Tạo khung thể chế thúc đẩy hoạt động đầu tư cho chuyển đổi số quốc gia
Đầu tư ứng dụng CNTT,ạokhungthểchếthúcđẩyhoạtđộngđầutưchochuyểnđổisốquốvideo bóng đá ngoại hạng anh chuyển đổi số đang tăng trưởng mạnh
Ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì hội nghị phổ biến Nghị định 82 ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 73 năm 2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, cán bộ làm công tác quản lý đầu tư tài chính các đơn vị chuyên trách CNTT bộ, ngành, địa phương cùng một số đơn vị trong Bộ.
Chỉ rõ xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 73 là một việc khó, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, quá trình soạn thảo, Bộ TT&TT nhiều lần lấy ý kiến của của các bộ, ngành, địa phương cả với dự thảo Nghị định cũng như một số chính sách quan trọng.
Liên quan đến lĩnh vực đầu tư ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, bên cạnh Nghị định 82 quy định về cách thức đầu tư, Bộ Tài chính hiện đang xây dựng nghị định về nguồn đầu tư, cụ thể là dự thảo "Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng".
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định: Trong bối cảnh đầu tư ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đang có sự tăng trưởng đột biến, Nghị định 82 và Nghị định của Bộ Tài chính sẽ tạo ra khung thể chế để thúc đẩy hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ chuyển đổi số quốc gia.
Thông tin tới các đại biểu về những điểm mới của Nghị định 82, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia Trần Thị Quốc Hiền cho hay, đây là một lần “trùng tu” lớn, với việc sửa đổi 33 trong tổng số 64 điều, bãi bỏ 1 khoản và 5 điều cũ, bổ sung 7 điều mới cùng một số phụ lục, mẫu biểu.
Các nội dung chính được sửa đổi, bổ sung tập trung vào 3 nhóm, bao gồm: Sửa đổi, bổ sung những quy định chung; Sửa đổi, bổ sung quy định về dự án đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển và kinh phí chi thường xuyên vốn ngân sách nhà nước; Sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động thuê dịch vụ CNTT.
Gỡ nhiều "điểm nghẽn" cho các bộ, ngành, địa phương
Đơn vị soạn thảo Nghị định 82 khẳng định, với nghị định này, những vấn đề vướng mắc lớn trong hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số đã được giải quyết. Nhiều “điểm nghẽn” trong công tác đầu tư ứng dụng CNTT đã được tháo gỡ cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch chuyển đổi số.
Là một nội dung mới được bổ sung, quy định về phần mềm phổ biến đã nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, địa phương. Cũng vì thế, đây là nội dung đã được đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia dành nhiều thời gian giải đáp, hướng dẫn.
Đánh giá đây là quy định sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương kiểm soát việc đầu tư mua sắm phần mềm, bà Trần Thị Quốc Hiền phân tích: Nghị định 82 bổ sung điều 5a quy định phải công bố danh mục các phần mềm phổ biến.
Cụ thể, bộ chuyên ngành sẽ công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến ngành, chuyên ngành, lĩnh vực. Bộ TT&TT sẽ xây dựng, công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến quốc gia. Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm phổ biến có trách nhiệm công bố công khai những sản phẩm phần mềm phổ biến do mình xây dựng, phát triển đáp ứng được các chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản đó.
“Việc quy định phải công bố công khai danh mục phần mềm phổ biến sẽ giúp các chủ đầu tư biết được phần mềm mà mình định đầu tư mua sắm từng có trên thị trường hay chưa, phổ biến chưa, giá sẽ như thế nào. Khi đó, các đơn vị, địa phương cũng có thể tham khảo nhau một cách dễ dàng. Chúng tôi cho rằng đây cũng là một quy định giúp giải quyết bài toán ‘đúng sản phẩm tốt và đúng giá”, bà Trần Thị Quốc Hiền chia sẻ.
Tại Nghị định 82, thuê dịch vụ CNTT tiếp tục được khẳng định là một hình thức ưu tiên triển khai trong hoạt động ứng dụng CNTT phục vụ chuyển đổi số. Tuy vậy, Nghị định 82 bổ sung quy định trước khi thuê dịch vụ CNTT, cơ quan nhà nước phải so sánh ưu điểm, hạn chế giữa đầu tư mua sắm mới với thuê dịch vụ dựa trên các điều kiện, tình hình cụ thể của cơ quan mình, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định hình thức thực hiện. Việc này nhằm tránh tình trạng “lạm dụng” hình thức thuê dịch vụ CNTT.
