{keywords}Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Hải Đăng)

Đặc biệt, TP.HCM từng có giai đoạn thực hiện lệnh giãn cách kéo dài nhất trong lịch sử đã khiến việc tác nghiệp báo chí gặp trở ngại, cơ quan báo chí gặp khó khăn. Tuy vậy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định khó khăn là thời cơ để các cơ quan báo chí nắm bắt công nghệ để bứt phá. Trên thực tế, nhiều cơ quan báo chí và phóng viên hiện nay đã nhận rõ được vai trò của công nghệ và tính cấp thiết của chuyển đổi số.

Theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, việc chuyển đổi số không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ thông tin chung chung mà phải thay đổi quy trình làm việc, thay đổi tư duy, thay đổi cách làm việc để thích ứng với thời đại mới. Khi đã ý thức rõ được những điều này, cơ quan báo chí sẽ quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

“Thời đại chúng ta là thời đại thông tin. Mỗi giây có hàng triệu thông tin phát ra. Một tờ báo lên tin sớm một chút hay muộn một chút đã chênh lệch nhau hàng ngàn người đọc”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức nhận định. “Không chỉ vậy, báo chí chỉ cần sai một chữ cũng ảnh hưởng đến ý nghĩa bài báo. Do vậy trong giai đoạn này ảnh hưởng của báo chí ngày càng cao”, Phó chủ tịch TP.HCM nói thêm.

“Chuyển đổi số phải thay đổi căn cơ từ lãnh đạo cơ quan báo chí đến phóng viên”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức kết luận.

Trước đó, nói về xu hướng chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí TP.HCM, ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM, nhận định từ nhiều năm qua, các cơ quan báo chí ở TP.HCM tùy theo khả năng của từng đơn vị đã quan tâm đầu tư phát triển ấn bản điện tử có số lượng lớn bạn dọc truy cập.

{keywords}
Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM, cho rằng chuyển đổi số là bắt buộc nhưng nhiều cơ quan báo chí vẫn gặp nhiều khó khăn khi triển khai. (Ảnh: Hải Đăng)

Một số cơ quan báo chí đã xây dựng được tòa soạn hội tụ đa phương tiện, với môi trường làm việc ngày càng hiện đại. Những sản phẩm báo chí mới trên nhiều nền tảng khác nhau từ website, Facebook đến Tiktok, YouTube, giúp nhiều tờ báo lớn của TP.HCM tăng mạnh tính tương tác hai chiều với độc giả, tạo cảm giác gần gũi hơn giữa bạn đọc và báo. Công nghệ số cũng hỗ trợ nhà báo trong tác nghiệp từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và phát hành.

Các nỗ lực chuyển đổi số nêu trên đã góp phần giúp các cơ quan báo chí TP.HCM dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo việc đưa thông tin đến với độc giả nhanh và trung thực, khách quan, không bị gián đoạn.

Tuy vậy, ông Dũng đánh giá những việc làm được nêu trên dù rất đáng ghi nhận, song quả thực còn rất khiêm tốn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc và khán thính giả. Tiến trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí thành phố hiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trước hết là về nhận thức và năng lực thực hiện. Một bộ phận không nhỏ những người làm báo vẫn chưa ý thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ngại thay đổi, muốn làm báo theo kinh nghiệm và phương cách truyền thống nên rất lúng túng và hạn chế khi áp dụng các phương cách làm báo hiện đại.

Một khó khăn lớn nữa là hầu hết các cơ quan báo chí không đủ nguồn lực về nhân sự và tài chính để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi đổi số triệt để, hiệu quả và toàn diện.  

Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm nội dung số, truyền thông số, quảng cáo số còn khó khăn, câu chuyện khai thác kinh tế báo chí trên nền tảng số còn rất mới mẻ, các vấn đề an ninh mạng, nạn tin giả; vi phạm bản quyền… có chiều hướng phức tạp gia tăng.

Khó khăn đó dẫn đến tình trạng một số cơ quan báo chí ở TP.HCM phải tự chuyển mình theo hình thức “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Trong quá trình này, nhiều cơ quan báo chí còn gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện, lúng túng trong việc chọn mô hình phát triển nào là phù hợp, lúng túng trong xây dựng, vận hành và thử nghiệm quy trình.

Dù còn nhiều khó khăn, ông Dũng thừa nhận chuyển đổi số các cơ quan báo chí nhằm phát triển bền vững là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực của nhiều phía, không thể nóng vội nhưng cũng không thể chần chừ, ngần ngại, thiếu quyết tâm.

Hải Đăng

Không đàm phán với báo chí, Google bị Pháp phạt nửa tỷ EUR

Không đàm phán với báo chí, Google bị Pháp phạt nửa tỷ EUR

Cơ quan chống độc quyền Pháp phạt Google 500 triệu EUR (593 triệu USD) do đưa ra giao dịch không công bằng với các nhà xuất bản báo chí theo lệnh của nhà chức trách.  

" />

Chuyển đổi số báo chí rất khó khăn, nhưng là quá trình không thể đảo ngược

Thời sự 2025-03-03 00:54:16 8635

Hội nhà báo TP.HCM kết hợp với Sở TT&TT,ểnđổisốbáochírấtkhókhănnhưnglàquátrìnhkhôngthểđảongượchiếu phim sex Hội Tin học TP.HCM tổ chức toạ đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững” hôm 23/12.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới đều cho rằng chuyển đổi số là xu hướng không thể thay đổi. Trong đó, đặc thù của báo chí là cung cấp thông tin chất lượng, hiệu quả, thì càng phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Việc chuyển đổi số sẽ thay đổi được hiệu quả, toàn diện các cơ quan báo chí.

{ keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Hải Đăng)

Đặc biệt, TP.HCM từng có giai đoạn thực hiện lệnh giãn cách kéo dài nhất trong lịch sử đã khiến việc tác nghiệp báo chí gặp trở ngại, cơ quan báo chí gặp khó khăn. Tuy vậy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định khó khăn là thời cơ để các cơ quan báo chí nắm bắt công nghệ để bứt phá. Trên thực tế, nhiều cơ quan báo chí và phóng viên hiện nay đã nhận rõ được vai trò của công nghệ và tính cấp thiết của chuyển đổi số.

Theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, việc chuyển đổi số không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ thông tin chung chung mà phải thay đổi quy trình làm việc, thay đổi tư duy, thay đổi cách làm việc để thích ứng với thời đại mới. Khi đã ý thức rõ được những điều này, cơ quan báo chí sẽ quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

“Thời đại chúng ta là thời đại thông tin. Mỗi giây có hàng triệu thông tin phát ra. Một tờ báo lên tin sớm một chút hay muộn một chút đã chênh lệch nhau hàng ngàn người đọc”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức nhận định. “Không chỉ vậy, báo chí chỉ cần sai một chữ cũng ảnh hưởng đến ý nghĩa bài báo. Do vậy trong giai đoạn này ảnh hưởng của báo chí ngày càng cao”, Phó chủ tịch TP.HCM nói thêm.

“Chuyển đổi số phải thay đổi căn cơ từ lãnh đạo cơ quan báo chí đến phóng viên”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức kết luận.

Trước đó, nói về xu hướng chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí TP.HCM, ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM, nhận định từ nhiều năm qua, các cơ quan báo chí ở TP.HCM tùy theo khả năng của từng đơn vị đã quan tâm đầu tư phát triển ấn bản điện tử có số lượng lớn bạn dọc truy cập.

{ keywords}
Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM, cho rằng chuyển đổi số là bắt buộc nhưng nhiều cơ quan báo chí vẫn gặp nhiều khó khăn khi triển khai. (Ảnh: Hải Đăng)

Một số cơ quan báo chí đã xây dựng được tòa soạn hội tụ đa phương tiện, với môi trường làm việc ngày càng hiện đại. Những sản phẩm báo chí mới trên nhiều nền tảng khác nhau từ website, Facebook đến Tiktok, YouTube, giúp nhiều tờ báo lớn của TP.HCM tăng mạnh tính tương tác hai chiều với độc giả, tạo cảm giác gần gũi hơn giữa bạn đọc và báo. Công nghệ số cũng hỗ trợ nhà báo trong tác nghiệp từ khâu thu thập thông tin, phân tích dữ liệu cho đến sản xuất nội dung và phát hành.

Các nỗ lực chuyển đổi số nêu trên đã góp phần giúp các cơ quan báo chí TP.HCM dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo việc đưa thông tin đến với độc giả nhanh và trung thực, khách quan, không bị gián đoạn.

Tuy vậy, ông Dũng đánh giá những việc làm được nêu trên dù rất đáng ghi nhận, song quả thực còn rất khiêm tốn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc và khán thính giả. Tiến trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí thành phố hiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trước hết là về nhận thức và năng lực thực hiện. Một bộ phận không nhỏ những người làm báo vẫn chưa ý thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ngại thay đổi, muốn làm báo theo kinh nghiệm và phương cách truyền thống nên rất lúng túng và hạn chế khi áp dụng các phương cách làm báo hiện đại.

Một khó khăn lớn nữa là hầu hết các cơ quan báo chí không đủ nguồn lực về nhân sự và tài chính để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi đổi số triệt để, hiệu quả và toàn diện.  

Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm nội dung số, truyền thông số, quảng cáo số còn khó khăn, câu chuyện khai thác kinh tế báo chí trên nền tảng số còn rất mới mẻ, các vấn đề an ninh mạng, nạn tin giả; vi phạm bản quyền… có chiều hướng phức tạp gia tăng.

Khó khăn đó dẫn đến tình trạng một số cơ quan báo chí ở TP.HCM phải tự chuyển mình theo hình thức “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”. Trong quá trình này, nhiều cơ quan báo chí còn gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện, lúng túng trong việc chọn mô hình phát triển nào là phù hợp, lúng túng trong xây dựng, vận hành và thử nghiệm quy trình.

Dù còn nhiều khó khăn, ông Dũng thừa nhận chuyển đổi số các cơ quan báo chí nhằm phát triển bền vững là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực của nhiều phía, không thể nóng vội nhưng cũng không thể chần chừ, ngần ngại, thiếu quyết tâm.

Hải Đăng

Không đàm phán với báo chí, Google bị Pháp phạt nửa tỷ EUR

Không đàm phán với báo chí, Google bị Pháp phạt nửa tỷ EUR

Cơ quan chống độc quyền Pháp phạt Google 500 triệu EUR (593 triệu USD) do đưa ra giao dịch không công bằng với các nhà xuất bản báo chí theo lệnh của nhà chức trách.  

本文地址:http://web.tour-time.com/news/910a698700.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Saoura vs Olympique Akbou, 23h00 ngày 27/2: Khách khởi sắc

DSC00333.jpg
"Dấu thiêng" sẽ được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long từ ngày 5-15/10/2024.

