Vine từng được Twitter mua lại với giá 30 triệu USD vào 10/2012. Ảnh: Forbes.

Trước khi Vine chính thức ra mắt, người dùng đã coi giới hạn 6 giây là một thách thức sáng tạo. Cách Vine tự động phát đi phát lại hình ảnh động có âm thanh khiến người dùng thấy nó quá mới lạ.

Bộ ba Dom Hofmann, Rus Yusupov và Colin Kroll sáng lập Vine được bốn tháng thì Twitter mua lại. Chính họ cũng kinh ngạc trước điều đó. Phần mềm chạy thử ban đầu của họ cũng chỉ có 10-15 người sử dụng.

Trong vòng vài tuần, Vine đã phát triển vượt xa tưởng tượng của các nhà sáng lập, trở thành một hiện tượng văn hóa đầy thú vị. Sau khi ra mắt, không ai có thể phủ nhận rằng Vine đang thúc đẩy tính sáng tạo và trải nghiệm người dùng.

Song, mọi trải nghiệm trên Vine phải đến lúc dừng. Thứ năm vừa qua (29/10), Twitter tuyên bố sẽ đóng cửa Vine trong vài tháng tới. Vine vẫn tồn tại trên phiên bản web, nhưng công cụ từng được ưa chuộng này giờ đây đang theo dấu chân Betamax - phương tiện lưu trữ thất bại của Sony.

Cuộc phỏng vấn với bảy cựu giám đốc Vine đã tiết lộ chân dung về công ty có ảnh hưởng văn hóa vượt xa lợi ích chiến lược với Twitter. Đội ngũ Vine tại New York đã xoay sở tăng số người dùng cũng như nhiều cách để thu lợi nhuận.

Trong khi Vine tự tin về vị thế dẫn đầu trong các ứng dụng video, thì bản thân nó không thể theo kịp các đối thủ trong việc bổ sung các tính năng.

Vine cũng tạo ra nhiều hiện tượng văn hóa hơn so với hầu hết ứng dụng đối thủ, với lượng người dùng gấp đôi. Tuy nhiên, các vấn đề kinh doanh tại Twitter trong năm nay khiến Vine hoặc hạ giá, hoặc phải đóng cửa.

Năm 2013, Vine bắt đầu cho phép khách hàng quay clip bằng camera trước, từ đây, việc sử dụng phát triển nhanh chóng. Hàng loạt ngôi sao trẻ nổi lên với dịch vụ này, kéo theo sự hình thành một mạng lưới hoạt hình do người thật thủ vai.

Đánh giá trong năm 2014, tờ The New Yorkerđặt Vine vào tâm điểm khi bàn về thế hệ những người nổi tiếng nhờ ứng dụng video. Cây bút kỳ cựu Tad Friend viết: “Trong chớp mắt, với vòng lặp vô tận, Vine vừa rút ngắn thời gian, và cũng vừa kéo dài nó”.

Vô số meme ra đời, vì thế, tình trạng post trùng lặp nội dung xuất hiện. 2014 là một năm Vine đạt đỉnh cao. Công ty nghiên cứu dữ liệu 7Park thống kê rằng 3,64% người dùng Android mở Vine vào 8/2014. Giờ đây, con số ấy chỉ còn 0,66%.

Vine không thể tạo nên sự khác biệt

Thách thức lớn nhất xuất hiện khi Instagram ra mắt video 15 giây vào tháng 6/2013. Nó mở đầu cho sự thất bại của Vine. Vine không thích ứng kịp để tạo nên sự khác biệt. Các nhà tiếp thị chuyển dòng tiền khỏi công ty, những ngôi sao cũng nối gót.

Vi sao Vine chet? hinh anh 2
Vine, không thích ứng kịp để tạo nên những điệu khác biệt, bắt đầu xuống dốc trước sự cạnh tranh từ Instagram. Ảnh: The Verge.

Sau đó, Snapchat cũng cung cấp dịch vụ video 10 giây, cuối cùng trở thành một ứng dụng được tiếp thị phổ biến. Khi thấy các nền tảng khác vượt mặt, các ngôi sao đàm phán với Vine để được trả tiền cho các bài đăng. Số đàm phán này đình trệ, Washington Post cho thấy người dùng nổi tiếng trên Vine đang chia sẻ ít video hơn.