Cũng theo quy định mới, thời gian thuê dịch vụ CNTT được mở rộng lên tối đa 8 năm để bảo đảm ổn định, liên tục, hiệu quả của việc khai thác, sử dụng dịch vụ.
Trong khuôn khổ hội nghị, song song với việc nêu ra những điểm nổi bật của Nghị định 82, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các đơn vị, địa phương liên quan đến việc áp dụng các quy định mới.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục gửi các ý kiến thắc mắc, câu hỏi về Bộ, đồng thời yêu cầu Cục Chuyển đổi số quốc gia trả lời trực diện vào vấn đề được hỏi với mục tiêu là trả lời, giải đáp thấu đáo để các bộ, ngành, địa phương hiểu rõ và triển khai được quy định mới trong thực tế.
Cục Chuyển đổi số quốc gia cho biết, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị phổ biến những điểm mới của Nghị định 82 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 73 quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Mục tiêu là để có thêm nhiều đối tượng tại các địa phương làm về quản lý đầu tư tài chính nắm bắt và áp dụng. |
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
- Nhận định, soi kèo Khor Fakkan vs Ajman Club, 20h05 ngày 21/1: Cửa trên thắng thế
- " alt="HOT: Lỗi bảo trì Liên Minh Huyền Thoại chiều nay thực chất là do hacker tấn công" />HOT: Lỗi bảo trì Liên Minh Huyền Thoại chiều nay thực chất là do hacker tấn công
- BỐI CẢNH
Lee Sin và Thresh từ lâu đã là hai vị tướng được sử dụng nhiều nhất ở vị chính thức mà chúng đảm nhận (đi rừng & hỗ trợ). Mặc dù dạo gần đây, Lucian đang có sự vươn lên mạnh mẽ ở vị trí xạ thủ với số lượng được chọn khổng lồ. Tuy nhiên, vị trí xạ thủ phụ thuộc quá nhiều vào metagame nên Lucian sẽ bị loại khỏi danh sách các vị tướng được sử dụng nhiều nhất LMHT.
LÍ DO
Cả hai vị tướng này đều có rất nhiều khả năng đa dụng cùng độ cơ động. Chúng có hàng tấn thứ công cụ cùng khả năng thiết lập lối chơi “lên tận nóc”. Ở đẳng cấp cao nhất, Lee Sin và Thresh có thể tạo ra những pha combo không tưởng mà ngay lập tức được đưa lên trang mạng Reddit trở thành chủ đề bàn tán của hàng vạn người…
NHƯỢC ĐIỂM
Điểm mạnh chỉ thực sự được bốc lộ khi người chơi phản ứng cực nhanh nhạy. Nếu bạn muốn giành chiến thắng thường xuyên, điều quan trọng là phải “hack não” được đối phương và căn chỉnh thời điểm cho thật chuẩn xác. Ví dụ điển hình về những pha xử lí có tầm ảnh hưởng lớn và độ biểu diễn cao:
Thresh: Tốc Biến + Án Tử (Q) kiểu Madlife.
Lee Sin:Cú Insec.
Trong khi cả hai pha xử lí trên đều có thể thay đổi diễn biến của trận đấu, nhưng còn phải tùy thuộc vào khả năng thiết lập và phán đoán của người chơi ra sao đã…
TỈ LỆ CHIẾN THẮNG
Tập trung vào các vị trí cụ thể, Lee Sin có tỉ lệ chiến thắng là 46.5%. Tuy nhiên, đó không phải là gì quá bất ngờ, khi mà có rất nhiều người chơi lựa chọn vị tướng này để troll, nghịch ngợm, không nghiêm túc…ngay cả khi đấu xếp hạng.
Trong tổng số 36 vị tướng đi rừng phổ biến, 20 cái tên có tỉ lệ chiến thắng cao hơn 50% và 15 dưới hoặc bằng 50%.
Vị trí hỗ trợ thậm chí còn tệ hơn thế, với 15/22 (68%) có tỉ lệ chiến thắng 50%+.