Chủ đề Khởimở đầu triển lãm với 14 bức tranh sơn mài tập trung vào thể loại tĩnh vật. Chu Nhật Quang không chỉ tìm cách tái hiện các vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, phản ánh ký ức sâu sắc của anh khi học làm gốm mà còn là sự chiêm nghiệm về những giá trị thẩm mỹ giản dị nhưng đầy ý nghĩa.

Chủ đề Cộigồm 17 bức tranh, đưa người xem vào hành trình sâu xa khám phá văn hóa và di sản của dân tộc Việt Nam như Hoàng thành Thăng Long, Tháp Rùa, chùa Một Cột, chùa Thầy.... Với hình tượng mẹ Âu Cơ và nghệ thuật múa rối nước, họa sĩ gợi lên câu chuyện về nguồn gốc thiêng liêng, sự hy sinh thầm lặng của người nông dân đã nuôi dưỡng và giữ gìn văn hóa lâu đời. Những bức tranh cũng phô bày sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại, như một lời nhắc nhở về nguy cơ mai một của nghệ thuật dân gian. 

DSC00597.jpg
Hoạ sĩ Chu Nhật Quang.

Chủ đề Linhvới 9 bức tranh, tiếp tục khơi gợi sự hoài niệm về văn hóa và di sản. Họa sĩ tái hiện cảnh sân khấu thủy đình xưa với những buổi diễn rối nước, ngôi chùa Thầy nổi tiếng... Từ hình ảnh nhà sư tu thiền đến hoa sen biểu tượng cho sự giác ngộ, mỗi tác phẩm mang đậm chất triết lý và tâm linh, phản ánh khát vọng tìm kiếm chân lý và hoàn thiện bản thân. Hoàng thành Thăng Long và Tháp Rùa cũng được khắc họa một cách sinh động, thể hiện sự trường tồn của văn hóa Việt Nam qua mọi thăng trầm lịch sử.

Chủ đề cuối cùng Nôi gồm 12 bức tranh, gợi ký ức về quê hương, đình làng và nghệ thuật rối nước - những biểu tượng văn hóa đặc trưng của cộng đồng nông dân Việt Nam. Các bức tranh về rối nước không chỉ tái hiện đời sống và tập quán của nền văn minh lúa nước, mà còn khắc họa rõ nét bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Qua những hình tượng như phượng hoàng, con cá hay những con rối sinh động, họa sĩ truyền tải thông điệp về sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và niềm hy vọng duy trì giá trị truyền thống quý báu qua nhiều thế hệ.

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet: Tranh sơn mài luôn được bày ở những nơi ánh sáng đầy đủ để đảm bảo cho công chúng thưởng thức một cách tốt nhất, giới thiệu các tác phẩm của mình ở không gian rộng lớn là Hoàng thành Thăng Long, hẳn anh có tính toán kỹ lưỡng?

Hoạ sĩ Chu Nhật Quang cho biết: "Tôi muốn thử nghiệm và chấp nhận thất bại nếu xảy ra. Với tinh thần đó, tôi vẽ bức tranh khổ rất lớn 5mx10m, nặng 500kg. Tác phẩm lớn như vậy mà trưng bày không gian trong nhà sẽ không thực sự hiệu quả. Vì thế tôi đã tính toán kỹ ánh sáng cho giới mộ điệu thưởng lãm tác phẩm một cách tốt nhất, chắc chắn mọi người sẽ xúc động".

DSC00311.jpg
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều.

Tại họp báo, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều bày tỏ sự thán phục vì "Chu Nhật Quang đã chọn con đường nghệ thuật sơn mài trong hội hoạ hiện đại". 

“Nghệ thuật sơn mài là di sản lớn của dân tộc. Một nghệ sĩ sáng tạo nếu rời bỏ nguồn cội sẽ dễ rơi vào hoang mang, cô lập. Nhưng nếu nghệ sĩ đó 'giam cầm' trong cái gọi là truyền thống lại không có sự sáng tạo. Kế thừa và phát triển nghệ thuật từ gia đình, Chu Nhật Quang đã đóng góp vào sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật sơn mài hiện đại, hòa quyện giữa truyền thống và đương đại. Các tác phẩm của anh mang đến cho khán giả những trải nghiệm thẩm mỹ đầy mới lạ và sâu sắc. Ý thức về cội nguồn làm tôi tôn trọng và đặt cược niềm tin vào Chu Nhật Quang", ông Thiều nhận xét. 

Từ góc nhìn của một người nghiên cứu lịch sử, ông Dương Trung Quốc cảm nhận được khát vọng đổi mới trong tranh sơn mài của Chu Nhật Quang.

"Những tác phẩm này dù còn mới mẻ, nhưng tôi tin với nhiệt huyết và sức sáng tạo, Chu Nhật Quang sẽ đưa sơn mài Việt Nam vươn xa hơn", ông Quốc khẳng định.

Một vài tác phẩm của hoạ sĩ Chu Nhật Quang:

tranh5.jpeg
tranh3.jpeg
tranh2.jpeg
tranh4.jpeg
tranh1.jpeg

Nghệ sĩ Chu Nhật Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Ông nội của Chu Nhật Quang là Nghệ nhân nhân dân Chu Mạnh Chấn - người có niềm đam mê sâu sắc với việc khôi phục và bảo tồn di sản văn hóa của làng quê Bắc Bộ qua nghệ thuật sơn mài. Cha của anh, NSƯT Chu Lượng - nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long - đã góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ và phát triển nền nghệ thuật đặc trưng của dân tộc.