Sai lầm từ cấp quản lý

Ở cấp quản lý, Vine không hướng tới sự ổn định lâu dài. Những vị lãnh đạo từ bỏ để theo đuổi con đường khác. Tổng giám đốc mới Hannah Donovan chỉ có kinh nghiệm làm việc tại một chuỗi công ty khởi nghiệp âm nhạc. Sự thiếu kinh nghiệm dạn dày của ông đã khiến nhiều nhân viên hoài nghi, và lo lắng vào một thất bại.

Trong năm nay, giám đốc điều hành Twitter thảo luận cách tập hợp video với Twitter. Hồi tháng sáu, công ty này muốn sáp nhập Vine vào danh sách ứng dụng Twitter.

Tuy vậy, việc sáp nhập không thành, mùa hè này, giám đốc cấp cao của Vine đã sắp sửa ra đi. Twitter quyết định bán lại, song theo New York Times, họ vẫn chưa tìm được một người mua.

“Mọi thứ cản trở Vine xuất phát từ một vấn đề, đó là sự thiếu thống nhất và khả năng lãnh đạo trên một tầm nhìn cụ thể”, Ankur Thakkar – người đứng đầu Vine từ 2014 đến 8/2016 chia sẻ.

Vi sao Vine chet? hinh anh 3
Người dùng - vốn là yếu tố tạo nên thành công của Vine - giờ đã rời bỏ họ.

“Điều này phải kể đến đội ngũ phụ trách dự án cũng như mọi thứ họ đang làm”, họ không hề đưa ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào suốt một năm.

Các ngôi sao đình đám nhờ Vine chuyển qua những nền tảng khác. Giới hạn video 6 giây không còn gây thích thú như xưa. Khách hàng hài hước, điểm làm nên sự sống còn của Vine đã không còn.

Giờ đây, người dùng có thể theo dõi một vài ngôi sao của Vine trên Instagram, Snapchat, Twitter hay bất kỳ đâu. Vine không còn khác biệt, nó giống như một ban nhạc đã tan đàn xẻ nghé, và mỗi thành viên đường ai nấy đi.

" />

Vì sao Vine chết?

Thời sự 2025-02-22 12:28:45 47

Vine là ứng dụng hàng đầu trên Internet trong việc tạo các video ngắn,ìsaoVinechếkết quả tỷ số bóng đá hôm nay xuất phát từ một ý tưởng hoàn toàn ngẫu nhiên. Các nhà sáng lập đã tạo ra công cụ quay clip trong 6 giây, một cách để người dùng ghi lại những khoảnh khắc thường ngày và chia sẻ cùng bạn bè.

Vine ra đời sau đó được Twitter họ mua lại với giá 30 triệu USD vào tháng 10/2012.

Vi sao Vine chet? hinh anh 1
Vine từng được Twitter mua lại với giá 30 triệu USD vào 10/2012. Ảnh: Forbes.

Trước khi Vine chính thức ra mắt, người dùng đã coi giới hạn 6 giây là một thách thức sáng tạo. Cách Vine tự động phát đi phát lại hình ảnh động có âm thanh khiến người dùng thấy nó quá mới lạ.

Bộ ba Dom Hofmann, Rus Yusupov và Colin Kroll sáng lập Vine được bốn tháng thì Twitter mua lại. Chính họ cũng kinh ngạc trước điều đó. Phần mềm chạy thử ban đầu của họ cũng chỉ có 10-15 người sử dụng.

Trong vòng vài tuần, Vine đã phát triển vượt xa tưởng tượng của các nhà sáng lập, trở thành một hiện tượng văn hóa đầy thú vị. Sau khi ra mắt, không ai có thể phủ nhận rằng Vine đang thúc đẩy tính sáng tạo và trải nghiệm người dùng.

Song, mọi trải nghiệm trên Vine phải đến lúc dừng. Thứ năm vừa qua (29/10), Twitter tuyên bố sẽ đóng cửa Vine trong vài tháng tới. Vine vẫn tồn tại trên phiên bản web, nhưng công cụ từng được ưa chuộng này giờ đây đang theo dấu chân Betamax - phương tiện lưu trữ thất bại của Sony.

