Những món ăn... dễ tử vong ở Hàn Quốc
Bạch tuộc sống
Bạch tuộc sống là một trong những món ăn kinh dị nhất xứ kim chi trong mắt du khách. Hàng năm,ữngmónăndễtửvongởHànQuốlịch âm hôm nay tháng 11 báo chí nước này đều đưa tin về những ca tử vong do ăn bạch tuộc sống.
Người Hàn Quốc sau khi làm sạch bạch tuộc sẽ bày trực tiếp lên bàn ăn. Thực khách dùng tay cầm hoặc quấn con vật quanh đũa để cho vào miệng. Họ ăn thật cảnh giác, chú ý nhai thật kỹ nếu không bạch tuộc sẽ bám vào cổ họng gây nguy hiểm đến tính mạng.
Cheonggukjang - súp xác thối
Cheonggukjang còn được biết đến là món súp xác thối. Đây là món ăn mà chỉ nghe tên thôi, những người bình thường đã nổi da gà.
Nhiều thực khách bạo gan dám thử món ăn này đã miêu tả lại: món ăn có mùi như cá chết lâu ngày thậm chí có người cho rằng mùi của nó nồng nặc như một bãi rác hỗn độn.
Thế nhưng thực chất, món ăn được làm từ đậu hũ lên men. Đây là một trong những món kinh dị ở Hàn Quốc đối với du khách nhưng lại là món ăn yêu yêu thích của người Hàn vì hàm lượng dinh dưỡng cao.
Hongeo - cá đuối lên men
Hongeo chính là cá đuối lên men, món ăn kinh dị trong truyền thuyết. Nó có mùi hôi rất đậm do cá đuối là loài vật bài tiết chất thải của mình qua lớp da ra bên ngoài. Món ăn này còn được xếp vào danh sách những món ăn nặng mùi nhất thế giới.
Cá muối lên men là đặc sản nổi tiếng của Hàn Quốc nhưng thực khách tới du lịch lại phải "chạy xa" vì mùi hương chẳng giống ai của nó.
Gaebul - cá dương vật sống
Gaebul là tên loài cá dương vật, một động vật biển có hình thù khá lạ. Người Hàn Quốc rất ưa chuộng món ăn này vì có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Sau khi mua về, cá sẽ được rửa sạch, cắt lát thành từng miếng nhỏ, ăn kèm với lá vừng, dầu mè hoặc nước sốt cay. Những thực khách "nhát ăn" thì chỉ nhìn hình dạng của con cá này cũng đã nhắm mắt quay đi.
Gejang - cua sống
Gejang là món cua sống nổi tiếng ở Hàn Quốc. Nó đơn giản chỉ là món cua sống được làm sạch, tẩm ướp gia vị, rồi ăn sống.
Gejang có 2 loại khác nhau, đó là: cua sống ngâm tương và cua sống sốt cay. Đối với việc chế biến Gejang cần phải có những loại cua tươi ngon và sự kết hợp của nhiều loại gia vị, đặc biệt là ớt để giúp giảm mùi tanh của món ăn.
Người Hàn Quốc rất thích món ăn này vì sự tươi mới, thơm ngon nhưng nó lại là sự thách thức của những vị khách du lịch phương xa vì mùi tanh "xộc thẳng lên mũi".
Bokjili - Súp cá nóc kịch độc
Cá nóc được biết đến là loài cá có chứa chất độc gây chết người. Tuy nhiên ở Hàn Quốc thì đây lại là nguyên liệu được chế biến từ lâu đời trong bữa ăn. Thậm chí ngày nay, cá nóc sẽ được dùng để chế biến các món ăn cao cấp, thuộc vào hàng đắt đỏ bậc nhất xứ kim chi.
Ở Hàn Quốc, các đầu bếp cần yêu cầu học nghề ít nhất 3 năm thì mới được phép chế biến món ăn này. Đây là một trong số các món ăn được người Hàn yêu thích khi đến các nhà hàng cao cấp. Song, nó lại là món ăn đầy thách thức với du khách.
Đặc sản bên trong nhà hàng suốt 295 năm chưa bao giờ đóng cửa
Được khai trương vào năm 1725, trong suốt 295 năm qua, nhà hàng này chưa bao giờ đóng cửa, bất chấp mọi biến động và thăng trầm của lịch sử.
(责任编辑:Nhận định)
下一篇:Nhận định, soi kèo Samaxi vs Zira, 17h00 ngày 24/1: Khó tin cửa dưới
- Một số mẫu iPhone có nguy cơ bị cấm bán ở Mỹ
Trong một vụ kiện khác, Apple tạm thoát được một phán quyết cấm nhập khẩu iPhone vào Mỹ cũng với lý do Apple vi phạm bằng sáng chế công nghệ của Qualcomm.
Như vậy, trong 2 phán quyết được đưa ra cùng ngày, Apple tránh được một lệnh cấm nhập khẩu iPhone vào Mỹ nhưng vẫn đứng trước nguy cơ đối mặt với lệnh cấm ở một phán quyết còn lại.
Qualcomm đang chờ đợi một chiến thắng trước Apple để tạo ra lợi thế trên bàn đàm phán bản quyền công nghệ với Táo khuyết.
Trước đó hồi tháng 9/2018, Thomas Pender, một thẩm phán khác của ITC đã đưa ra phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm liên quan đến tính năng tiết kiệm năng lượng trên iPhone nhưng từ chối ban hành lệnh cấm.