Chu Nhật Quang tiếp nối truyền thống gia đình bằng việc phát triển tranh sơn mài - một hình thức nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh xảo và tầm nhìn sáng tạo. Nguồn cảm hứng lớn nhất của anh luôn hướng về quê hương, mặc dù anh cũng có dịp tiếp xúc với văn hóa phương Tây trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.

">

Chu Nhật Quang trưng bày tác phẩm sơn mài nặng 500kg tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng chiêm ngưỡng 20 điểm đến đẹp nhất hành tinh từ hơn 1.000 di sản thế giới được UNESCO công nhận dưới đây.

Theo CNN, mỗi năm có khoảng 25 di sản thế giới mới trên toàn cầu được xem là có “giá trị nổi bật” và được bổ sung vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Hiện nay có hơn 1.000 di sản được UNESCO công nhận trên khắp thế giới.

Trong thời gian chờ đợi danh sách những di sản mới sẽ được công bố vào tháng 6/2015, cùng chiêm ngưỡng những di sản thế giới nổi bật được bình chọn của kênh CNN.

1. Angkor, Campuchia

{keywords}

Mất 20 phút đi tuk-tuk từ thành phố Siem Reap, quần thể Angkor được coi là niềm tự hào lớn nhất của người dân xứ chùa tháp. Thời điểm đẹp nhất và đông du khách viếng thăm nhất là vào khoảng tháng 2 và tháng 11. Thời tiết mùa này tại Siem Reap khá đẹp với tiết trời khô ráo, mát mẻ và nhiệt độ dao động trong khoảng từ 20-25 độ C.

2. Thành cổ Acropolis, Hy Lạp

{keywords}

Thành cổ Acroplis, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thành phòng thủ của Athena”, có chiều cao hơn 150 m so với mực nước biển. Đến với thăm thành cổ Acroplis, du khách có thể chiêm ngưỡng những dấu tích thời kỳ vàng son của nền văn minh Hy Lạp cổ đại như cổng Propylaia, đền Erechtheion, đền Nike, đền Parthenon.

3. Bagan, Myanmar

{keywords}

Nằm ở vùng đất khô trung tâm Myanmar, thành phố cổ Bagan là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích những ngôi đền chùa, tu viện. Những ngôi chùa ở đây được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13, uy nghiêm và cổ kính. Du khách như lạc bước vào thế giới của sự tĩnh lặng, hư không và có cảm giác như thoát khỏi những ồn ào, xô bồ của cuộc sống.

4. Quần đảo Galapagos, Ecuador

{keywords}

Đây là một trong những địa danh đầu tiên được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới, nằm trong vùng phía nam của Thái Bình Dương và cách bờ biển Ecuador 1.000 km về phía tây.

5. Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia

{keywords}

Sự xói mòn đã tạo nên cảnh quan ngoạn mục ở Công viên quốc gia Goreme của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là nơi duy nhất người ta còn thấy các dấu tích của nghệ thuật Byzantine trong thời kỳ hậu đả phá tín ngưỡng. Công viên quốc gia Goreme từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới cách đây gần 30 năm.

6. Rạn san hô Great Barrier Reef, Australia

{keywords}

Là rạn san hô lớn nhất thế giới và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1981, Great Barrier Reef bao phủ một vùng với diện tích lên đến 380.000 km2, bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo.

7. Hampi, Ấn Độ

{keywords}

Làng Hampi nằm bên sông Tungabhadra, trong khu di tích thành cổ Vijayanagara, cố đô của đế quốc Vijayanagara. Nó từng là trung tâm tôn giáo quan trọng với nhiều đền, đài cổ. Hampi dù bị tàn phá nhiều nhưng những gì còn lại ngày nay cũng đủ để người ta hình dung về một thời kỳ hoàng kim và lộng lẫy xưa kia.

8. Vườn quốc gia Iguazu, Argentina & Brazil

{keywords}

Vườn quốc gia Iguazu nằm trên đường biên giới của hai nước Brazil và Argentina, được bao quanh bởi khu rừng nhiệt đới xanh tươi. Ngoài ra, vườn quốc gia này còn sở hữu thác nước Iguazu, thác nước lớn nhất thế giới.

9. Vườn Quốc gia Los Glaciares, Argentina

{keywords}

Los Glaciares là cột mốc tự nhiên bất thường ở Patagonia, Argentina có chứa 47 sông băng lớn được nuôi dưỡng bởi một chỏm băng ở dãy núi Andes. Có rất nhiều tour du lịch sẵn có và điểm dừng quan trọng bao gồm El Calfate trên bờ của hồ Argentino và chân núi Fitz Roy.

10. Machu Picchu, Peru

{keywords}

Không phải nói quá lời, nhưng nhắc tới Peru thì mọi khách du lịch đều nghĩ ngay tới Machu Picchu - thành phố trung tâm của nền văn minh Inca cổ đại, và là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở Peru. Những ai đã từng đặt chân tới đây đều kinh ngạc và không thể tin được lại có một công trình kiệt tác nằm trên những dãy núi cao, bao phủ bởi những màn sương huyền ảo như vậy. Cho dù bạn bắt chuyến tàu từ Cusco hay thử thách bản thân bằng cách đi theo con đường mòn Inca để tới Machu Picchu, thì bạn đều có thể cảm nhận được không khí tại nơi đây.