Vậy phải chăng sử dụng các vị tướng có khả năng khắc chế được Lee Sin và Thresh thì sẽ dễ dàng leo rank?
PHÂN TÍCH KHẮC CHẾ
Bảng biểu dưới đây được lấy từ trang champion.gg, liệt kê những vị tướng mà Lee Sin và Thresh ngại phải đối đầu nhất dựa trên tỉ lệ chiến thắng thấp đáng báo động.
Thresh khá sợ Soraka, Fiddlesticks, Zyra và Janna. Chưa kể Taric mới được làm lại nên khả năng Cai Ngục Xiềng Xích phải nếm mùi đau khổ còn phải thêm nhiều lần nữa…
Trong khi đó, Lee Sin có thể khắc chế nhiều vị tướng đi rừng khác, nhưng hễ cứ gặp Quinn, Vi, Sion, Volibear hay thậm chí Warwick là “sợ xanh mặt”.
TÓM LẠI
Các vị tướng có khả năng khắc chế được Lee Sin và Thresh không hề thuộc metagame hiện tại. Nhưng chúng có thể đảm bảo những pha solo có lợi thế và phần nào đó có cơ hội lớn để giành chiến thắng trong các trận đấu xếp hạng.
Vậy thực chất Lee Sin và Thresh có tầm ảnh hưởng lớn tới mức nào? Ngay ở bậc Kim Cương, Thresh và Lee Sin cũng chỉ có tỉ lệ chiến thắng dưới 50%. Điều đó cho thấy đang có rất nhiều người chơi dùng bộ đôi này khi chưa sẵn sàng, để troll, quậy phá…mà không hề biết cách phát hủy sức mạnh khổng lồ của chúng.
Gnar_G(Theo nerfplz.com)
" alt="[LMHT] Hiệu ứng Lee Sin & Thresh" />[LMHT] Hiệu ứng Lee Sin & Thresh - Phụ kiện vỏ bảo vệ (case) mới của Moshi đạt tiêu chuẩn quân đội giúp chiếc iPhone 6 có thể thoải mái va đập hoặc đánh rơi mà không ảnh hưởng tới bề mặt và hoạt động bên trong.
Chiếc vỏ iGlaze Luxe này được thiết kế gọn nhẹ, thời trang nhiều màu sắc. Nó được làm bằng nhôm máy bay siêu bền với màu sắc phù hợp với kiểu dáng tự nhiên của iPhone 6. Cơ chế bảo vệ của iGlaze Luxe rất hiệu quả, giúp bảo vệ máy trong tất cả các trường hợp va chạm.
Không như các loại case khác cho iPhone 6 vốn chỉ bảo vệ cạnh máy, iGlaze Luxe che chắn cả mặt sau giúp chống xước hiệu quả, đồng thời không làm giảm tính thời trang của điện thoại.
iGlaze Luxe có thiết kế mỏng nhẹ, không tăng thêm sự cồng kềnh cho iPhone 6. Các nút bảo vệ âm lượng và nguồn được phủ kim loại rất chắc chắn nhưng lại dễ thao tác. Các khe cạnh đáy, bảo vệ cổng cắm, nút mic, loa… đều được thiết kế đủ rộng để sử dụng dễ dàng.
iGlaze Luxe có thể bảo vệ chiếc iPhone 6 rơi từ độ cao 1,2m xuống bề mặt cứng. Sản phẩm có 4 màu thời trang: vàng (gold), hồng, cam và xám, và được bán với giá 45USD.
Nguyễn Minh(theo DigitalTrends)
" alt="Biến iPhone 6 thành điện thoại siêu bền" />Biến iPhone 6 thành điện thoại siêu bền - Nhận định, soi kèo Teplice vs Chrudim, 16h30 ngày 21/1: Sức mạnh vượt trội
- Nhận định, soi kèo Adelaide vs Auckland, 15h30 ngày 22/1: Hiện tượng bị giải mã
- Viettel, FPT, Zalo, Eway đã toàn cầu hóa như thế nào ?