Cuộc phỏng vấn với bảy cựu giám đốc Vine đã tiết lộ chân dung về công ty có ảnh hưởng văn hóa vượt xa lợi ích chiến lược với Twitter. Đội ngũ Vine tại New York đã xoay sở tăng số người dùng cũng như nhiều cách để thu lợi nhuận.

Trong khi Vine tự tin về vị thế dẫn đầu trong các ứng dụng video, thì bản thân nó không thể theo kịp các đối thủ trong việc bổ sung các tính năng.

Vine cũng tạo ra nhiều hiện tượng văn hóa hơn so với hầu hết ứng dụng đối thủ, với lượng người dùng gấp đôi. Tuy nhiên, các vấn đề kinh doanh tại Twitter trong năm nay khiến Vine hoặc hạ giá, hoặc phải đóng cửa.

Năm 2013, Vine bắt đầu cho phép khách hàng quay clip bằng camera trước, từ đây, việc sử dụng phát triển nhanh chóng. Hàng loạt ngôi sao trẻ nổi lên với dịch vụ này, kéo theo sự hình thành một mạng lưới hoạt hình do người thật thủ vai.

Đánh giá trong năm 2014, tờ The New Yorkerđặt Vine vào tâm điểm khi bàn về thế hệ những người nổi tiếng nhờ ứng dụng video. Cây bút kỳ cựu Tad Friend viết: “Trong chớp mắt, với vòng lặp vô tận, Vine vừa rút ngắn thời gian, và cũng vừa kéo dài nó”.

Vô số meme ra đời, vì thế, tình trạng post trùng lặp nội dung xuất hiện. 2014 là một năm Vine đạt đỉnh cao. Công ty nghiên cứu dữ liệu 7Park thống kê rằng 3,64% người dùng Android mở Vine vào 8/2014. Giờ đây, con số ấy chỉ còn 0,66%.

Vine không thể tạo nên sự khác biệt

Thách thức lớn nhất xuất hiện khi Instagram ra mắt video 15 giây vào tháng 6/2013. Nó mở đầu cho sự thất bại của Vine. Vine không thích ứng kịp để tạo nên sự khác biệt. Các nhà tiếp thị chuyển dòng tiền khỏi công ty, những ngôi sao cũng nối gót.

Vi sao Vine chet? hinh anh 2
Vine, không thích ứng kịp để tạo nên những điệu khác biệt, bắt đầu xuống dốc trước sự cạnh tranh từ Instagram. Ảnh: The Verge.

Sau đó, Snapchat cũng cung cấp dịch vụ video 10 giây, cuối cùng trở thành một ứng dụng được tiếp thị phổ biến. Khi thấy các nền tảng khác vượt mặt, các ngôi sao đàm phán với Vine để được trả tiền cho các bài đăng. Số đàm phán này đình trệ, Washington Post cho thấy người dùng nổi tiếng trên Vine đang chia sẻ ít video hơn.

Sai lầm từ cấp quản lý

Ở cấp quản lý, Vine không hướng tới sự ổn định lâu dài. Những vị lãnh đạo từ bỏ để theo đuổi con đường khác. Tổng giám đốc mới Hannah Donovan chỉ có kinh nghiệm làm việc tại một chuỗi công ty khởi nghiệp âm nhạc. Sự thiếu kinh nghiệm dạn dày của ông đã khiến nhiều nhân viên hoài nghi, và lo lắng vào một thất bại.

Trong năm nay, giám đốc điều hành Twitter thảo luận cách tập hợp video với Twitter. Hồi tháng sáu, công ty này muốn sáp nhập Vine vào danh sách ứng dụng Twitter.

Tuy vậy, việc sáp nhập không thành, mùa hè này, giám đốc cấp cao của Vine đã sắp sửa ra đi. Twitter quyết định bán lại, song theo New York Times, họ vẫn chưa tìm được một người mua.

“Mọi thứ cản trở Vine xuất phát từ một vấn đề, đó là sự thiếu thống nhất và khả năng lãnh đạo trên một tầm nhìn cụ thể”, Ankur Thakkar – người đứng đầu Vine từ 2014 đến 8/2016 chia sẻ.

Vi sao Vine chet? hinh anh 3
Người dùng - vốn là yếu tố tạo nên thành công của Vine - giờ đã rời bỏ họ.