Ông Pender cho rằng nếu áp dụng lệnh cấm iPhone dùng chip Intel sẽ trao cho Qualcomm một sự độc quyền tại thị trường Mỹ đối với hoạt động kinh doanh chip modem, kết nối điện thoại thông minh với mạng dữ liệu không dây.
H.N. (tổng hợp)
Qualcomm quyết chặn Apple bán iPhone ở Đức
Theo Reuters, Apple đã bị một tòa án Đức ra lệnh ngừng sử dụng một phần thông cáo báo chí tuyên bố tất cả iPhone sẽ được bán ở nước này thông qua các nhà mạng và đại lý.
" alt="iPhone đứng trước nguy cơ bị cấm bán tại Mỹ" /> Có tới hàng chục bản video tải lại, ăn theo và thể hiện cảm xúc từ video đó. Tuy nhiên video chính gốc của anh em Philippou lại không còn. Nó đã bị YouTube ẩn đi vì vi phạm quy định.
“YouTube nói rằng có lỗi trong hệ thống, nhưng lỗi quái gì cơ chứ. Họ nói rằng video của tôi không hề bị ẩn, nhưng vì sao tôi không thể tìm thấy nó”, Danny bức xúc.
Cặp anh em này chỉ là một trong những nhà sáng tạo đang xung đột với YouTube vì định hướng mới của họ. Một trong những điểm mạnh nhất của YouTube là nội dung do tất cả những nhà sáng tạo đóng góp. YouTube nhiều lần nói với nhà sáng tạo rằng họ coi trọng nội dung gốc, và cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để xây dựng cộng đồng.
Thế nhưng giờ đây chính những nhà sáng tạo lại cảm thấy bị bỏ rơi, bối rối khi video của họ không còn được ưu tiên, tìm kiếm không ra, không còn được đưa vào mục thịnh hành và thậm chí không được kiếm tiền.
Cùng lúc đó, YouTube lại ưu tiên giới thiệu những video do các ê-kíp chuyên nghiệp, người nổi tiếng thực hiện. Nhiều nhóm sáng tạo nội dung giờ trở thành những kẻ xấu khi YouTube không còn khuyến khích những thể loại nội dung họ tạo ra.
Thời đại vàng son của YouTube, khi mà họ có cả triệu người sáng tạo nội dung khác nhau và mọi người đều kiếm được tiền trong khi làm những gì họ muốn, đã kết thúc.
YouTube được tạo ra để cho mọi người chia sẻ video tự tạo, nhưng ban đầu nó nổi tiếng nhờ một lý do khác: lấy cắp video có bản quyền.
Khi Google mua lại YouTube vào năm 2006, họ đã phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Lúc đó mọi nội dung đều có thể tìm được trên YouTube: từ phim điện ảnh đến các show truyền hình vốn do các đơn vị khác giữ bản quyền.
YouTube buộc phải thay đổi. Những người lãnh đạo của nền tảng này biết rằng đã đến lúc tập trung thúc đẩy nội dung do người dùng tạo ra. Đây chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt cho YouTube ngay từ những ngày đầu. Những người thích làm nội dung nhưng không thể theo kịp tiêu chuẩn hay sự khắc nghiệt của Hollywood có một bến đỗ mới.
Đó chính là những Jenna Marbles hay “PewDiePie” Felix Kjellberg. Những nội dung họ làm ra đều rất đặc sắc: Marbles nói về góc nhìn của nữ giới, Kjellberg nổi tiếng nhờ chơi game, còn Smosh là vẽ tranh.
Trong khoảng thời gian 2008-2011, lượng video được tải lên YouTube mỗi phút tăng từ 10 giờ lên 72 giờ. Tới năm 2011, YouTube đã có tổng cộng 1 nghìn tỷ lượt xem. Những người sáng tạo nội dung bắt đầu kiếm được tiền, hay nói đúng hơn là rất nhiều tiền. Jenna Marbles cho biết cô kiếm được hàng trăm nghìn USD trong năm 2011. Con số này đối với một nhóm creator hàng đầu vào năm 2018 là hơn 1 triệu USD/năm.
Tới năm 2012, nhiều creator như Kjellberg bắt đầu bỏ học, bỏ công việc để làm toàn thời gian trên nền tảng này. Lúc đó, anh cho rằng số lượng người quan tâm đến mình, với hơn 300.000 người đăng ký, là quá nhiều.
Hiện tại PewDiePie đang là kênh có lượt đăng ký nhiều thứ 2 trên YouTube. Nếu muốn tìm về một câu chuyện thành công trên nền tảng này, thì Kjellberg chính là ví dụ chuẩn nhất.
Khoảng thời gian từ 2011-2015 cũng là lúc YouTube thu hút được nhiều nhất những nhà biên kịch, nhà làm phim và cả diễn viên hài, và họ được tự do sáng tạo nội dung mà mình muốn. Nhiều phim được làm cho YouTube sau đó đã được mua lại, chuyển thể thành những show truyền hình phát trên các kênh như HBO.
Đây là giai đoạn YouTube đạt thành công lớn về kinh doanh, nhưng nền tảng này vẫn rất rộng mở. Gần như mọi người đều có thể tạo và tải lên nội dung mình muốn mà không bị can thiệp.
Phía sau thành công đó là những thay đổi mà ít người biết. YouTube bắt đầu tìm cách thay đổi các thuật toán để kéo dài thời gian xem của người dùng, đồng thời tim kiếm những nội dung mới để bắt kịp những đối thủ mới nổi như Netflix.
Tháng 10/2012, YouTube công bố họ sẽ đổi thuật toán để ưu tiên thời gian xem hơn là số lượt xem. Trên trang blog chính thức, họ nhắn gửi những creator: “Thay đổi này sẽ giúp kênh của bạn có thời gian xem lâu hơn”.