- MoMo đoạt giải thưởng sản phẩm thanh toán di động tốt nhất Việt Nam
- Thanh toán điện tử đang tăng mạnh
- Nhận định, soi kèo Sur Club vs Bahla, 20h00 ngày 22/1: Khách ‘ghi điểm’
- 11 tên ôtô kỳ quặc nhất mọi thời đại
- [LMHT] Gợi ý những vị tướng thích hợp để ‘leo rank’ ở phiên bản 6.8 (Phần cuối)
- iPhone 8 sẽ được sản xuất tại Ấn Độ từ tháng 4
-
Soi kèo góc Adelaide vs Auckland, 15h30 ngày 22/1
Pha lê - 21/01/2025 21:48 Kèo phạt góc ...[详细] -
Kungfu Chi Vương mở cửa – Chân trời mới của võ hiệp
Nếu không nhờ hệ thống SFX góp công không nhỏ khi tạo nên sự hưng phấn trong quá trình chiến đấu của người chơi thì hệ thống âm thanh của Kungfu Chi Vươngchỉ xứng đáng được chấm điểm trung bình kém.
Lối chơi – Cộng đồng
Sở hữu lối chơi nhập vai hành động đang khá thịnh hành trên di động trong năm gần đây, phương thức điều khiển và chiến đấu trong Kungfu Chi Vươngnhìn chung khá quen thuộc. Người chơi có thể di chuyển nhân vật bằng nút định hướng ảo bên trái đồng thời tung các đòn tấn công và tuyệt kỹ bằng chuỗi phím combo được sắp sếp khá gọn gàng và khoa học bên phải màn hình của thiết di động.
Trong quá trình chiến đấu, người chơi cũng có thể sử dụng các kỹ năng di chuyển để né tránh những đòn công của kẻ thù, sau đó tập trung nội năng và thi triển tuyệt chiêu tất sát mạnh mẽ để kết thúc trận chiến theo hướng có lợi cho bản thân.
Có thể nói, lối chơi trong Kungfu Chi Vương cũng không hẳn quá mới lạ khi tập trung chủ xây dựng nội dung chủ đạo thông qua hình thức chinh phục phụ bản, cũng như thử thách sự kiên nhẫn của game thủ thông qua chuỗi nhiệm vụ đa dạng. Ngoài ra, tính cộng đồng trong trò chơi được thể hiện qua các bảng xếp hạng với lôi đài thách đấu, nơi thể hiện sức mạnh của nhân vật.
Điểm “đặc dị” cũng là yếu tố hút khách của Kungfu Chi Vương, ngoài đồ họa tuyệt hảo chính là cơ chế chiến đấu cho phép tự do thay đổi nhân vật, khi đó người cho có thể tùy ý hóa thân thành một trong ba nhân vật gồm Côn Tăng, Lăng La và Tuyết Nguyệt. Mỗi nhân vật đều có ưu khuyết cá nhân rõ ràng và nhiệm vụ của người chơi chính là xoay tua sử dụng thật hợp lý nhằm mạng lại lợi thế lớn nhất cho bản thân khi chiến đấu.
Trong phiên bản không reset, Kungfu Chi Vương cũng giới thiệu đến người chơi Rừng Dã Ngoại, bản đồ tự do đầu tiên của người chơi. Mô phỏng theo khu rừng bao phủ Thiếu Lâm Tử trên ngọn núi Thiếu Thất danh tiếng, Rừng Dã Ngoại là nơi người chơi tự do chiến đấu và PvP trong bản đồ mở. Tuy nguy hiểm trùng trùng, nhưng Rừng Dã Ngoại có vô số kỳ trân dị bảo để người chơi thu thập, vì vậy hãy sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu đầy thử thách này.
Võ lâm có câu Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm, ý xưng tụng toàn bộ tinh hoa võ học thiên hạ đều từ Thiếu Lâm mà ra. Thật vậy, với Kungfu Chi Vương, sẽ có rất nhiều tinh hoa trong một tựa game di động xuất phát từ đây mà vang danh thiên hạ.
iOS: http://goo.gl/dL32AC
Android: http://goo.gl/jeYrEs
Trang chủ: http://kfcv.360game.vn
BI VI
" alt="Kungfu Chi Vương mở cửa – Chân trời mới của võ hiệp" /> ...[详细] -
Ford Fusion 2017 sẽ được trang bị một nút chuyên dụng ở tay lái để điều khiển chức năng của hệ thống hành trình thích ứng với Stop-and-Go. Hệ thống thông minh này cho phép người lái có thể lựa chọn tốc độ ưa thích với khoảng cách với phương tiện phía trước, ngoài ra, công nghệ tự động này còn cho phép người dùng có thể tự động điều chỉnh tốc độ và điều khiển xe dừng hoàn toàn nếu giao thông bị ách tắc hoặc tạm dừng.
