồi.
Tôi và Miss Q đều làm trong giới nghệ thuật nhưng cách bước đi thôi cũng phải khác nhau rồi. Miss Q giống tôi nhất tôi ở tính cách lỳ lợm. Ngày trước, vì không chịu lắng nghe nên tôi hay gặp khó khăn trong cuộc sống. Sau này khi đã trưởng thành, tôi thoải mái hơn với những điều tác động đến cuộc sống của mình thay vì cứ hở chút là vật vã như hồi xưa.
- Cảm giác của chị khi đóng cùng bạn diễn Lê Xuân Tiền?
Tôi rất thích thú! Đây là lần đầu tôi được nhìn cận cảnh rõ ràng một chàng trai 6 múi cạnh bên mình, diễn cùng mình như thế. Tiền chỉ mới 22 tuổi, tôi cảm nhận được ở bạn ấy sức trẻ và sự ngây ngô. Không thể tin nổi một chàng trai đã bước vào showbiz, làm người mẫu mấy năm nhưng vẫn giữ được sự ngô nghê, trong trẻo và dễ tin người đến như vậy.
Khi làm việc cùng nhau, hễ tôi đụng vào là Tiền cứng đơ, ngại ngùng, chỉ biết cười trừ. Ban đầu, khi chúng tôi vẫn xưng “chị – em” thì Tiền không diễn được. Sau này, tôi đổi xưng hô hẳn thành “anh – em” thì bạn ấy lại diễn rất tốt.
|
Trong phim, Xuân Tiền có cảnh quay nude 100% trên giường cùng Lan Ngọc. |
- Khi quay cảnh ‘nóng’ với bạn diễn nude 100%, chị gặp khó khăn gì?
Thực sự thì người lo nhất là Tiền chứ không phải tôi. (cười lớn) Lúc quay cảnh đó, tất cả những người nhìn thấy Tiền nude 100% chỉ có các nhân viên quay phim và đạo diễn. Trong khi tôi là con gái lại không được nhìn!
Lên phim trông lãng mạn thế thôi chứ thực tế phòng rất nóng. Ekip không cho chạy máy lạnh vì phải thu tiếng trực tiếp. Trong khi, tôi phải đắp một chiếc chăn dày cộm, mồ hôi túa ra ướt đẫm, tóc bết lại. Tôi vừa vén chăn lên một tý thì Tiền la om sòm.
Vừa leo lên giường là Tiền chắn chăn ngay giữa liền để không đụng chạm gì vì chúng tôi phải diễn cảnh nằm ôm nhau. Tiền ban đầu không chịu nhưng vì cứ phải quay đi quay lại hoài nên cuối cùng đành lột sạch để quay cho dễ. Giữ gìn thế nào rồi vẫn phải “chiêu đãi” cả đoàn thôi! Tôi vẫn còn tiếc vì quay xong phim vẫn chưa được thấy gì.
- Nghe có vẻ chị cũng muốn thử làm “máy bay bà già” như nhân vật của mình?
Hồi xưa, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc làm ‘máy bay’ đâu. Nhưng đóng phim với Tiền xong, tôi lại cảm thấy ‘phi công’ cũng rất dễ thương, ngô nghê và luôn chiều chuộng bạn gái. Nhiều người nói yêu trai trẻ sẽ khó là chỗ dựa vững chắc nhưng tôi nghị cũng còn tùy người. Chẳng hạn như Tiền là một bờ vai rất vững chãi, chắc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.
- Chị khen bạn diễn nhiều như vậy, không sợ bị đồn phim giả tình thật sao?
Thực tế là ai diễn với nhau cũng phải có tình cảm nên hãy cứ thoải mái về chuyện này. Tôi cũng chia sẻ trên tinh thần này để mọi người cảm nhận được vì sao chúng tôi đóng vai tình nhân đạt như thế. Đến bây giờ, tôi và “Hội chăn chuối” Phương Lan, Thùy Anh, Thoại Tiên đều gọi Tiền là “anh” hết, đâu ai xưng “chị” nữa. Vậy mà chúng tôi có ai được chạm vào Tiền đâu.