Với sự thay đổi thuật toán mới, những video ngắn và nổi tiếng như “Charlie cắn ngón tay con”, vốn chỉ kéo dài vài chục giây, đã không còn được gợi ý nhiều như trước. Để ứng phó với sự thay đổi, cộng đồng làm nội dung bắt đầu chuyển hướng sang làm các video với thời lượng trên 10 phút.
Trong năm 2011, YouTube đầu tư 100 triệu USD để tạo ra 50 kênh “cao cấp” dành cho những người nổi tiếng và các hệ thống tin tức lớn. Họ muốn lôi kéo những nhà làm phim từ Hollywood và những trang tin lớn nhất đến với YouTube để mở rộng đối tượng người xem.
Nỗ lực này cuối cùng thất bại, bởi những người làm nội dung nổi lên từ YouTube vẫn có sức hút hơn những cái tên lớn trong làng giải trí.
Nhưng YouTube không dừng lại ở đó. Năm 2015, họ ra mắt YouTube Red, nền tảng xem phim trả tiền với sự tham gia của những ngôi sao YouTube. Singh và Kjellberg được sự hỗ trợ từ những nhà làm phim chuyên nghiệp, giúp họ tạo ra những show dài hơi và lôi cuốn.
Dường như mang những cái tên nổi bật nhất trên nền tảng ra là cách tốt nhất mà YouTube có thể đấu lại Netflix, trong khi vẫn giữ được bản sắc của mình.
YouTube đã trở thành bệ phóng cho rất nhiều kênh với đủ loại chủ đề khác nhau. Các nội dung diễn hài, game, làm đẹp, vlog đều bùng nổ. Có những loại nội dung thực sự chỉ trở nên nổi tiếng từ YouTube, như các thể loại mở hộp sản phẩm, bóc đồ chơi…
2015 là năm rực rỡ và đa dạng nhất của YouTube.
Rồi đến 2016, và cộng đồng sáng tạo bắt đầu gặp nhiều vấn đề. Những ngôi sao như Philip DeFranco hay Jesse Ridgway nhận ra rằng video của họ bị tắt kiếm tiền. Không ai giải thích được vì sao, nhưng mọi người đều dự đoán có một sự thay đổi sắp diễn ra.
Kjellberg thậm chí còn làm một video giải thích rằng tỷ lệ người xem của anh tới từ khu vực “gợi ý” trên YouTube đã giảm từ 30% xuống dưới 1%, do đó anh đùa rằng mình sẽ phải xóa kênh. Ngay lập tức, YouTube phải lên tiếng khẳng định rằng không có gì thay đổi.
Dù vậy, cộng đồng bắt đầu mất niềm tin vào nền tảng này. Họ tự đặt ra câu hỏi liệu tất cả thời gian, công sức mà mình bỏ ra có còn xứng đáng. Anthony Padilla, một trong những người tạo kênh Smosh chia sẻ những thay đổi đó đã ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của anh.
“Có khi tôi dành cả trăm tiếng mỗi tuần để làm việc, nhưng lượng xem thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Tôi bắt đầu tự nghĩ lại liệu điều mình làm có xứng đáng”, Padilla kể lại.
Đến cuối năm 2016, nhiều creator đã lên tiếng sẽ ngừng sản xuất nội dung trên YouTube, bởi họ không còn hiểu cơ chế hoạt động của nền tảng này, và cố gắng thay đổi theo nó quá phức tạp. Nhiều người cho rằng mình đã cạn hẳn năng lượng.
Cộng đồng một lần nữa lại thay đổi để tồn tại trên Facebook. Tuy nhiên những thay đổi lần này thực sự khác.
Đầu năm 2017, YouTube dính một loạt chỉ trích về các nội dung kích động khủng bố hay một loạt nội dung phân biệt khác, cũng như việc cho phép kiếm tiền trên nội dung này. Họ buộc phải đưa ra một lộ trình hành động nhằm loại bỏ các video khủng bố.
Lúc ấy, YouTube trấn an các nhà quảng cáo rằng những nhà sáng tạo của họ sẽ là một lựa chọn an toàn hơn.
Vụ việc tiếp theo liên quan đến PewDiePie như một quả bom nổ ra. Là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trên YouTube, PewDiePie đã kéo nền tảng này vào rắc rối khi Wall Street Journal tìm lại được những video với câu đùa có hơi hướm bài Do Thái của anh.
YouTube phản ứng rất nhanh. Họ chấm dứt series của PewDiePie trên YouTube Red, xóa khỏi danh sách những nhà làm nội dung được ưu tiên quảng cáo, và bản thân anh chàng còn bị Disney quay lưng.
Vụ việc này khiến YouTube lao vào cuộc thanh trừng những video mà họ cho là có thể gây rắc rối. Được gọi là “adpocalyse”, chiến dịch này đã tắt kiếm tiền của hàng loạt video để tránh lôi kéo YouTube vào thêm những vụ rắc rối và đảm bảo các nhà quảng cáo vẫn gắn bó với nền tảng.
Từ đó về sau, “tắt kiếm tiền” là chiêu bài được YouTube sử dụng thường xuyên nhất. Không có ai an toàn trước chiêu này. Nhiều nhà sáng tạo đã lên tiếng phản đối. Họ hiểu rằng trường hợp của PewDiePie cần phải bị xử lý, nhưng họ không muốn nó ảnh hưởng tới toàn bộ nền tảng. Có vẻ mọi người đều đang phải trả giá cho sai lầm của PewDiePiew.
