您现在的位置是:Thời sự >>正文
Nhận định, soi kèo Al Hilal vs Al Fateh, 22h05 ngày 16/1: Khó cho cửa trên
Thời sự599人已围观
简介 Hư Vân - 16/01/2025 04:35 Nhận định bóng đá g ...
Tags:
相关文章
Soi kèo góc MU vs Southampton, 3h00 ngày 17/1
Thời sựHoàng Ngọc - 16/01/2025 04:37 Kèo phạt góc ...
【Thời sự】
阅读更多Mua nhà bằng lương
Thời sựThị trường bất động sản cũng như các thị trường khác: khi nhu cầu cao và nguồn cung thấp, giá sẽ tăng và ngược lại. Tuy nhiên, nếu giá nhà tăng đến mức khó tiếp cận với phần đông người có nhu cầu sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế và xã hội: các hộ gia đình phải dành phần lớn thu nhập cho chi phí nhà ở, phải tăng thời gian tham gia giao thông gây tắc nghẽn giao thông, và phải ở trong điều kiện chật chội có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Bài học về bong bóng bất động sản tại Nhật Bản vẫn còn đó. Sau một thập kỷ tăng trưởng nóng vào những năm 1980, bong bóng đã vỡ vào đầu những năm 1990 và gây nên những ảnh hưởng lâu dài cho nền kinh tế Nhật Bản nhiều thập kỷ sau - thường được gọi là những thập kỷ mất mát. Giá đất tại Tokyo đã không thay đổi nhiều trong hàng chục năm qua và giá đất hiện tại tương đương mức giá năm 1985.
Do đó, một thị trường bền vững phải theo sát các cân đối lớn của nền kinh tế, bao gồm các loại nhà ở đa dạng từ cao cấp cho người thu nhập cao đến bình dân với mức giá phù hợp với khả năng chi trả của từng phân khúc.
Theo định nghĩa được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức phát triển quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Liên hợp quốc (UN) và Tổ chức Hợp tác và phát triển (OECD), khả năng chi trả cho nhà ở được chia thành các cấp độ sau dựa vào tỷ lệ giữa giá nhà trung bình (median price) so với thu nhập hộ gia đình (median household income).
Chỉ số tiếp cận nhà ở = Giá nhà trung bình/Thu nhập trung bình
Theo đó, nếu kết quả dưới 3, giá nhà nằm trong khả năng chi trả; từ 3.1 đến 4.0 là giá cao; 4.1-5.0 là giá rất cao và trên 5.1 là giá cao quá khả năng.
Ý nghĩa kinh tế của định nghĩa này là, thu nhập hộ gia đình sẽ được dùng cho các khoản chi tiêu khác nhau như thực phẩm, giáo dục, y tế và nhà ở. Nếu chi phí cho nhà ở chiếm phần lớn thu nhập sẽ dẫn đến chất lượng cuộc sống giảm sút, cũng như sự phân bổ quá mức nguồn lực xã hội cho nhà ở và lĩnh vực bất động sản.
Vậy khả năng tiếp cận nhà ở tại Việt Nam đang ở mức nào nếu được đánh giá theo định nghĩa trên? Trong điều kiện dữ liệu thị trường không sẵn có, để trả lời câu hỏi này, tôi tạm thu thập dữ liệu về hai chỉ số: Thu nhập hộ gia đình và Giá nhà trung bình ở phân khúc phù hợp với hộ gia đình.
Trường hợp 1: giả sử một gia đình có hai người đi làm với mức thu nhập khá 120 triệu/năm/người (240 triệu/năm/hộ gia đình) và giá căn hộ hai phòng ngủ trung bình 3 tỷ đồng, giá nhà so với thu nhập là 13 lần. Tức là một hộ gia đình hai người đi làm cần 13 năm tiền lương để mua nhà.
Trường hợp 2: giả sử một gia đình có hai người đi làm với mức thu nhập trung bình 80 triệu/năm/người (160 triệu/năm/hộ gia đình) và giá căn hộ hai phòng ngủ trung bình 3 tỷ, giá nhà so với thu nhập là 19 lần. Tức là một hộ gia đình hai người đi làm cần 19 năm tiền lương để mua nhà.
Có thể có sai số về các dữ liệu trên, nhưng giá nhà hiện tại ở Hà Nội và TP HCM là quá khả năng của đại bộ phận người dân làm công ăn lương bình thường, chỉ số này vượt xa nhiều lần tại các thành phố có quy mô vừa ở Mỹ, châu Âu và Australia, nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, tiện ích hàng ngày và cơ hội việc làm.
Vậy giá nhà tại Hà Nội và TP HCM trong khoảng bao nhiêu sẽ phù hợp điều kiện kinh tế hiện tại?