" alt="Ford trang bị công nghệ Stop" /> ...[详细] -
Soi kèo góc AS Monaco vs Aston Villa, 0h45 ngày 22/1
Hoàng Ngọc - 21/01/2025 04:44 Kèo phạt góc ...[详细] -
[LMHT] Chiếc vé cuối cùng tham dự MSI 2016 đã có chủ
Trận Chung kết IWCI 2016 là cuộc gặp gỡ giữa hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch giữa hai đội tuyển nhất và nhỉ bảng là SuperMassive eSports với Hard Random. Cả SuperMassive eSports cùng Hard Random đều có một vòng Bán kết thành công khi họ đều vùi dập đối thủ với tỉ số 3-0 cách biệt để giành quyền có mặt tại trận đâu quan trọng nhất của IWCI 2016.Trận đấu chỉ diễn ra trong thế giằng co quyết liệt và gay cấn sau hai ván đấu đầu tiên khi mà tỉ số đang là 1-1. Nhưng đại diện tới từ Thổ Nhĩ Kỳ, SuperMassive eSports đã thể hiện sức mạnh vượt trội của họ và không cho Hard Random thêm bất cứ một cơ hội nào ở những ván đấu còn lại. Chung cuộc, SuperMassive eSports giành thắng lợi trước Hard Random với tỉ số 3-1 và nâng cao chức cúp vô địch IWCI 2016.
Như vậy, SuperMassive eSports sẽ là đại diện duy nhất của khu vực Wild Card tham dự giải đấu MSI 2016 diễn ra tại Thượng Hải bên cạnh 5 đội tuyển khác đã được ấn định từ trước lần lượt là: Counter Logic Gaming, G2 Esports, yoe Flash Wolves, Royal Never Give Up và SKT T1. MSI 2016 sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 04/5 tới đây.
June_6th
" alt="[LMHT] Chiếc vé cuối cùng tham dự MSI 2016 đã có chủ" /> ...[详细] -
CEO Uber rời Hội đồng cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Trong cuộc họp truyền thống diễn ra hôm 31/1 tại trụ sở công ty, CEO Uber đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nhân viên đang bối rối. Thời gian gần đây, dịch vụ đi chung xe bị cáo buộc lợi dụng cuộc biểu tình tại sân bay chống lại sắc lệnh cấm nhập cảnh của tân Tổng thống Mỹ để kiếm lợi.
Tuy nhiên, một vấn đề khác cũng khiến nhân viên bức xúc, đó chính là bản thân ông Kalanick. Ông đã tham gia vào Ban cố vấn kinh tế của ông Trump vào tháng 12/2016. Sau lệnh cấm người tị nạn và 7 quốc gia Hồi giáo, nhiều nhân viên Uber băn khoăn vì sao ông Kalanick vẫn sẵn sàng đưa ra lời khuyên cho Tổng thống. Ít nhất, hai người đã hỏi CEO của mình về vấn đề này trong cuộc họp.
Vài người nói với ông Kalanick rằng làm việc tại Uber là một điều sỉ nhục. Ngày hôm sau, họ gửi cho ông chủ một tài liệu Google dài 25 trang để bày tỏ vì sao và như thế nào mà sợi dây giữa ông và chính quyền mới ảnh hưởng đến họ.
Hôm 2/2, ông Kalanick đã có câu trả lời trong email gửi tới nhân viên. Ông sẽ rời khỏi hội đồng cố vấn của ông Trump. Theo New York Times, quyết định của CEO Uber phần nào khắc họa rủi ro mà các lãnh đạo Silicon Valley đang gặp phải khi cố gắng hợp tác với chính quyền mới. Mặt khác, nhiều người lại công khai liên kết với Tổng thống để kinh doanh thuận lợi hơn.
Dù vậy, cho đến nay, sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump bị nhiều người làm trong ngành công nghệ đả kích. Nhiều người trong số họ là người nhập cư và ủng hộ toàn cầu hóa. Họ đang gây áp lực lên các ông chủ.
" alt="CEO Uber rời Hội đồng cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Dagon vs Hantharwady, 16h00 ngày 21/1: Trận cầu mãn nhãn?!