Năm 2017 còn diễn ra một sự kiện khác ảnh hưởng tới YouTube. Tháng 1/2017, nền tảng video ngắn Vine đóng cửa. Hàng loạt ngôi sao ở Vine cần một nền tảng khác để tiếp tục sinh hoạt, và họ đổ bộ lên YouTube. David Dobrik, Liza Koshy và nhất là anh em Jake, Logan Paul nhanh chóng có được thành công trên YouTube.
Những ngôi sao này kéo theo một dạng nội dung mới, khuyến khích những trò nghịch nguy hiểm. Logan Paul từng giả vờ bị bắn chết trước mặt fan. Jake Paul lao xe máy xuống bể bơi. David Dobrik ghi lại cảnh người bạn của mình nhảy khỏi cửa sổ xe đang chạy. Những trò nghịch nguy hiểm này lại khiến mọi người chú ý.
Các cựu sao của Vine nhanh chóng có được hàng chục triệu lượt đăng ký và trở thành những khuôn mặt thành công mới của YouTube. Họ còn được mời vào YouTube Rewind, video tổng kết năm của YouTube và cũng được coi là màn “chào hàng” những ngôi sao sáng giá nhất trên nền tảng.
Cùng lúc đó, những ngôi sao thế hệ trước bắt đầu lên tiếng về những dạng nội dung này. Kjellberg, lúc đó đang cố hướng nội dung trở lại theo tiêu chuẩn của YouTube, và Ethan Klein đều phản đối những màn diễn nguy hiểm.
“YouTube bây giờ là vậy đó các bạn. Những tay này không đặt ra câu hỏi ‘phải làm gì để có nội dung hay’. Họ chỉ nghĩ rằng ‘làm thế nào nghĩ ra trò nguy hiểm nhất, khiến mọi người đều phải bấm vào xem’”, Ethan Klein chia sẻ trong một video.
Anh em nhà Paul không hề e ngại trước những lời chê bai này. Họ làm hẳn một loạt video phản pháo, có được hơn 150 triệu lượt xem, và kiếm được thêm tiền.
Bất chấp những sự phản đối và lùm xùm ngoài đời, anh em nhà Paul vẫn được YouTube o bế và đưa vào chương trình ưu tiên quảng cáo. Các thương hiệu lớn tìm đến họ, kể cả khi nội dung video phản cảm và nguy hiểm.
Mọi người đều hiểu đây là một sự thành công không bền vững, ngoại trừ YouTube. Chính Kjellberg cũng phải nhận xét rằng đúng và sai không tồn tại nếu muốn bắt kịp những sự thay đổi của YouTube.
“Điều khó nhất khi làm YouTuber hoặc là một nhân vật mạng nói chung, đó là bạn phải thường xuyên làm tốt hơn trước. Tôi nghĩ nhiều người vì áp lực đó đã phạm sai lầm, và đó cũng là những gì đang xảy ra với Logan Paul. Khi mà ngày nào bạn cũng phải làm ra nội dung mới, rất khó có thể nghĩ ra những thứ mới lạ và giữ chân người xem”, PewDiePie nhận xét.
Thời điểm đó, YouTube còn nhiều việc phải lo hơn. Những nội dung phản cảm hướng đến trẻ em thu hút mọi sự chỉ trích từ những tờ báo lớn nhất. Ai còn quan tâm 2 anh em nhà Paul làm gì cơ chứ.
Và rồi anh em nhà Paul mắc sai lầm sau cuối.
Ngày đầu năm 2018, Logan Paul đăng một video về “cánh rừng tự tử” của Nhật Bản lên YouTube. Anh ta quay một xác chết, rõ hình dáng và quần áo, rồi nói về xác chết của người đàn ông đó.
Chỉ sau vài giờ, làn sóng phản đối Logan Paul đã trở nên không thể kiểm soát. YouTube tiếp tục dùng những chiêu bài cũ để xử lý: thay đổi chính sách quảng cáo và tắt bớt kiếm tiền.
“Sự thay đổi này sẽ giúp chúng tôi cải thiện khả năng nhận biết những nhà sáng tạo có thể đóng góp tích cực cho cộng đồng. Những tiêu chuẩn cao hơn giúp chúng tôi ngăn chặn các video kiếm tiền từ các nội dung khai thác người khác”, ông Robert Kyncl, giám đốc kinh doanh YouTube nói về sự thay đổi.
Chiêu bài quen thuộc này một lần nữa khiến nhiều creator ít tiếng tăm hơn trả giá.
“Tôi thấy thật ngớ ngẩn khi phải khóc. Nhưng thực sự đây không phải là chuyện tiền nong, mà vì tôi đã gắn bó với YouTube quá lâu rồi. Tôi đã cố gắng trở thành một thành phần của nền tảng này, và cuối cùng thấy rằng họ chẳng quan tâm tới những người sáng tạo ít nổi tiếng”, Christine Barger, một blogger về làm đẹp chia sẻ.
Những người duy nhất không bị chỉ trích lại là những nhà lãnh đạo của YouTube.
“Một trong những lý do dẫn đến sự việc của Logan Paul là vì YouTube không quan tâm”, Philip DeFranco nhận xét.
Để đối phó, giai đoạn này YouTube bắt đầu tập trung hơn khai thác những show diễn và nhạc, đồng thời ngày càng ít đề xuất nội dung từ những nhà sáng tạo độc lập. Bước đi này khiến YouTube ngày càng đến gần mô hình nội dung của Hollywood chứ không còn là hướng đi riêng.