11. Mont Saint-Michel, Pháp

{keywords}

Mont Saint Michel, là một thị trấn nằm trên một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Pháp. UNESCO công nhận nơi đây là di sản thế giới vào năm 1979. Mont Saint Michel sở hữu nhiều công trình nổi bật mang phong cách kiến trúc đặc trưng của Pháp từ thời trung cổ bao quanh thị trấn.

12. Petra, Jordan

{keywords}

Thành phố Petra, ra đời vào khoảng năm 1550 đến 1292 trước Công Nguyên, không chỉ có lợi thế của một pháo đài mà còn nằm ở vị trí chiến lược giữa Biển Chết và Biển Đỏ. Nằm trên sườn núi Hor của Jordan, Petra nổi tiếng vì những công trình kiến trúc đền đài, lăng tẩm, nhà hát,… được khắc sâu vào vách đá.

13. Kim tự tháp Giza, Ai Cập

{keywords}

Công trình hoàn thành năm 2504 trước công nguyên này là cấu trúc nhân tạo cao nhất thế giới trong hơn 3.800 năm. Kim tự tháp bao gồm 2,3 triệu khối đá chuyển từ các vùng cách xa 800 km để xây dựng.

14. Rapa Nui, Chile

{keywords}

Rapa Nui, hay còn gọi là đảo Phục Sinh, là một hòn đảo thuộc Chile ở phía nam Thái Bình Dương. Đây là hòn đảo cô lập nhất thế giới, nổi tiếng với hơn 800 bức tượng đá đồ sộ. Chúng là di sản của những người Polynes.

15. Công viên quốc gia Serengeti, Tanzania

{keywords}

Nơi đây, những loài động vật hoang dã giống như những cuộc di cư vĩ đại với 1,5 triệu con linh dương đầu bò, 400.000 con linh dương và 200.000 con ngựa vằn di chuyển khắp các hệ sinh thái Serengeti. Đi săn trong Vườn quốc gia Serengeti chắc chắn sẽ là chuyến đi tuyệt nhất mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm lý thú, đây là nơi có số lượng động vật có vú lớn nhất hành tinh, đặc biệt là sư tử. Thời gian lý tưởng nhất để ghé thăm nơi đây là từ tháng 10 đến tháng 3 hằng năm.

16. Sigiriya, Sri Lanka

{keywords}

Sigiriya, thành cổ bằng đá của Sri Lanka, ra đời dưới triều vua Kassapa I (477-495). Đến thế kỷ 14, người ta bỏ hoang thành Sigiriya. Khi tới đây, du khách có thể chiêm ngưỡng một số bích họa trên tường và những dòng ký tự cổ nhất của ngôn ngữ Sinhalese.

Xây nhà mới, phát hiện thành cổ 1.500 tuổi

Tại nơi thi công xây dựng một tòa nhà ở Varna (Bulgaria), người ta phát hiện dấu tích thành cổ Odessos từ thời Rome cổ đại, có lịch sử 1.500 năm.

17. Tulum, Mexico

{keywords}

Nằm trên một vách đá hướng ra biển Caribe, Tulum là một trong những thành phố cuối cùng mà người Maya xây dựng và sinh sống. Nơi đây không chỉ là một pháo đài, mà còn từng là trung tâm thương mại quan trọng.

18. Valletta, Malta

{keywords}

Valletta, thủ đô của Malta, từng chịu sự cai trị của người Phoenici, Hy Lạp, Carthaginia, La Mã, Byzantine, Arab và là khu vực tập trung nhiều di tích lịch sử nhất trên thế giới. Khoảng 320 di tích lịch sử tồn tại ở đây.

19. Venice, Italy

{keywords}

Nằm ở phía Đông Bắc của Italy, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice bồng bềnh và cổ kính xen kẽ những con kênh rạch uốn lượn.

20. Công viên quốc gia Yellowstone, Mỹ

{keywords}

Được biết đến là nơi có nhiệt độ đất cao, công viên quốc gia Yellowstone nằm chủ yếu ở Wyoming. Nó có hơn 300 mạch nước phun ra từ lòng đất lớn nhất trên thế giới. Đây là một môi trường sống hoàn hảo cho động vật hoang dã và một số loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới, một địa chỉ hoàn hảo cho việc bảo tồn, nghiên cứu và để du khách trải nghiệm các quá trình hệ sinh thái vùng đất hoang.

Theo Traveltimes

">

20 di sản đẹp nhất thế giới theo bình chọn của CNN

Nhận định, soi kèo Al Jazeera Amman vs AL

Khi tôi tỏ ra ngạc nhiên, anh cho biết đang theo dõi qua báo chí phiên tòa xử vụ án chuyến bay giải cứu. Các cuộc tranh tụng và xét hỏi tại tòa kích thích anh tìm hiểu kỹ một số quy định của luật. Anh chia sẻ thêm, đây là dịp anh được vỡ ra nhiều kiến thức về luật pháp, chứ không chỉ dừng lại ở cập nhật tin tức.

Trong truyền thống pháp luật ở nhiều nước phương Tây, tòa án là nơi uy nghiêm, quyền lực, và chỉ một số ít người có "đặc quyền" - thường là luật sư - tiếp cận nơi này. Cùng với thời gian, tính chất "đặc quyền" dần được gỡ bỏ. Nghĩa vụ công khai của tòa án, đi kèm quyền được xét xử công khai của đương sự, dần trở thành một chuẩn mực pháp lý mà các quốc gia văn minh đều theo đuổi. Sự cởi mở này cũng dần trở thành nhu cầu của chính tòa án, giúp công chúng hiểu hơn về hoạt động của cơ quan này, cũng như giáo dục được xã hội về các vấn đề pháp luật liên quan.