Hồng Quân - 21/01/2025 05:25 Nhận định bóng đ ...[详细] -
Bên trong văn phòng NextTech, startup tham vọng thành Rocket Internet của Đông Nam Á
...[详细]
Nhận định, soi kèo Al Raed vs Al
Những bài học ý nghĩa mà manga và anime mang lại
Truyện tranh (manga) và phim hoạt hình (anime) là một ngành công nghiệp mang về cho nước Nhật nhiều tỷ dollar hằng năm và là một phần quan trọng trong nền văn hóa Nhật Bản đương đại. Manga/anime đã mang hình ảnh của nước Nhật đi khắp thế giới qua Songoku, Doraemon, Pokemon hay gần đây hơn là Luffy và Naruto. Mỗi tuần ở Nhật có hàng tá tạp chí truyện tranh được xuất bản trong đó nổi bật là Shounen Jump hay Magazine Special còn anime được phát trên khắp các kênh sóng với rating còn cao hơn các bộ phim truyền hình thông thường. Một số bộ phim của Studio Ghibli còn đem về doanh thu chiếu rạp trên 100 triệu dollar và dành nhiều giải thưởng danh giá. Spirted away là một anime tiêu biểu cho văn hóa Nhật giành giải thưởng oscar cho hạng mục phim hoạt hình xuất xắc nhất năm 2003
Ở Nhật, bạn có thể bắt gặp phong cách vẽ 2D của manga/anime ở khắp nơi: từ những tờ rơi giới thiệu đến những banner treo trên tàu điện hay video quảng cáo trên truyền hình; manga cũng được đặt tại ghế chờ của các phòng khám hay tiệm cắt tóc. Bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh của các nhân vật manga/anime được hóa trang bới các otaku (người hâm mộ manga/anime) ở Akihabara, Shinjuku, Harajuku hay nhiều con phố khác ở khắp nước Nhật. Những mangaka (họa sĩ vẽ manga) cũng được người Nhật kính trọng và gọi là sensei (tiên sinh) như nhà văn, thầy giáo hay bác sĩ. Ngoài ra người ta cũng xây dựng cả một viện bảo tàng lớn ở Kyoto chỉ để triển lãm về văn hóa manga đặc sắc của nước Nhật. Manga được coi như là trái tim của văn hóa đại chúng Nhật Bản bao gồm: manga, anime, phim chuyển thể, game, cosplay,…
Ở Việt Nam, manga được du nhập vào giữa những năm 90 và mau chóng được giới trẻ ưa chuộng; hiếm có người nào thuộc thế hệ 8x và 9x lại không biết đến những Doraemon thân thiện, thám tử Conan thông minh bản lĩnh hay quái kiệt sân cỏ Jindo nghịch ngợm và giỏi võ. Anime được biết đến sau nhưng sớm cũng với manga trở thành “tuổi thơ dữ dội” của giới trẻ: các cô gái thì say mê theo dõi “Thủy thủ mặt trăng”, các chàng trai mải mê tranh luận về sức mạnh của từng chú Pokemon, các em nhỏ thì phiêu lưu cũng những câu chuyện của nhóm bạn Nobita với chú mèo máy Doraemon. Với nhiều người, hình ảnh đầu tiên của nước Nhật trong mắt họ chính là những nét vẽ 2D đặc trưng của manga và anime. Tình yêu với nước Nhật cũng được nuôi dưỡng từ những thước phim hoạt hình, từ những trang truyện tranh gắn liền với tuổi thơ.
Bài học kiến thức sinh động
Một trong những điểm đặc sắc của manga/anime là khối lượng kiến thức đa dạng và phong phú. Phần nội dung của manga/anime được đánh giá còn quan trọng hơn cả phần hình ảnh nên các họa sĩ phải đọc rất nhiều tư liệu để có thể xây dựng những cốt truyện hợp lý và hấp dẫn. Mỗi bộ manga thường gắn với một chủ đề hoặc một nghề nghiệp cụ thể nên bạn đọc có thể thu thập được nhiều kiến thức chuyên môn từ manga/anime mộ cách dễ hiểu và sinh động hơn nhiều cách nghe giảng thụ động ở trường học. Ví dụ các truyện tranh trinh thám như Conan hay Kindaichi cung cấp rất nhiều kiến thức về khoa học và hình sự. Các bộ truyện của Adachi Mitsuru miêu tả rất chi tiết các kiến thức về thể thao như bóng chày, boxing hay bơi lội. “Bác sĩ quái dị” thì cung cấp nhiều thông tin y học bổ ích. Truyện tranh không thể thay thế sách giáo khoa nhưng nó giúp cho những kiến thức chuyên môn gần gũi hơn và giúp người đọc có hứng thú hơn với việc tìm hiểu kiến thức.