“Điều này phải kể đến đội ngũ phụ trách dự án cũng như mọi thứ họ đang làm”, họ không hề đưa ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào suốt một năm.

Các ngôi sao đình đám nhờ Vine chuyển qua những nền tảng khác. Giới hạn video 6 giây không còn gây thích thú như xưa. Khách hàng hài hước, điểm làm nên sự sống còn của Vine đã không còn.

Giờ đây, người dùng có thể theo dõi một vài ngôi sao của Vine trên Instagram, Snapchat, Twitter hay bất kỳ đâu. Vine không còn khác biệt, nó giống như một ban nhạc đã tan đàn xẻ nghé, và mỗi thành viên đường ai nấy đi.

本文地址:http://web.tour-time.com/news/591d699373.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Al Batin vs Al Jandal, 19h45 ngày 19/2: Chủ nhà ‘ghi điểm’

Lục Vân Tiên là truyện thơ Nôm có đời sống gắn liền không chỉ với lời ăn tiếng nói của người dân Nam Bộ, mà các khái niệm trung hiếu, nhân nghĩa, thủy chung, hiếu học... thông qua tình tiết truyện và các nhân vật đã trở thành một phần cốt cách của cư dân xứ này. Giá trị nghệ thuật của Lục Vân Tiêntồn tại qua gần 200 năm cho thấy nhiều tầng ý nghĩa và nhiều phương diện tác dụng. Trong điều kiện thất lạc tài liệu gốc từ thủ bút tác giả, việc cố gắng tìm về một bản văn có độ tin cậy cao, được xem là “gần với bản gốc nhất”, là hành trình khó khăn nhưng cần thiết.

Phần 1 - Lục Vân Tiên ca diễn trong tập sáchLục Vân Tiên và những luận đề về Nguyễn Đình Chiểuchứa bản hiệu đính Lục Vân Tiên và phụ bản chữ Nôm được xem là “gần với bản gốc nhất” - gồm cả phần quốc ngữ và ảnh ấn chữ Nôm. NXB Trẻ in lại nguyên văn từ bản sách rất công phu Lục Vân Tiên – bản hiệu đính, phụ bản chữ Nôm (thuộc Tủ sách Văn học – Phủ Quốc vụ khanh đặc trách văn hóa) ấn hành năm 1973 của Ủy ban đặc trách san định các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu (vốn được thành lập năm 1971 tại Sài Gòn) và chỉ sửa đôi chỗ chính tả cho hợp với quy tắc hiện hành.

Xuất phát từ thực tế là trong dân gian đang lưu hành “các bản Truyện Lục Vân Tiên khác nhau rất nhiều”, Ủy ban đặc trách san định các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đã hiệu đính quyển Lục Vân Tiên với ý tưởng “tái bản một quyển Lục Vân Tiên thật gần với nguyên tác” lại hết sức cần thiết và mang nhiều ý nghĩa, nhất là với giới học thuật.

“Trên hành trình truyền bản của truyện Nôm Lục Vân Tiên (ra đời khoảng năm 1854 lúc Nguyễn Đình Chiểu 32 tuổi, bản Nôm khắc in sớm nhất hiện ghi nhận được là do Quảng Thạnh nam phát thụ, Duy Minh Thị đính chính, Tôn Thọ Tường trông nom, in ở Quảng đông 1865), việc thành lập Ủy ban đặc trách san định các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu năm 1971 và hiệu đính cho ra đời bản sách Lục Vân Tiên – bản hiệu đính, phụ bản chữ Nôm năm 1973 là sự kiện đáng kể” – trích từ lời giới thiệu in trong sách Lục Vân Tiên và những luận đề về Nguyễn Đình Chiểu của NXB Trẻ.

Phần 2 -  Luận đề về Nguyễn Đình Chiểu bao gồm các công trình nghiên cứu và bài viết của năm tác giả: Phan Văn Hùm, Thu Giang Nguyễn Duy Vần, Thuần Phong, Vũ Bằng, Bùi Giáng cung cấp cái nhìn giá trị và độc đáo về tác phẩm và cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu, góp phần giúp bạn đọc ngày nay có thêm cái nhìn tham khảo.