Ngay cả Tòa án Tối cao Mỹ - vốn là một tòa án có tính đóng, không cho phép quay phim, chụp ảnh và hạn chế người tham gia - cũng luôn tổ chức truyền thanh trực tiếp toàn bộ phiên xét xử. Các phiên tòa ở Anh từ năm 2020 đã cho phép quay phim, chụp ảnh đối với phần tuyên án. Những phiên xét xử của Tòa án Công lý Quốc tế ICJ cũng được truyền hình trực tiếp trên website của Liên Hợp Quốc.

Sự cởi mở dần trở nên thực chất hơn, với sự mở rộng của không gian mà trong đó công nghệ là công cụ hỗ trợ. Việc xem xét thông lệ quốc tế về lĩnh vực này, vì vậy, cần xét đến bối cảnh của từng quốc gia, nguyên tắc pháp lý của họ, cũng như những giá trị mà họ theo đuổi. Thông lệ quốc tế chính là việc các tòa án xem cởi mở hơn với công chúng là nguyên tắc, và ngay cả khi bắt buộc phải hạn chế thì luôn có những biện pháp thay thế do chính tòa thực hiện, để đảm bảo sự cởi mở thực chất.

Cởi mở cũng giúp hạn chế tin giả về tòa án và minh bạch hơn trong xét xử.

Sự cởi mở tất nhiên cũng đi kèm với bất cập. Hoạt động ghi âm, ghi hình cá nhân có thể diễn biến phiên tòa được truyền tải sai lệch, luật sư bị phân tâm, thẩm phán gặp sức ép. Chính vì vậy, vào thuở ban đầu của truyền thông, các tòa án phương Tây thường đặt ra lệnh cấm với thiết bị ghi hình, ghi âm vốn có các tính năng gây phân tâm như đèn flash, tiếng ồn.

Làm thế nào để vừa cân bằng được nguyên tắc cởi mở của tòa án với sự công bằng trong xét xử của thẩm phán, hay thậm chí là quyền riêng tư của đương sự trong một vài trường hợp. Cả hai bên nhu cầu đều chính đáng, và bất kỳ quy định nào không xét đến lợi ích của bên còn lại đều là thiên lệch và thiếu thấu đáo.

Tòa án Việt Nam cũng không ngoại lệ trong chuyện này. Những phiên tòa lưu động, cũng như quy định xét xử công khai theo Hiến pháp thể hiện nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc cởi mở hóa hoạt động tòa án. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành cũng có những quy định cụ thể để đảm bảo việc xét xử của tòa án và quyền của đương sự không bị ảnh hưởng bởi những can thiệp "thái quá" của truyền thông. Ví dụ, bộ Luật dân sự có quy định bảo vệ quyền hình ảnh của cá nhân như một nguyên tắc, và chỉ một vài trường hợp hết sức cụ thể vì lợi ích công mới được xem là ngoại lệ của nguyên tắc này. Bộ Luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính có quy định rất rõ rằng quyền ghi âm, ghi hình lời nói và hình ảnh của hội đồng xét xử và đương sự chỉ có thể được thực hiện bởi các nhà báo, và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chủ hình ảnh, lời nói. Pháp luật Việt Nam hiện không quy định kiểm soát như vậy đối với phiên tòa hình sự, có lẽ vì tính chất giáo dục, tuyên truyền, cũng như nhu cầu giám sát với phiên tòa này là cao hơn hẳn so với nhu cầu còn lại.

Đề xuất gần đây trong dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân - quy định việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa phải được chủ tọa đồng ý - thực chất chỉ là sự mở rộng quy định hạn chế trong phiên tòa dân sự và hành chính sang phiên tòa hình sự. Trong giải trình, chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng không đưa ra các lý do khác hơn ngoài hai lý do: bảo vệ sự tập trung của phiên tòa và quyền riêng tư của đương sự.

Cần khẳng định rằng đây là lý do chính đáng và các quyền cần được bảo vệ. Nhưng câu hỏi là: có thực sự cần thiết mở rộng giới hạn như đề xuất không?

Không quy định giới hạn ghi hình, ghi âm trong phiên tòa hình sự không có nghĩa là nhà báo có quyền vô hạn, dẫn đến gây phân tâm cho thẩm phán. Quy định bảo vệ hình ảnh cá nhân vẫn là quy định hiệu quả để bảo vệ quyền hình ảnh của các đương sự. Ngoài ra, Quy chế tổ chức phiên tòa, nội quy phòng xử án theo Thông tư 02/2017 của Tòa án Nhân dân Tối cao cũng yêu cầu các bên tham gia phiên tòa, kể cả người tham dự, nhà báo, phải ngồi đúng vị trí và không được làm hỗn loạn phiên tòa. Các hành vi bất tuân sự điều hành của thẩm phán trong phiên tòa được coi là hành vi vi phạm hành chính. Thẩm phán hoàn toàn có đủ công cụ để giữ trật tự cho phiên tòa mà không cần thiết phải xem quay phim, chụp ảnh là một đặc quyền có tính "xin-cho". Đó là chưa kể đến các biện pháp nghiệp vụ khác vẫn thường thấy trong những vụ án gần đây, ví dụ để phóng viên tác nghiệp ở khu vực riêng, theo dõi qua màn hình, thay vì tham dự trực tiếp tại phòng xử. Những biện pháp như vậy là đủ để giải quyết băn khoăn mà ngành tòa án đặt ra trong việc xét xử án hình sự.