Người Nhật cũng dùng manga/anime để giúp thế hệ trẻ có thêm tình yêu với văn hóa lịch sử nước nhà. “Rurouni Kenshin”, “Kaze Hikaru”, … giúp cho thanh niên Nhật Bản quan tâm hơn đến những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước qua những câu chuyện dã sử sinh động và hấp dẫn. Những người anh hùng được 2D hóa như Okita Souji, Date Masamune hay Sanada Yukimura cũng trở nên gần gũi và thú vị hơn. Bên cạnh đõ manga/anime cũng giới thiệu những nét đẹp văn hóa đặc trưng của Nhật như ẩm thực (“Vua bếp Soma”), ninja (“Ninja Hattori”), võ thuật (“Teppi”, “Cậu bé giỏi võ”),… Tình yêu đất nước được xây dựng ngay từ tình yêu đối với văn hóa lịch sử của dân tộc. Với nền văn hóa đặc sắc và lịch sử lâu đời, người Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi cách người Nhật nuôi dưỡng tình yêu văn hóa, lịch sử dân tộc của giới trẻ từ những trang truyện tranh (“Thần đồng Đất Việt” là một ví dụ tiêu biểu và tích cực).
Những thông điệp sâu sắc thông qua những câu chuyện thú vị
Có rất nhiều bộ truyện tranh và phim hoạt hình mang đến những thông điệp sâu sắc qua những cách thể hiện tự nhiên gần gũi mà không hề giáo điều hay cứng nhắc như những bài giảng đạo đức thông thường. Trong Doraemon, nhân vật chính Nobita là một cậu nhóc có tất cả các khuyết diểm của một đứa trẻ bình thường, thông qua những câu chuyện thú vị xung quanh việc Nobita vòi vĩnh bảo bối của Doraemon để giúp mình gian lận thi cử hay chơi nổi với bạn bè , tác giá khiến các độc giả nhỏ tuổi tự biết phê phán những thói xấu của Nobita, bài học đạo đức cho trẻ nhỏ được trình bày một cách hài hước thú vị và dễ thấm.
Những câu chuyện hài hước dở khóc dở cười về gia đình cậu bé hiếu động Shin-chan lại là một ví dụ khác. Shin-chan có thể quấy phá và đôi khi hành động và suy nghĩ không phù hợp với lứa tuổi của mình nhưng lại có thể khóc như mưa khi chị diễn viên hàng xóm thường bị cậu trêu chọc chuyển đi hay bảo vệ bạn bè khi bị bắt nạt. Bố của Shin thỉnh thoảng cũng thích tán tỉnh các cô gái trẻ đẹp giống như con trai mình nhưng thực ra lại luôn làm việc vất vả để chăm lo cho vợ và 2 đứa con. Mẹ của Shin tuy là một bà nội trợ đồng bóng và vụng về nhưng lại là người luôn chăm sóc thương yêu chồng con bằng cả trái tim. Tình cảm gia đình ấm áp hiện ra sau những câu chuyện cười vui vẻ.
Những thầy giáo đặc biệt như Onizuka(GTO) hay Hachisuka Goro(Hammer Session) khiến cho những câu chuyện học đường trở nên thú vị hơn. Thầy giáo xuất thân yankee Onizuka tuy không có kiến thức sư phạm nhưng lại luôn lo lắng và bảo vệ cho học sinh bằng cả trái tím. Với phong cách ngông cuồng của mình,Onizuka tuyên chiến với những thế lực bạo lực học đường, không nể nang những học sinh cậy thế “con ông cháu cha” hoành hành trong trường học, đem lại công bằng cho mọi học sinh. Hachisuka Goro thì là một tên tội phạm lừa đảo vì một chuyện tình cờ mà trở thành thầy giáo tại một trường cấp 3 với lũ học sinh được coi như là hư đốn hết thuốc chữa. Hachisuka dùng những chiêu thức lừa đảo độc đáo của mình để đưa ra các “bài học chấn động” cho cả học sinh lẫn phụ huynh của mình để giúp những đứa trẻ tìm lại được nụ cười cả ở trường học cả ở nhà. Cả Onizuka và Hachisuka đều chỉ cho chúng ta biết: trẻ con hư là do lỗi của người lớn và gia đình là chỗ dựa quan trọng nhất đối với bất cứ ai, nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người thầy là giáo dục tâm hồn cho học sinh chứ không phải chỉ dạy cho chúng cách vượt qua các kì thi hay trở thành những kẻ có địa vị cao trong xã hội mà thấp hèn về nhân cách.