Năm 2014, YouTube mở một chiến dịch quảng cáo để giới thiệu những nhà sáng tạo nội dung và các nghệ sĩ độc lập của mình. Nhưng chỉ 4 năm sau, chính những người này lại cảm thấy mình đang bị quên lãng.
“YouTube dường như đã quên mất ai tạo nên nền tảng này cho họ”, Carrie Crista, người sở hữu kênh về cuộc sống với 40.000 người đăng ký chia sẻ.
Giờ đây YouTube đang khuyến khích một kiểu nội dung đơn điệu, và ngày càng ưu tiên những cái tên lớn. Những người được hưởng lợi là những người có đủ thời gian, tiền và nguồn lực để làm theo công thức của họ.
“Chỉnh sửa, làm ảnh rất mất thời gian. Họ giờ đây chỉ quan tâm đến một dạng creator nhất định, những người có thời gian và tiền để làm theo những gì YouTube muốn”, Juliana Sabo, một người sở hữu kênh nhỏ với 1.000 lượt đăng ký nói.
Nói cách khác, những người sáng tạo độc lập không thể theo kịp thuật toán của YouTube. Các đơn vị chuyên nghiệp thì khác. Những show hài và các bài hát từ những hãng thu âm lớn bắt đầu được xuất hiện nhiều hơn. Giờ đây YouTube đang đi theo phong cách của Hollywood.
“YouTube rõ ràng đang ngày càng giống một kênh truyền hình, nhưng họ lại không thừa nhận với những creator điều đó”, ông Jamie Cohen, giảng viên truyền thông tại Molly College nhận xét.
Năm 2018, trong sự kiện giới thiệu các kế hoạch trong năm, YouTube không còn để tên những creator lên đầu. Thay vào đó, những cái tên nổi tiếng như Ariana Grande, Kevin Hart và Demi Lovato, cùng show truyền hình của Jimmy Fallon được nhắc đến.
Tại YouTube Brandcast Upfront 2018, lần đầu tiên các ngôi sao được ưu ái hơn những creator của YouTube. “Hơn một năm trước mọi chuyện đều bình thường. Bọn tôi có thể làm bất kỳ thứ gì mình muốn. Giờ đây chúng tôi có thể tải video lên, nhưng không phải cái nào cũng được kiếm tiền. Mọi video gần đây đều bị tắt và chúng tôi rất tức giận. Bọn tôi vẫn đầu tư 200% sức lực vào mỗi video, nhưng nói về khía cạnh sáng tạo và kiếm tiền thì chúng tôi đang chững lại”, Danny Philippou nhận xét.
“Vậy các anh sẽ làm gì? Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, Logan Paul hỏi lại Philippou trong buổi nói chuyện.
“Chúng tôi nghỉ. Chúng tôi sẽ tìm nơi khác mà người ta trân trọng video của mình. YouTube từng là nơi như vậy, nhưng giờ khác rồi. Tôi nghĩ thời đó sẽ không quay trở lại”, Danny trả lời dứt khoát.
" alt="Thời vàng son của YouTube đã kết thúc" />" alt="Bị “tố” đối xử với Shipper không ra gì, The Alley nhận ngay “bão” 1 sao trên Google" /> Một hệ thống nhận diện khuôn mặt đã thất bại trong việc bảo vệ chủ nhân của nó khỏi hai tên trộm tìm cách mở khóa điện thoại trong khi nạn nhân đang ngủ, khiến khoản tiền tiết kiệm hơn 1.800 USD của thanh niên Trung Quốc không cánh mà bay.
Thanh niên xui xẻo nói trên đến từ tỉnh Chiết Giang, có tên là Yuan. Anh này đã liên hệ với cảnh sát vào hôm thứ Ba tuần trước, sau khi để ý thấy tiền bỗng biến mất khỏi tài khoản ngân hàng.
Theo báoSCMP, sau khi điều tra, cảnh sát đã bắt hai người bạn cùng phòng của Yuan vì tội trộm cắp. Họ bị cáo buộc đã mở khóa điện thoại trong khi nạn nhân đang say ngủ và dùng ứng dụng WeChat Pay để chuyển khoản tiền của anh vào tài khoản của họ. May cho Yuan, số tiền bị đánh cắp cuối cùng cũng tìm về với chủ.
Phía cảnh sát, báo chí địa phương, cũng như người trong cuộc không tiết lộ tên nhãn hiệu điện thoại, nhưng có thông tin cho biết nó có giá khoảng 1.000 NDT (khoảng 150 USD)
"Có vẻ như tính năng nhận diện khuôn mặt trên điện thoại của Yuan không đáng tin cậy cho lắm. Chúng tôi đã tiến hành các bài kiểm tra của riêng mình và phát hiện ra rằng bạn có thể mở khóa nó ngay cả khi nhắm mắt", một sỹ quan cảnh sát giấu tên cho biết.
Hiện nay, nhiều smartphone được trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt như một hình thức bảo mật thiết bị, nhưng không phải hệ thống nào cũng có khả năng quét võng mạc, khiến chúng có thể được mở khóa rất dễ dàng.
Trung Quốc đang là quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt, và tính năng này đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người dân. Các ứng dụng sinh trắc học máy tính truy chéo các cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa các hình ảnh số và tận dụng một loạt các công nghệ, bao gồm quét võng mạc, đang được sử dụng rộng rãi bởi các nhóm an ninh và giám sát nhằm phát hiện những tên tội phạm khả nghi, hay đơn giản chỉ là những người vi phạm luật giao thông, trong những đám đông dày đặc người.