Bản chất của hoạt động xét xử, đặc biệt đối với án hình sự, là cởi mở, nhằm giúp người dân giám sát và tuyên truyền pháp luật; vừa có ích cho dân, vừa có ích cho tòa án và bị cáo. Bất kỳ chính sách nào cũng cần đối xử với quyền ghi âm, ghi hình của nhà báo như một công cụ bổ trợ giúp tòa án cởi mở hơn với công chúng, chứ không phải là một vấn đề phải xử lý. Các quy định hiện hành và những biện pháp nghiệp vụ sẵn có là đã đủ để duy trì trật tự phiên tòa, hạn chế hành vi truyền thông thái quá.

Nếu áp đặt thêm một hạn chế đối với vụ án hình sự, rất có thể chúng ta đang đi ngược lại với nguyên tắc cởi mở, vốn là xương sống cho nền tư pháp hình sự Việt Nam từ thời lập quốc.

Lê Nguyễn Duy Hậu

">

Quyền ghi âm của nhà báo

quancaphe.jpg
Bà Paulin Khoo đưa cà phê cho khách. Ảnh: CNA

Bà Paulin Khoo sinh sống ở Singapore. Kể từ khi nghỉ hưu, bà ở nhà hỗ trợ con cái, chăm sóc các cháu. Vài tháng nay, bà quyết định trở lại làm việc, mở quán cà phê ngay tại nhà.

Quán của bà mang tên Kopikhoo, không chỉ phục vụ cà phê mà còn đem lại những cuộc trò chuyện đầy niềm vui cho khách hàng. Quán được cải tạo từ bức tường bên ngoài nhà bếp của gia đình, trên phố Tembeling, khu Joo Chiat.

Quán mới khai trương được khoảng 7 tuần nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm dừng chân thú vị cho nhiều người qua đường. 

Cảm hứng mở quán, đi làm trở lại đến từ con trai bà, anh Nicholas Khoo (48 tuổi), làm trong ngành tiếp thị. Trong đại dịch Covid-19, anh đã học cách pha cà phê và chỉ dẫn cho mẹ. Thấy mẹ rảnh rỗi, anh gợi ý bà mở quán Kopikhoo.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, ở tuổi của mình, tôi lại bán cà phê. Tôi đang tận hưởng cuộc sống của một người nghỉ hưu, gặp gỡ bạn bè, quây quần bên con cháu. Và một ngày, tôi muốn thay đổi mọi thứ", bà chia sẻ.

quancaphe1.jpg
Bà Paulin Khoo cẩn thận chuẩn bị từng cốc cà phê cho khách. Ảnh: CNA

Các cháu của bà Khoo giúp bà trông coi quán cà phê vào cuối tuần. Còn những ngày khác, bà tự mình điều hành quán.

Bà thường bắt đầu công việc từ 6h. Khoảng 7h30, quán của bà đã sẵn sàng nhưng đến 8h, bà mới chính thức mở cửa. Dù quán mới hoạt động nhưng đã được nhiều khách yêu thích, xếp hàng dài chờ bà mở cửa, theo CNA.

Dù mới làm quen với công việc một thời gian ngắn nhưng bà Khoo đã thuần thục pha chế và phục vụ khách hàng. Bà ghi từng đơn hàng vào cuốn sổ nhỏ treo ở cửa sổ, từ tên khách, thức uống yêu thích, cho đến phương thức thanh toán.

Những ngày cuối tuần, quán cà phê nhỏ nhộn nhịp hơn. Quán đóng cửa lúc 16h nhưng bà Khoo thường nán lại thêm một lúc để dọn dẹp.

Cụ bà 96 tuổi ở Hà Tĩnh mê tập gym, bơi lội gây sốt mạng xã hội

Cụ bà 96 tuổi ở Hà Tĩnh mê tập gym, bơi lội gây sốt mạng xã hội

Cụ bà 96 tuổi khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn. Hàng ngày, cụ chăm chỉ tập gym, đi bộ, bơi lội... để rèn luyện sức khỏe.">

Người phụ nữ khởi nghiệp ở tuổi 73, mỗi sáng khách xếp hàng dài chờ đợi

tiktoker-1.JPG
Trên kênh TikTok của mình, chị Mỹ Huyền giới thiệu khung cảnh và các món ăn dân giã, đồng quê đậm chất miền Tây. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trên kênh của mình, chị Huyền đăng tải các clip ngắn giới thiệu trái cây, món ăn dân giã, đậm chất miền Tây… Cảnh quay chân thực, mộc mạc của chị bất ngờ được người xem đón nhận. 

Năm 2021, khi kênh TikTok được nhiều người biết đến, chị Huyền quyết định nghỉ việc ở công ty để tập trung sáng tạo nội dung. Quyết định trên của chị không được gia đình đồng tình. 

Chị chia sẻ: “Bố mẹ tôi lúc đó chưa hiểu về nền tảng TikTok. Gia đình khó khăn nên khi thấy tôi bỏ công việc đang đem lại thu nhập ổn định, bố mẹ rất lo lắng.

Tuy nhiên, tôi cố gắng thuyết phục, nỗ lực xây dựng kênh. Cuối cùng, tôi được cả nhà ủng hộ dù thời gian đầu chưa có thu nhập. 

Thời gian sau, khi tập trung xây dựng hình ảnh một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp, tôi bắt đầu gặt hái những thành quả đầu tiên. 