Và còn rất nhiều thông điệp cảm động khác xuất hiện rất nhẹ nhàng và cảm động trong manga/anime. Đó là bài học y đức của bác sĩ Black Jack, là bài học về tư cách một võ sĩ và một con người ngay thẳng của Rurouni Kenshin, là bài học về tình anh em sâu sắc của Katchan và Tatchan (Touch), là bài học về tình yêu thiên nhiên và môi trường trong Mononoke-hime, là bài học về tình yêu và sự trưởng thành trong Only Yesterday, … Những bài học ấy sẽ giúp giới trẻ hoàn thiện nhân cách và trở thành những người có ích và biết hi sinh vì người khác.
Bệ phóng cho trí tưởng tượng và ước mơ
Nhiều cầu thủ Nhật nối danh ở Châu Âu như Nakata Hidetoshi cho biết tình yêu bóng đá của họ xuất phát từ bộ truyện tranh “Captain Tsubasa”. Nhiều bộ truyện tranh hay phim hoạt hình khác cũng là cảm hứng cho các cậu bé, cô bé tuổi teen định hướng tương lai của mình hoặc phát huy trí tưởng tượng của họ. Những nhân vật truyện tranh sở hữu đam mê và nhiệt huyết và đạt được thành công bằng nỗ lực của bản thân chính là hình tượng để giới trẻ tự tin lựa chọn con đường phía trước . Bên cạnh đó truyện tranh và phim hoạt hình mang lại những hình ảnh mà cuộc sống thức tế không mang lại cho bạn được, khiến cho trí tưởng tượng của người đọc bay bổng, tăng thêm sức sáng tạo cả về tư duy hình tượng lẫn tư duy khoa học. Ví dụ những bảo bối thần kỳ cho Doraemon chính là nguồn cảm hứng cho các nhà khoa học của thế giới tương lai.
Những điều cần lưu ý
Manga/anime dành cho các đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau nên bạn đọc nên cân nhắc chọn những tác phẩm phù hợp với lứa tuổi của mình. Và các bậc phụ huynh cũng nên cẩn thận trước một số tác phẩm manga/anime phục vụ cho một nhóm đối tượng nhất định (mà thường bị xã hội coi là bệnh hoạn, biến thái). Ngoài ra cũng không nên biến mình thành một otaku chỉ biết cắm đầu vào thế giới ảo 2D mà dẫn tới việc xa lạ với thế giới thực bên ngoài như tình trạng của một bộ phận thanh niên Nhật Bản bây giờ. Hãy nhớ rằng, manga/anime là một phương tiện giải trí thú vị và bổ ích và chúng ta nên biết cách học hỏi từ những điểm tốt đẹp của chúng để giúp cho cuộc sống thực của mình vui vẻ và ý nghĩa hơn.
Pi Sama
" alt="Những bài học ý nghĩa mà manga và anime mang lại" />
- Soi kèo góc Besiktas vs Athletic Bilbao, 22h30 ngày 22/1
- Vừa lên làm Tổng thống nhưng ông Donald Trump có thể đã phạm luật
- YouTube đang bị lợi dụng làm kho chứa video khiêu dâm miễn phí
- Thí điểm quản lý xuất nhập khẩu sản phẩm phần mềm
- Nhận định, soi kèo Gil Vicente vs Porto, 03h30 ngày 20/1: Đòi lại ngôi nhì
- Dịch vụ đổi tiền hình gà lì xì tung hoành Facebook dịp Tết
- IBM công bố 5 sáng tạo có khả năng làm thay đổi cuộc sống 5 năm tới