Ở Trung Quốc, nhận diện khuôn mặt đang nhanh chóng trở thành một tính năng thiết yếu trong đời sống thường ngày của người dân
Tan Jianfeng, nhà sáng lập Shanghai Zhongren Network Security Co, cho biết dù các hệ thống nhận diện vân tay và khuôn mặt rất hữu dụng, mọi người vẫn nên tiếp tục sử dụng số định danh để giữ các dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính của họ an toàn.
"Nếu một mật mã bị mất đi, bạn có thể thay đổi nó, nhưng thông tin sinh trắc học không thể tái sản sinh được. Một khi nó đã bị rò rỉ, bạn không thể tạo ra một khuôn mặt mới. Trong thời đại của dữ liệu lớn, một khi quá trình xác thực sinh trắc học đã hoàn tất, mọi thông tin sẽ được chuyển đổi sang mã máy - và miễn là nó vẫn còn ở dạng đó, nó có thể bị can thiệp", ông nói.
Vào năm 2015, Bộ Công an Trung Quốc đã lập dự án xây dựng cơ sở dữ liệu khuôn mặt mạnh mẽ nhất thế giới. Mục tiêu của họ là có thể xác định bất kỳ ai trong quốc gia hơn 1,3 tỷ dân bằng cách đối chiếu các bản quét khuôn mặt với hình ảnh trên thẻ định danh của họ - tất cả chỉ mất đúng 3 giây và tỉ lệ chính xác lên đến 90%.
Trong khi đó, các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent - hãng phát triển WeChat Pay - cũng đã ứng dụng các hệ thống nhận diện khuôn mặt để dùng trong ngành bán lẻ, du lịch, và thanh toán di động. Mọi người ở Trung Quốc nay còn có thể rút tiền từ cây ATM bằng tính năng nhận diện khuôn mặt.
" alt="Mất 1.800 USD vì tính năng 'nhận diện khuôn mặt' trên điện thoại rẻ tiền" />Các nhà chức trách bắt đầu nhận ra vụ lừa đảo vào tháng 4/2017 khi họ mở năm gói hàng đáng ngờ đến từ Hồng Kông có chứa điện thoại mang dấu hiệu giả mạo.
Trong các cuộc trao đổi với Apple, hai sinh viên đã sử dụng thông tin liên lạc của họ cùng với địa chỉ của bạn bè ở các bang lân cận, tuyên bố điện thoại không bật lên được. Jiang đã gửi đến 3.069 yêu cầu sửa chữa iPhone. Và Apple ước tính họ đã hoàn thành 1.493 yêu cầu sửa chữa, thiệt hại 895.800 USD. Ngoài ra, Apple từ chối bảo hành những yêu cầu sửa chữa khác vì phát hiện ra thiết bị giả mạo.
Các công tố viên liên bang đã buộc tội Jiang buôn bán hàng giả và lừa đảo qua đường dây; Zhou bị buộc tội gửi thông tin sai lệch về tài liệu xuất khẩu. Zhou và Jiang tuyên bố trong các tài liệu tòa án rằng họ không hề biết những chiếc iPhone đó là hàng giả.
Trong những năm gần đây, iPhone giả đã trở nên rất tinh vi, gần giống với hàng thật hơn. Rõ ràng, hàng giả bây giờ tốt đến mức chúng có thể lừa được cả các kỹ thuật viên của Apple.
Không chỉ riêng Apple. Theo Quartz, tại Mỹ, theo một cuộc khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, những kẻ lừa đảo đã gây ra thiệt hại cho các công ty đến 17 tỷ USD trong năm 2017. Nhiều kẻ xấu còn tận dụng chính sách bảo hành hào phóng và hoàn trả hàng mới. Riêng Amazon đã là trung tâm của nhiều "kế hoạch sáng tạo" này. Trong những năm qua, Apple đã dần điều chỉnh các chính sách sửa chữa bảo hành để ngăn chặn hành vi lừa đảo. Mặc dù một số bang tại Mỹ có quy định cấm trộm cắp có tổ chức, nhưng không có luật nào giúp các công ty chống lại kiểu lừa này. Còn khi các công ty cố gắng thặt chặt chính sách hoàn trả khi bảo hành, rất có thể chính người tiêu dùng lại phải chịu hậu quả.
" alt="Vì sao Apple dễ dàng bị hai sinh viên Trung Quốc qua mặt, bảo hành cả iPhone hàng fake?" />
- ·Nhận định, soi kèo Liverpool vs Ipswich Town, 22h00 ngày 25/1: Củng cố ngôi đầu
- ·Đánh giá chi tiết chiếc card đồ họa mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay: Nvidia Titan V
- ·Hơn 1,8 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma
- ·Hé lộ mức thu nhập 'khủng' của dàn lãnh đạo cao cấp Tập đoàn Vingroup
- ·Siêu máy tính dự đoán Las Palmas vs Osasuna, 3h00 ngày 25/1
- ·McAfee: Bitcoin không đạt 1 triệu USD năm 2020, tôi sẽ tự ăn 'của quý'
- ·Apple sẽ có bút cảm ứng vẽ được giữa không khí
- ·Tài nguyên IPv6 tại Việt Nam sẵn sàng để phát triển 4G/LTE, 5G và IoT
- ·Siêu máy tính dự đoán Torino vs Cagliari, 2h45 ngày 25/1
- ·NPH Warface và Chiến Hồn Mobile “chơi lớn” tổ chức Big Offline MIỄN PHÍ đồng hành cùng U23 Việt Nam
- Houston Outlaws tiếp tục duy trì vị thế bám đuổi nhóm dẫn đầu BXH Overwatch League (OWL) Season 1khi họ vừa đánh bại Los Angeles Gladiators ở trận đấu vừa kết thúc cách đây ít giờ - qua đó nâng chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số bốn.