Giả sử lấy tỷ lệ giá nhà/thu nhập = 6, thì giá nhà sẽ là 1.4 tỷ cho phân khúc hộ gia đình có thu nhập 240 triệu/năm/hộ gia đình; và 960 triệu cho cho phân khúc hộ gia đình có thu nhập 160 triệu/năm/hộ gia đình. Mức giá lý tưởng này thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường hiện tại, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không tham gia phát triển nhà ở phân khúc này nếu các chi phí đầu vào không giảm thông qua đơn giản hoá thủ tục hành chính và tiếp cận đất đai rẻ hơn từ việc tăng quỹ đất cho nhà ở.
Do đó, để từng bước tăng khả năng chi trả cho nhà ở cũng như giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn cho nền kinh tế, các chính sách quản lý thị trường bất động sản phải đạt được đa mục tiêu bao gồm tăng nguồn cung, đa dạng hoá các loại hình nhà ở và giảm thiểu đầu cơ như sau:
Thứ nhất, thuế và phí bất động sản phải sớm tiệm cận mức giá thị trường. Nhà nước vừa quyết định bỏ khung giá đất, đây là một quyết định đột phá về quản lý đất đai, sẽ góp phần điều chỉnh hành vi sở hữu và đầu tư bất động sản: quyết định đầu tư sẽ bị méo mó nếu việc tính thuế không theo sát với giá trị thực tế. Ngoài một căn nhà để ở được miễn thuế, các bất động sản đầu tư sẽ được tính thuế luỹ tiến theo giá trị thị trường. Khi đó chi phí để sở hữu bất động sản giá cao hoặc nhiều bất động sản sẽ tăng lên, nhà đầu tư sẽ phải đưa bất động sản vào khai thác để đạt mức hiệu quả kinh tế nhất định hoặc phải chuyển nhượng để góp phần tăng nguồn cung.
Thứ hai, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia tạo quỹ nhà ở thay vì mua nhà và đất để đầu cơ. Một thị trường hoạt động bình thường không thể thiếu các nhà đầu tư. Tại Australia, nhà đầu tư cung cấp 30% quỹ nhà ở trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ đánh một loại thuế là "thuế nhà bỏ trống" để đảm bảo các căn nhà mua để đầu tư luôn được cung cấp ra thị trường cho thuê.
Thứ ba, nghiên cứu sát nhu cầu nhà ở. Tiếp cận nhà ở phù hợp và trong khả năng chi trả là một trong những nhu cầu cơ bản của con người cũng như là một chỉ số phát triển kinh tế và xã hội tại địa phương. Chính quyền địa phương cần xem đây là một ưu tiên và có các giải pháp đồng bộ về phát triển hạ tầng và tạo quỹ đất sát với nhu cầu nhà ở thực tế.
Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của quá trình đô thị hoá, do đó dư địa phát triển và nhu cầu nhà ở tại các đô thị còn rất lớn. Khi các đô thị phát triển theo thời gian, nhiều loại hình đất đai khác nhau sẽ chuyển dần sang mục đích sử dụng có giá trị kinh tế cao hơn như xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở và thương mại.
Xây dựng được cơ chế minh bạch trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo các quy luật của kinh tế thị trường để chia sẻ lợi ích hài hoà giữa nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân là điều cần thiết để đất đai đóng vai trò là động lực phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.
Hoàng Văn Phương">...
【Thời sự】
阅读更多Kinh nghiệm để không đạp nhầm chân ga cho lái mới
Thời sựKinh nghiệm để không đạp nhầm chân ga cho lái mới Mang trong mình tâm thế của người có xe mới, lại muốn vợ cảm nhận thật thoải mái và thư giãn khi ngồi xe, nên tôi cài thêm nhạc du dương. Lúc đón vợ từ sảnh sân cơ quan xuống, tôi bật nhạc và chậm chậm đưa xe ra về. Khi hai vợ chồng lên xe cũng là lúc có điện thoại của một người bạn hỏi một số công việc. Cùng với đó là cánh cổng từ của cơ quan nhấc lên.
Tôi một lúc xử lý nhiều tình huống vừa trả lời điện thoại, vừa mở nhạc cho vợ nghe và vừa thả kính để chào các bác bảo vệ. (kiểu sợ người ta nghĩ là xe mới mà bất lịch sự). Bất thình lình khi nhìn lại thì phía trước thì có chiếc Camry đang đón người, vậy là tôi không kịp xử trí, chỉ biết kéo cần số về P (số đỗ). Đầu xe của tôi tông làm bật một góc đuôi xe, tôi rất lo lắng vì cú đâm này và không biết chủ xe kia sẽ trách móc sao. Một hồi phân bua và biết tôi là lái mới nên cả hai bên đã thỏa thuận hài hòa. Tôi bị đền 3 triệu đồng từ sự việc này
Sở dĩ tôi luống cuống vì biết rằng nếu lúc đó mình nhấn chân thì không biết đang để vào chân ga hay chân phanh, nếu vào chân ga thì sẽ gây cú va chạm mạnh. Nên tôi đánh liều đẩy nhanh cần số về P. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do người lái xe hoảng hốt và luống cuống mà nhấn chân ga nhầm sang chân phanh. Tôi rút kinh nghiệm từ đó và nhanh chóng xử lí nên cú và chạm như vậy về cơ bản là nhẹ.