Tình Lê

">

Lục Vân Tiên và những luận đề về Nguyễn Đình Chiểu

 

Đình Nhật Tảo (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), hiện đang lưu giữ một chiếc chuông là Bảo vật Quốc gia. Hằng ngày, các cụ cao niên trong làng trông coi cẩn thận và phải di chuyển chiếc chuông đi những nơi khác nhau mỗi khi tối đến, để đề phòng kẻ gian lấy trộm.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 2
 

Để vào được bên trong nơi cất giữ chiếc chuông phải được sự đồng ý của ông chủ từ và Trưởng ban Di tích đình Nhật Tảo. Phải qua 3 lớp của khóa mới đi được vào nơi cất giấu chiếc chuông - Bảo vật Quốc gia mới được Chính phủ công nhận ngày 15/1/2020.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 3
 

Theo ông Đặng Văn Đường, người trông giữ cho biết, quả chuông nặng 15kg nên có thể di chuyển rất dễ dàng. Chỉ có rất ít người được biết chỗ cất giấu vì kẻ gian đã vào đình nhiều lần hòng lấy trộm nhưng không thành.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 4
 

Ông Nguyễn Lâm Thao, 84 tuổi, Trưởng ban Di tích đình Nhật Tảo (bên trái) cho biết: “So với những quả chuông quý khác, chuông Nhật Tảo bé hơn về kích thước nhưng giá trị thời gian rất lớn, quả chuông này được đúc vào năm 984 thời Ngô Quyền. Chuông được đúc theo lối thượng thu hạ thách (trên thon, dưới nở).”

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 5
 

"Quá trình lưu giữ, người dân không biết đây là báu vật, chỉ coi như những quả chuông đánh bình thường. Từ năm 1994 chúng tôi đề nghị công nhận đình là Di tích lịch sử, Bộ Văn hóa mới cử người về kiểm kê tất cả các vật trong đình để lập hồ sơ công nhận di tích.

Trong quá trình kiểm kê đã phát hiện ra quả chuông này là quả chuông cổ. Từ đó chúng tôi cử người trông coi cẩn thận", Trưởng ban Di tích cho hay.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 6
 

Cũng theo ông Thao, từ khi phát hiện quả chuông là báu vật của Hà Nội, có nhiều kẻ gian nhòm ngó. Rất nhiều lần chúng bẻ khóa đình vào lấy nhưng bất thành.

Cách đây khoảng 8 năm, có một lần, giữa ban ngày có 2, 3 kẻ gian đỗ ô tô trước cửa đình, chúng bẻ gẫy 3 lớp khóa nhưng khi vừa nhấc chuông lên, tạo ra tiếng động thì bảo vệ phát hiện. Chúng nhảy qua hàng rào thoát thân.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 7
 

"Từ đó cho đến nay, đêm đến chúng tôi phải di chuyển quả chuông đến những địa điểm khác nhau. Khi thì ở bên trong đình, khi thì ở những vị trí khác bên ngoài đình, chỉ có 1 – 2 người biết", ông Thao nói.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 8
 

Quả chuông nặng 15kg, cao 0,32m, đường kính miệng 0,19m. Chất liệu đồng pha vàng.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 9
 

Chỉ tay vào quai chuông, ông Thao cho biết, những quả chuông khác, quai để treo là hình ảnh con rồng cuốn, riêng quả chuông này quai lại là hai con thú có sừng đấu vào nhau, tạo thành núm treo chuông.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 10
 

Thú có đầu to, mắt lồi, hai sừng thẳng, bờm ôm sát đầu, thân có vảy, hai chân và miệng ngậm tỳ xuống đỉnh chuông, tạo thế vững chắc cho quai chuông. Chỏm quai tạo hình núm tròn dẹt nhô lên. Đỉnh chuông bằng, vai xuôi, thân hình trụ, miệng loe có gờ, thành chuông dày.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 11
 

Thân chuông được phân cách bởi 5 đường đúc nổi ngang dọc, tạo thành 8 ô, phần trên là 4 ô hình thang đứng, phần dưới là 4 ô hình chữ nhật. Nằm giữa 5 đường đúc nổi nêu trên là 4 núm gõ (để đánh chuông), núm tròn tạo hình bông hoa nở, xung quanh có 12 cánh hoa.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 12
 

Phần trên của mặt ngoài chuông khắc chìm chữ Hán theo lối chữ chân - khắc một bài minh gồm 211 chữ, còn khá rõ, phủ kín cả 4 ô hình thang và khoảng trống giữa những đường đúc dọc.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 13
 

Minh văn trên quả chuông còn cho chúng ta biết đến một tổ chức hành chính xã – thôn – huyện, xuất hiện ở nước ta khá sớm, cùng với đó là những chức danh, đạo giáo ở nước ta vào thế kỷ thứ X.