Kết quả ngày thi đấu cuối cùng của Tuần 3 - Stage 1 OWL
Chiến thắng 4-0 của Outlaws trước Gladiators đã thể hiện rõ sự vượt trội của họ so với Gladiators, khi team này không thể ghi bất cứ điểm số nào sau bốn maps đấu vừa qua.
Gladiators khởi đầu trận đấu bằng pha kết thúc đợt tấn công trên Numbani khi thời gian chỉ còn 1:15 – và đây cũng là checkpoint cuối cùng họ giành được vào sáng nay (28/01).
Outlaws push thành công khi bộ đếm thời gian điểm 3:32 và xây chắc bức tường phòng ngự để nắm lấy các cứ điểm trong đợt tấn công đầu tiên của họ. Kể từ đó, Outlaws đã hoàn toàn áp đảo Gladiators.
Outlaws vượt qua Gladiators ở map đấu thứ hai, Temple of Anubis, nhờ chiến thắng pha giao tranh cuối cùng ngay cả khi gặp bất lợi về việc thiếu hụt một loạt các ultimate. Junkrat của Jacob "JAKE" Lyon thuộc Outlaws đã chơi “trên cơ” hoàn toàn João Pedro "Hydration" Goes Telles bên phía Gladiators để có được một kill quan trọng giúp team chiếm lợi thế lớn ngay từ đầu.
Hai teams bước vào map đấu thứ ba, Ilios, nơi chứng kiến Outlaws dễ dàng đánh bại đối thủ 2-0 - chiếm tới 99% thời lượng kiểm soát cứ điểm và dập tắt hoàn toàn cơ hội giành điểm của Gladiators.
Ở Dorado, Gladiators đã đẩy xe đi được tổng quãng đường dài 68,91m nhưng họ lại chẳng thể đánh chiếm được bất cứ checkpoint nào. Như một lẽ thông thường, Outlaws tận dụng tối đa tinh thần đang lên dể khép lại trận đấu với tỉ số cách biệt.
Jiri "Linkzr" Masalin với hai heroes Widowmaker và McCree là không thể ngăn cản ở map Dorado. Junkrat của JAKE cũng để lại một vài dấu ấn đáng kể.
Bộ đôi tanker Austin "Muma" Wilmot và Matt "coolmatt" Iorio cũng khiến cho Gladiators trở thành những “gã hề” khi tạo ra đủ áp lực và khoảng trống cho các DPS thoải mái trình diễn.
Ở phía ngược lại, cặp đôi support lừng danh của Gladiators đã phải chật vật để chống đỡ sức tấn công không ngừng nghỉ từ phía địch thủ. Trong khi đó, support player Shane "Rawkus" Flaherty của Outlaws lại tỏ ra thanh thoát khi sử dụng Zenyatta.
“Tôi nghĩ khi chúng tôi chơi theo cách của mình thì chúng tôi không thể ngăn cản”, Rawkus, player bị hạ gục sáu lần trong suốt trận đấu, nói với Soe "Soembie" Gschwind-Pensk ở cuộc phỏng vấn sau trận đấu. “Nếu chúng tôi duy trì được nó, chúng tôi sẽ còn có thêm kết quả 4-0 với nhiều team khác nữa.”
Tuy vừa có được chuỗi bốn trận thắng liên hoàn, nhưng những đối thủ của Outlaws chỉ toàn là các teams nằm ở top 5 thuộc đáy BXH.
BXH OWL sau Tuần 3 - Stage 1
Outlaws chắc chắn là team thi đấu thành công nhất tại Tuần 3 – Stage 1 OWL vừa qua. Nhưng đây vẫn chưa phải là “thuốc thử” hạng nặng bởi những đối thủ khó chịu của Outlaws vẫn còn ở phía trước mà cụ thể là San Francisco Shock và Seoul Dynasty vào tuần sau.
Lịch thi đấu Tuần 4 - Stage 1 OWL
None (Theo Dot Esports)
" alt="Outlaws ‘lầm lũi’ bám sát top dẫn đầu tại Overwatch League" /> Tài nguyên IPv6 tại Việt Nam sẵn sàng để phát triển 4G/LTE, 5G và IoT. Ảnh minh họa: Internet
IPv6 là giao thức mặc định trong mạng 4G/LTE, 5G. Bên cạnh số lượng địa chỉ khổng lồ, thiết kế của IPv6 cho phép mã hoá kết nối đầu cuối – đầu cuối, định tuyến linh hoạt, loại bỏ hoàn toàn công nghệ biên dịch (NAT). Vì vậy, trong mạng di động thế hệ mới 4G/LTE, 5G, giao thức IPv6 hỗ trợ hoạt động mạng lưới, dịch vụ tốt hơn, đơn giản kiến trúc mạng, cho phép trải nghiệm tới người dùng tốt hơn và hỗ trợ mạng lưới bảo mật nhiều lớp. Theo chứng minh thực tiễn của 4 nhà mạng di động hàng đầu của Mỹ (AT&T, Sprint, T-Mobile and Verizon) khi thực hiện các nghiên cứu đo đạc so sánh hiệu suất tương đối giữa IPv6 và IPv4, thời gian tải trang khi sử dụng IPv6 giảm hơn 10%.