Kể vui với bạn, có một cảnh quay ở nhà tôi. Ban đêm, anh Nhân tống mọi người lên lầu hết, chỉ còn mỗi Tiền ở dưới. Chúng tôi ngồi đánh bài trên này, gọi mãi cũng không thấy anh Nhân lên, đứa nào cũng nghi. Anh Nhân đứng trước phòng Tiền mà không vào được vì bạn ấy khóa cửa rồi.
Cả đoàn làm phim đi cùng nhau hơn tháng rưỡi mà chỉ có Tiền là con trai, lại nhỏ tuổi nên rất cảnh giác mọi người. Vào buổi sáng, anh Nhân cho nhân viên gọi các diễn viên tập trung mới biết Tiền ngoài khóa cửa còn dùng ghế chặn cửa.
Rất may là vì không được ‘xơ múi’ gì Tiền nên quay xong phim là tôi thoát vai liền để còn tìm ‘phi công’ khác. Bạn không thể mãi đuổi theo một con mồi mà có đến hàng chục người muốn săn nó.
Nói vui thế thôi chứ tôi nghĩ chuyện ‘phim giả tình thật’ khó lắm. Vì ít nhất cả hai phải là gout của nhau đã. Ngoại hình của Tiền chuẩn gout tôi nhưng tính cách thì chưa chắc vì tôi chưa yêu trai trẻ bao giờ.
|
Sau bộ phim, Ninh Dương Lan Ngọc đã sẵn sàng yêu trai trẻ vì mến bạn diễn Lê Xuân Tiền. |
Chảy máu dạ dày, loét bao tử đến mức nhập viện vì một vai diễn
- Nghe nói, chị phải giảm cân theo yêu cầu của đạo diễn để đóng vai Miss Q?
Tháng đầu tiên sau khi quay xong phim “Mối tình đầu của tôi”, tôi khoảng 57 - 58 kg, mặt tròn vo nên phải giảm cấp tốc 4 kg để trông thon gọn hơn. Vì việc ép cân mà tôi mất cảm giác thèm ăn. Đến bây giờ cũng vậy, tôi vẫn phải uống thuốc để kích thích sự thèm ăn. Cả ngày hôm nay tôi cũng chưa ăn gì.
Thời gian đầu, dù ăn ít nhưng tôi vẫn khỏe vì cơ thể đã quen với cường độ làm việc. Nhưng quay được một tuần thì bị đau dạ dày. Đến lúc đau quá, tôi đi nội soi mới biết mình bị chảy máu dạ dày, loét bao tử. Bác sĩ bắt tôi nhập viện theo dõi, nếu chảy máu nặng thì phải mổ để cầm máu vết loét.
Nhưng nằm viện 2 ngày là tôi ký giấy xin xuất viện và điều trị tại nhà. Nghĩ đoàn phim và bạn diễn đang chờ mình nên tôi không yên tâm. Dĩ nhiên, tôi bị 2 anh đạo diễn la hoài. Họ muốn tôi giảm cân nhưng không phải kiểu hành xác như vậy.
Tôi cũng hiểu điều đó nhưng cơ địa của tôi kỳ lắm, cứ ăn một chút là mập mặt đầu tiên. Trong khi phim quay 1 tháng liên tục, nếu bị mập mặt sẽ sai rắc-co. Vì thế, tôi ‘chơi’ liều một lần để sau này rút kinh nghiệm giảm cân theo cách khác. Bây giờ, tôi nghe lời bác sĩ ăn uống khoa học và tập luyện điều độ hơn.
- Thực tế là khán giả luôn đòi hỏi bạn phải xuất hiện trong hình ảnh đẹp nhất. Nhưng hy sinh như vậy chỉ vì một vai diễn, có đáng không?
8 năm trước, khi đóng phim “Cánh đồng bất tận”, tôi từng thầm trách nghề diễn sao quá khắc nghiệt. Tôi đối diện những lời khen chê, so sánh từ dư luận và có cảm giác không ai nhìn thấy nỗ lực của mình. Dù tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức.
Nhưng sau này, tôi hiểu rằng không ai buồn nghe câu chuyện bạn kể cả. Mọi người chỉ xem phim bạn đóng, quan tâm đến hình ảnh xinh đẹp nhất của bạn vì đây là nghề cần được thể hiện rất nhiều. Tôi tập làm quen với điều đó để dễ sống hơn.