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu - 14
 

Theo Trưởng ban Di tích, hiện tại có một số nơi trưng bày chuông Nhật Tảo nhưng đó chỉ là phiên bản mô phỏng. “Chuông chỉ được đem ra bày ở đình vào 2 dịp là hội làng (tháng Hai) và giỗ tổ đình (tháng Chín) vào những năm chẵn, năm trọng.

Quá trình giữ gìn quả chuông là sự chung sức của cả dân làng Nhật Tảo. Cứ 3 tháng, chúng tôi lại kiểm tra và đem chuông ra ngoài lấy linh khí của trời đất”, ông Thao nói.

Hai làng 'sát vách' trăm năm trai gái không lấy nhau

Hai làng 'sát vách' trăm năm trai gái không lấy nhau

Từ nhiều năm nay, các cô gái, chàng trai ở thôn Đông Lâm và Nga Trại (xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) không kết hôn với nhau vì một lý do đặc biệt.

">

Hà Nội có một bảo vật, tối nào cũng phải đem đi cất giấu

Nhận định, soi kèo Ulsan HD FC vs Shandong Taishan, 17h00 ngày 19/2: Tiếp tục chìm sâu

Hãy nhìn ngay vào sự kiện đang được quan tâm, bàn luận trên khắp thế giới hiện nay: Tình hình Nga - Ukraine. Người Việt Nam cũng không đứng ngoài dòng thời sự này, với hàng loạt thảo luận sôi nổi được đăng tải liên tục trên mạng xã hội. Và như hiện tượng thường thấy, thảo luận trở thành tranh cãi, rồi tranh cãi trở thành đấu đá “một mất một còn” giữa những nhóm người có quan điểm đối nghịch. 

Cả hai nhóm này đều mắc phải lỗi tư duy mà tác giả Julia Galef gọi là sự tự lừa dối - một hành trình chọn lọc và bóp méo thông tin vô thức để có lợi cho mục đích của mình. Họ vốn đã có kết luận về đối tượng từ trước, sau đó mới chọn các lập luận để củng cố cho kết luận ấy và dĩ nhiên là bỏ qua các chứng cứ ủng hộ phe đối lập. Quá trình tư duy của họ chỉ hướng vào việc giành chiến thắng.

Tuy nhiên, nếu mục tiêu của mỗi người không phải chuyện thắng - thua mà là góp tay xây dựng nền văn hóa chung thì lối tư duy chiến binh ấy không còn phù hợp ở thời đại thông tin này. “Đã đến lúc chúng ta thay đổi cách tư duy, không cố chứng minh mình đúng hoặc tìm cách bảo vệ bản thân khỏi những tư tưởng đối nghịch mà tập trung nhìn nhận thế giới theo đúng bản chất của nó”, tác giả viết.

Ngược với 'tư duy chiến binh', 'tư duy lính trinh sát' mang sự tò mò khai phá những điều chưa biết, đón nhận chúng với tinh thần cởi mở, đánh giá tình hình dựa trên quan sát và phân tích khách quan.

Cuốn sách đưa ra ví dụ về phóng viên Bethany Brookshire, người có học vị Tiến sĩ và ghi rõ điều đó trong chữ ký email của mình. Một ngày nọ, cô nhận được hai email từ hai nhà khoa học. Email của nữ khoa học gia được mở đầu bằng “Gửi Tiến sĩ Brookshire”; email còn lại của nhà khoa học nam thì ghi “Gửi cô Brookshire”. “Thật thú vị khi nữ khoa học gia công nhận học vị tiến sĩ của mình, còn nam khoa học gia kia thì không”, Brookshire nghĩ. Nhận xét cá nhân này được cô đăng lên mạng xã hội Twitter và nhanh chóng nhận được ủng hộ với hơn 2.300 lượt chia sẻ.