Có thành quả ấy là nhờ suốt quá trình xây dựng, phát triển kênh cũng như bản thân, tôi đều có sự hỗ trợ, đồng hành của gia đình. Ngoài chồng luôn ủng hộ, hỗ trợ, các thành viên khác trong gia đình như cha mẹ, bà ngoại… cũng luôn sẵn sàng giúp sức khi tôi cần”.

tiktoker-2.JPG
Chị Mỹ Huyền trong lần hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ vải thiều trên nền tảng TikTok. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện Mỹ Huyền sở hữu kênh TikTok Huyền Phi với hơn 2 triệu lượt theo dõi, gần 68 triệu lượt thích. 

Năm 2023, Mỹ Huyền được mời tham gia chương trình Chợ phiên OCOP ở tỉnh Bắc Giang. Tại đây, chị tham gia hỗ trợ nông dân tỉnh này tiêu thụ vải thiều trên nền tảng TikTok. 

Đồng hành cùng nông dân

Sau chuyến đi, chị bén duyên với công việc livestream, bán hàng trên nền tảng TikTok. Hiện tại, công việc này đem lại cho chị thu nhập tốt.  

Xuất thân từ quê nhà, thấu hiểu nỗi khổ của người nông dân nên khi trở thành nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng, Mỹ Huyền luôn muốn đồng hành, giới thiệu nông sản Việt. 

Ngoài lần tham gia livestream bán vải thiều ở Bắc Giang, chị Huyền còn góp mặt bán sầu riêng ở tỉnh Lâm Đồng, nông sản OCOP của tỉnh Đồng Tháp, yến sào Cần Giờ. Chị cũng cùng bà con tiểu thương chợ Bến Thành (TPHCM) bán những sản phẩm ở chợ…

Gần đây nhất, chị tham gia phiên livestream bán nông sản OCOP của tỉnh An Giang. Trong các phiên livestream của mình, Mỹ Huyền cố gắng chia sẻ những vất vả, khó nhọc của người nông dân trong quá  trình tạo ra nông sản đạt chuẩn OCOP.

tiktoker-3.jpg
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thông qua những câu chuyện của mình, chị muốn người tiêu dùng ngoài việc trải nghiệm sản phẩm OCOP còn yêu quý, trân trọng những người đã nỗ lực tạo ra nông sản sạch.

Chị nói: “Mỗi lần đồng hành cùng bà con đều mang đến cho tôi nhiều cảm xúc. Có nhiều cô chú nông dân sau các phiên livestream bán hàng, sản phẩm của họ được nhiều người biết đến hơn, số lượng đơn hàng vượt xa so với cách buôn bán truyền thống.

Tôi vui, hạnh phúc vì điều đó bởi biết mình đã góp được một phần sức lực dù nhỏ bé để giúp người nông dân lan tỏa những nông sản chất lượng”.

Khi công việc ổn định, có thu nhập, chị Huyền nỗ lực hiện thực hóa mơ ước có căn nhà khang trang của bố mẹ. Trước đó, gia đình chị sinh sống trong căn nhà có diện tích khiêm tốn. 

Căn nhà có tường được dựng bằng các tấm tôn và chật đến nỗi thành viên gia đình chị phải đến tắm, giặt nhờ nhà bà ngoại của mình. 

Gần đây, khi đủ khả năng, chị cùng chồng và bố mẹ quyết định tháo dỡ căn nhà đã gắn bó hơn 20 năm để xây mới khang trang hơn. Ngôi nhà mới được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, diện tích rộng rãi, thoáng mát, cảnh quan xung quanh xanh mát.

Chị Huyền tâm sự: “Căn nhà không phải chỉ có công sức của vợ chồng tôi. Nó là cả quá trình bố mẹ làm lụng vất vả, tích góp nhiều năm. Sau này, khi công việc, cuộc sống ổn định, tôi góp một phần nhỏ để san sẻ cùng bố mẹ xây nhà.

tiktoker.jpg
Căn nhà khang trang của gia đình nữ TikToker nổi tiếng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Có căn nhà khang trang là mơ ước lớn của cả gia đình tôi. Nay, chúng tôi đã cùng nhau thực hiện được ước mơ của mình. Có được căn nhà, cuộc sống sinh hoạt thoải mái, tiện nghi, không chỉ tôi mà mọi người trong gia đình đều rất hạnh phúc.

Hiện, cuộc sống gia đình tôi có thể gọi là ổn định. Vợ chồng tôi đã và đang cố gắng phát triển sản phẩm để có thể tạo thêm nhiều việc làm cho người dân ở quê”.

Vừa qua, Lê Nguyễn Mỹ Huyền là một trong những TikToker tham gia Phiên LIVE 'Hương Vị An Giang” trong chương trình Chợ phiên OCOP Hương vị An Giang do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, TikTok Việt Nam phối hợp thực hiện.

Phiên live đã tiếp cận 31.6 triệu người với 1.6 triệu lượt xem, bán ra trên 17.000 đơn hàng, hơn 22 tấn gạo.

Chàng shipper 'ma xó' thành TikToker ẩm thực, biết mọi ngóc ngách Thủ đô

Chàng shipper 'ma xó' thành TikToker ẩm thực, biết mọi ngóc ngách Thủ đô

Được mệnh danh là 'ma xó', Nguyễn Trần Phong Vũ rành mọi ngóc ngách Hà Nội và trở thành một TikToker ẩm thực được yêu thích.">

Cô gái miền Tây thành TikToker nổi tiếng, góp tiền xây nhà báo hiếu mẹ cha

友情链接