Hiện tại, các nhà mạng di động lớn trên thế giới đã triển khai mặc định IPv6 cho mạng di động 4G/LTE, 5G. Một số bắt đầu thực hiện quá trình gỡ bỏ hoạt động IPv4 khỏi mạng lưới và trung tâm dữ liệu, hướng đến sử dụng thuần IPv6 (native IPv6) để giảm độ phức tạp và chi phí quản lý. Theo thống kê từ World IPv6 Launch, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của các nhà mạng di động lớn trên thế giới hiện đều vượt ngưỡng 50% (T-Mobile USD: 93,36%; Reliance Jio: 90,16%; Verizon Wireless: 86,05%; AT&T Wireless: 72,75%; Comcast: 68,50%;…).
Nếu 5G được coi là chìa khoá để tiến tới thế giới Internet vạn vật bền vững thì việc triển khai IoT không thể tách rời ứng dụng IPv6. Hiện tại, triển khai IoT còn gặp nhiều thách thức như về nguồn năng lượng thấp của các thiết bị, vấn đề truyền tải, nâng cao hiệu suất sử dụng và lỗ hỗng về an toàn an ninh mạng. Bên cạnh đó là sự khác biệt của các chuẩn giao thức trong mạng IoT khiến các thiết bị sử dụng chuẩn giao thức khác nhau không giao tiếp được với nhau. Để giải quyết vấn đề này, Tổ chức tiêu chuẩn hóa Internet (Internet Engineering Task Force - IETF) đã công bố một số tiêu chuẩn khuyến nghị ứng dụng IPv6 cho IoT nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài của IoT như 6LoWPAN (IPv6 over Low power Wireless Personal Area Networks); LPWAN (IPv6 over Low Power WAN); IPv6 over Bluetooth Smart; IPv6 Operation over Lora, LoRaWAN, Sigfox, NB-IoT; ZigBee IP, ZigBee Smart, Energy IP Stack,…
" alt="Tài nguyên IPv6 tại Việt Nam sẵn sàng để phát triển 4G/LTE, 5G và IoT" />- " alt="Youtube tắt kiếm tiền kênh Khá Bảnh, những kênh có nội dung tương tự vẫn ngang nhiên hốt bạc" />
- Sau nhiều tranh cãi nổ ra mà vẫn chưa thể tìm ra được streamer nào có lượng người xem cùng thời điểm nhiều nhất trên Twitch thì cuối cùng nền tảng streaming này đã xác nhận với trang Dot Esportsngười đó là Dr.Disrespect.
Sau khi Dr.Disrespect kết thúc màn quay trở lạivào ngày hôm qua (06/02), trang PCGamerđã khẳng đính streamer này đã phá vỡ kỷ lục về số lượng người xem cùng lúc trên Twitch. Tuy nhiên, trang Kotaku lại cho rằng, Tyler1 vẫn là “ông vua” của nền tảng streaming gaming hàng đầu thế giới.
Cuối cùng thì fan hâm mộ của cả hai streamers này đã có được lời giải thích từ phía Twitch. Trước đó, một vài người đã nhìn thấy con số của lượng người xem giả mạo (hiện tượng vẫn chưa được Twitch xác nhận) hoặc do fan của Tyler1 “chế” ra để đánh lừa dư luận.
Tuy nhiên, sự thật là Dr.DisRespect mới đây đã thu hút hơn 388,000 người xem cùng thời điểm – vượt qua kỷ lục383,000 viewers mà Tyler1 có được vào tháng trước.
Trước đó, Tyler1 đã “vượt mặt” Lee “Faker” Sang-hyeok, người đã có trong tay ba chức vô địch Chung kết Thế giới bộ môn LMHT, với 245,000 người xem ngay trong năm đầu tiên bắt đầu livestream trên Twitch.
Cả Tyler1 lẫn Dr.DisRespect đều đã vắng mặt trên Twitch một khoảng thời gian với những lý do khác nhau – nhưng tựu chung lại, họ đều có một màn trở lại đáng nhớ.
Trong khi Dr.DisRespect tạm nghỉ để giải quyết những vấn đề về cuộc hôn nhân có chiều hướng đổ vỡ, thì Tyler1 lại bị Riot Games cấm chơi LMHTvĩnh viễn do quá “xấu chơi”.
Và dĩ nhiên, không điều gì là mãi mãi. Có lẽ bộ đôi này sẽ thực hiện một màn đấu vật tay mang tính chất giao hữu, biểu diễn để quyết định xem ai mới là ông vua thực sự của Twitch tại TwitchCon năm nay.
ABC (Theo Dot Esports)
" alt="Dr.DisRespect đi vào lịch sử của Twitch" />
- ·Nhận định, soi kèo Hoffenheim vs Tottenham, 0h45 ngày 24/1: Cải thiện phong độ
- ·Apple bán được nhiều đồng hồ hơn Rolex, Swatch và toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sỹ gộp lại
- ·Tài khoản Facebook của Phúc XO bất ngờ biến mất
- ·Huấn Long VNG: 3 bước tăng lực chiến nhanh mà hiệu quả
- ·Nhận định, soi kèo Atletico Madrid vs Villarreal, 22h15 ngày 25/1: Bám đuổi gắt gao
- ·Mã ngành trường Học viện Ngân hàng 2019
- ·Doanh nghiệp Việt bàn thảo kế hoạch chuyển đổi số, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
- ·Ứng dụng CNTT vào quản lý văn bản và công việc: Bước đi giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
- ·Kèo vàng bóng đá Wolfsburg vs Holstein Kiel, 02h30 ngày 25/1: Chủ nhà thắng thế
- ·FPT Play Box+, TV Box tiên phong với hệ điều hành Android TV P