Tuy nhiên, khi sự ủng hộ của mọi người ngày một tăng, Brookshire lại băn khoăn rằng liệu cô có quá vội vàng khi đưa ra kết luận chỉ dựa vào ấn tượng trong trí nhớ mà bỏ qua dữ liệu thực tế hay không. Sau khi kiểm tra lại tất cả email cũ và thống kê số liệu, Brookshire đã nhận ra không có sự khác biệt rõ rệt nào giữa nam và nữ khoa học gia trong việc họ có gọi cô là “Tiến sĩ” hay không. Lúc này, Brookshire quyết định đăng tweet đính chính, chia sẻ kết quả thống kê và thừa nhận mình đã sai.

Không ai buộc Brookshire phải kiểm chứng nhận định cá nhân của cô, cũng không ai biết về lỗi sai này nếu Brookshire không tự nói ra. Cô đã hành xử như một lính trinh sát khi chủ động xác minh thông tin, nhìn thẳng vào thiếu sót của bản thân để không lặp lại sai lầm. 

Đã đến lúc chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật thay vì cố chứng minh mình đúng. Thế nào là “sự thật”? Khi Brookshire kết luận rằng nam giới không xem trọng học vị của nữ giới, đó có thể là “sự thật” trong phạm vi hai email mà cô nhận được. Nhưng khi Brookshire truy vấn vấn đề theo diện rộng hơn, với số lượng email lớn hơn, thì “sự thật” thay đổi. Như vậy, mức độ ta tiếp cận “sự thật” tùy thuộc vào quá trình mà quy mô thu thập và phân tích dữ liệu. Và hành trình truy tìm sự thật là hành trình truy vấn không ngừng - vốn không có chỗ cho định kiến và kết luận vội vàng.

Vậy ta hành xử thế nào khi nhận ra sai sót của mình? Kết luận ban đầu của Brookshire có thể góp phần vẽ nên một bức tranh không chính xác về sự bất bình đẳng trong xã hội - điều không chỉ không có lợi cho phong trào bình đẳng giới mà còn gây chia rẽ sâu sắc hơn. Khi Brookshire công khai nhận sai, cô đã hành động dựa trên ý thức về trách nhiệm xã hội với mong muốn đưa ra cái nhìn chính xác nhất có thể hơn là ham muốn chiến thắng.

Những ví dụ trên cũng như các phân tích được tác giả trình bày trong cuốn sách Tư duy truy tìm sự thậtthật sự phù hợp để áp dụng cho bối cảnh mà ai ai cũng có thể tìm kiếm thông tin và trình bày quan điểm của mình. Khi đứng trước một tin tức hấp dẫn, thay vì ngay lập tức trở thành “anh hùng bàn phím”, xông pha vào cuộc chiến nhân danh công lý, điều mỗi người có thể làm là dừng lại vài nhịp và đặt câu hỏi: Liệu những “bằng chứng” khó xác minh trên mạng như vài ảnh chụp bị cắt cúp, vài video quay mờ mịt hay lời nói từ một phía có đủ làm dữ kiện để đưa ra kết luận? Hay chúng chỉ là những mảnh vỡ không đem lại bức tranh toàn cảnh của một sự việc? Và điều mà bản thân ta đang tìm kiếm là chiến thắng hay sự thật?

“Tất cả chúng ta đều là lính trinh sát. Chúng ta ra khỏi lãnh địa của mình và khám phá những vùng lãnh thổ tuy có phần trùng nhau nhưng vẫn rất khác biệt. Sau đó, chúng ta quay về để đóng góp những thông tin, kiến thức mà mình đã góp nhặt được và cùng nhau vẽ nên một tấm bản đồ. Bạn nhìn thấy những điều tôi không thể nhìn thấy, và ngược lại”, tác giả viết.

Nguyễn Thao

">

Đã đến lúc chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật thay vì cố chứng minh mình đúng 

Mẹ tặng con gái 5 tuổi xe Mercedes G Wagon. 

Trước món quà đắt giá này, cô con gái 5 tuổi đã tỏ ra vô cùng vui mừng và thích thú. Trước đó, Farhana Zahra đã hỏi con gái muốn gì trong ngày sinh nhật 5 tuổi của mình. Cô bé đã trả lời muốn một chiếc Mercedes G Wagon hoặc BMW màu xanh lục. Cô bé còn hứa sẽ đi học vui vẻ nếu như được mẹ mua cho một trong hai chiếc xe đắt đỏ này.