Tôi tâm niệm mình phải cho đi trước đã chứ không thể mong người khác cho mình trước. Hãy làm những điều tốt nhất rồi mọi người sẽ cảm nhận được sự cố gắng của bạn. Điều này cũng đúng với làm việc, đối nhân xử thế hay chuyện tình cảm thôi.
Bởi thế, cho dù điện ảnh Việt Nam có đi chậm hơn các nước khác nhưng vẫn luôn có những diễn viên sống chết hết mình cho các dự án phim.
|
Ninh Dương Lan Ngọc chịu nhiều tổn thương sức khỏe để phục vụ cho vai diễn. |
- Cảm giác đóng vai chuyên bóc đời tư nghệ sĩ trên phim ảnh trong khi ngoài đời luôn bị săn bóc chuyện đời tư ra sao? Gần đây chị đang bị cho là yêu Chi Dân đấy...
Tôi cũng như các nghệ sĩ khác, rất sợ bị soi mói đời tư. Đôi khi, chúng tôi vẫn hay nói với báo chí rằng hãy tập trung vào sự nghiệp chứ đừng quan tâm đến các vấn đề đời tư. Nhưng làm sao không quan tâm được vì khán giả luôn muốn biết cuộc sống của chúng tôi như thế nào. Bây giờ, tôi hiểu đặc thù mỗi nghề sẽ khác nhau nên tập làm quen với điều đó.
Hiện tại, tôi chưa có người yêu, chuyện với Chi Dân chỉ là tin đồn. Khi nào có người yêu tôi sẽ thông báo ngay chứ không việc gì phải giấu.
- Nhân vật chị đóng vì vô tâm mà làm tổn thương người mình yêu. Chị có từng rơi vào tình huống như vậy?
Không riêng gì tôi mà có lẽ ai cũng đều từng một lần vô tâm mà làm tổn thương nửa kia của mình. Trường hợp của tôi cũng may là chưa đến nỗi lợi dụng bạn trai như nhân vật Miss Q.
Khi yêu nhau, tôi luôn mặc định suy nghĩ người ta phải luôn ở cạnh mình nhưng tôi lại thiếu sự quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho anh ấy. Tôi đã sai nhiều khi chỉ biết đòi hỏi nên họ có vuột mất khỏi tay mình cũng là chuyện tất yếu thôi.
Có những giai đoạn tôi đi quay phim hơn một tháng mà không buồn để tâm người ta đang làm gì, có đau ốm gì không. Dĩ nhiên, đến lúc không chịu được nữa, anh ấy trách tôi: “Sao lúc nào đau ốm hay mệt mỏi, em luôn muốn anh là người hỏi han đầu tiên còn anh thì em không bao giờ biết đến?”. Anh ấy là đàn ông, ít khi than thở mà tôi cũng thiếu quan tâm nữa.
Tôi đang thay đổi nhưng có lẽ sẽ khó vì tính chất công việc của tôi như thế rồi.
Khi đã trưởng thành, tôi thấy mình yêu chững chạc, chín chắn hơn nhiều thời mới biết yêu. Bây giờ, tôi cũng không bị khó yêu gì cả. Dễ yêu không có nghĩa là dễ dãi, gặp ai cũng yêu mà là dễ đón nhận tình yêu mới thay vì cứ sợ yêu lại từ đầu. Tôi nghĩ ai cũng vậy, có thành công đến dường nào đi nữa thì đích đến cuối cùng vẫn phải là một gia đình hạnh phúc.
Gia Bảo
Ninh Dương Lan Ngọc hoảng hốt khi bé 9 tuổi mang trăn tặng Trấn Thành
Tập 2 của Biệt tài tí hon tuần này khiến ban bình luận một phen hoảng hốt khi cậu bé 9 tuổi mang con trăn dài 1,5m tặng Trấn Thành.
" alt="Ninh Dương Lan Ngọc tiếc nuối vì cảnh nóng với trai đẹp kém 6 tuổi nude 100%"/>
Ninh Dương Lan Ngọc tiếc nuối vì cảnh nóng với trai đẹp kém 6 tuổi nude 100%