Nữ doanh nhân sau đó cũng đã đăng tải đoạn video cùng con gái của mình đến trường trên chiếc Mercedes G Wagon mới. Thậm chí, tên của cô bé còn được đính kèm trên biển số xe.

Farhana Zahra chia sẻ sau khi được tặng ô tô, con gái của cô đã thích thú hơn với việc đi học ở trường.

Farhana Zahra chia sẻ sau khi được tặng ô tô, con gái của cô đã thích thú hơn với việc đi học ở trường.

Nhiều người cho rằng Farhana Zahra đang quá chiều và làm hư cô con gái bé bỏng của mình. Đồng thời có không ít ý kiến chỉ ra việc sắm sửa cho cô bé một chiếc ô tô bạc tỷ trong khi cô bé chưa thể lái xe là điều không cần thiết và quá lãng phí.

Trái lại, cũng không ít ý kiến lại ủng hộ việc làm của nữ doanh nhân này bởi việc tặng gì trong sinh nhật của con là quyền tự do của mỗi cha mẹ.

Theo Mothership

Bạn có bình luận thế nào về câu chuyện trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chủ nhà 'gây sốt' khi tặng xe Mercedes-AMG G63 cho khách mua nhàĐể thu hút khách mua nhà, chủ nhà đã tuyên bố tặng kèm xe Mercedes-AMG G63 hàng độc cho người "chốt đơn" sớm.">

Mẹ tặng con gái 5 tuổi xe Mercedes để con đi học chăm chỉ hơn

Thu Hà Ceri và BTV Thuỵ Vân chụp ảnh ở hậu trường. 

Thu Hà chia sẻ vè biệt danh trên phim: "Mẹ em là người cho em cảm hứng làm nhân vật này nhiều nhất, từ cái miệng nói rất to vì mẹ em ngoài đời cũng y như thế. Trước khi vào phim này, giọng nói của em khá là nhỏ nhưng đạo diễn bảo em nói to lên, thật là 'loe 'vào. Nên khi em bắt đầu cất tiếng gọi thì mọi người nói rằng: Đây chính là Ninh loe rồi".  

Thu Hà cho biết cô áp lực khi làm việc với các diễn viên lớn tuổi trong phim, đặc biệt là Thanh Tú - vai bà Thản. "Cô Tú học thoại siêu nhanh. Kịch bản 3 trang thì cô Tú chỉ học 2 lần thôi. Học với cô Tú em rất áp lực, làm sao vừa học nhanh vừa hiểu ý tốt để diễn với cô trọn vẹn nhất", nữ diễn viên nói.  

Nét đẹp trong trẻo của Thu Hà Ceri ngoài đời. 

Đồng hành với Thu Hà là Duy Khánh - nam diễn viên từng tham gia phimPhố trong làng. Vào vai một chàng trai quê kiếm sống bằng nghề lái xe chở hàng thuê nhưng Duy Khánh khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ không hề biết lái ô tô trước khi đóngMón quà của cha.

Vì vậy nam diễn viên đã phải nhờ chị gái là diễn viên Lưu Huyền Trang và bố ruột "dạy cấp tốc" những kỹ năng lái xe cơ bản để có thể tự lái xe trong một số phân cảnh. Do vậy khi phải đóng cảnh lái xe, Duy Khánh khá hồi hộp. Hầu hết nam diễn viên chỉ có thể lái xe thẳng về phía trước chứ không thể thực hiện các khúc cua.  

Duy Khánh không hề biết lái xe cho tới khi vào phim. 

Món quà của cha hiện đang phát sóng trên VTV3 vào thứ 2, 3, 4 hàng tuần. 

Quỳnh An 
Clip: VTVShows

Nhan sắc hot girl người Tày bán vàng mã trong phim giờ vàng VTVĐảm nhiệm vai Ninh 'loe' - cô gái cá tính nhất phim 'Món quà của cha' là Thu Hà Ceri, gương mặt từng gây chú ý khi xuất hiện trong 'Thương ngày nắng về 2'.">

Hot girl người Tày bật mí về biệt danh Ninh 'loe' bán vàng mã trên phim VTV

友情链接