Qua đây tôi cũng đưa ra lời khuyên có các anh lái mới, đó là:
Đừng để ý quá cảm giác của người kháckhi dừng đỗ tại cơ quan, công sở, quán ăn, tiệm cafe. Có chậm chạp và tập trung cũng không quá mất thời gian của họ và người ta có nghĩ mình kiêu hay khinh người cũng phải tâm niệm mình đang cần sự an toàn và mình đang cẩn thận.
Thực hành nhuần nhuyễn chân ga và chân phanh, tôi có xem một clip trên mạng về thầy giáo hướng dẫn học sinh giữ chân ga ở một mức ấn định và không lên không xuống, cũng như việc nhấp sang nhấp lại, theo nhịp dạy từ lời nói của giáo viên. Đây là cách giúp những người lái xe làm chủ chiếc xế hộp của mình trong tâm niệm, trong tiềm thức. Vì khi không tập trung, những lúc mải nói chuyện thì đôi chân đã qua lại, sang trái sang phải hàng trăm lần thì sự làm chủ là trong tầm kiểm soát rồi.
Tâm lý mua xe mới của những anh tài mớimang trong mình rất nhiều cảm xúc tự hào, phấn kích và có chút sỹ diện. Những cảm xúc này đan xen làm các anh ngại người khác biết lái kém, lái non nên việc có chút vô tình, phớt lờ và chậm rãi là rất cần cho những người “lái non” khi di chuyển trên đường. Điều này chấp nhận được vì an toàn cho mọi người. Không nhất thiết phải hạ kính chào người quen, vội nghe điện thoại hoặc chú tâm vào con trẻ, người thân khi đi cùng xe.
Chỉ còn hơn một tháng nữa là chúng ta đón Tết Nguyên đán, rất mong các cánh mày râu mới mua xe mới thực hành nhuần nhuyền trên đường vắng, và làm chủ cảm xúc cũng như giảm độ lâng lâng của cảm giác vợ mới để vững tâm điều khiển chiếc xe mạnh mẽ, bóng đẹp của mình một cách an toàn và thuần thục.
Độc giả Trung Cù (Hà Nội)
Văn hóa giao thông: Sau va chạm, đừng nói chuyện bằng nắm đấm
Nhiều lái xe không giữ được bình tĩnh sau va chạm giao thông, sẵn sàng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" để nói chuyện với đối phương. Vậy lý giải điều này như thế nào?
">...
【Thời sự】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Wellington Phoenix vs Sydney FC, 13h00 ngày 15/1: Trái đắng sân nhà
- Hai cuốn sách về cội nguồn văn minh Đông phương
- Nếu muốn thay đổi thế giới, hãy bắt đầu bằng việc đọc cuốn sách này
- Terzic từ chức HLV Dortmund
- Nhận định, soi kèo Chelsea vs Bournemouth, 02h30 ngày 15/01: Làm khó chủ nhà
- Món ngon: Cách làm salad trộn súp lơ xanh và súp lơ trắng
最新文章
-
Kèo vàng bóng đá MU vs Southampton, 03h00 ngày 17/1/2025: Tin vào Quỷ đỏ
-
Lời đe dọa 700 triệu của người ‘cõi âm’ Liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức thu tiền cúng vong, giải 'oan gia trái chủ' của khách thập phương, báo VietNamNet đã liên hệ với một trường hợp từng bị ‘vong’ đòi tiền khi đến ngôi chùa này.
Sáng 23/3, người dân TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vẫn bàn tán xôn xao về chùa Ba Vàng. Chị Nguyễn Thị L (SN 1989, ở TP. Cẩm Phả) chia sẻ, ngày 8/2 âm lịch năm 2016, chị được một người thân rủ lên chùa Ba Vàng vãn cảnh.
Chị L. trong buổi gặp với PV VietNamNet ngày 23/3 ‘Cảm giác ban đầu của tôi về chùa là cảnh đẹp, yên bình. Tuy nhiên những sự việc xảy ra sau đó khiến tôi không bao giờ đặt chân đến lần thứ hai’, chị L nhớ lại.
Quá trình thăm quan chùa, chị gặp một người phụ nữ mặc áo nâu. Chị kể với người này, mình hay bị triệu chứng rét run vào buổi sáng. Người phụ nữ trên ngay lập tức hướng dẫn chị ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’. Tại khu vực tiếp khách, chị chứng kiến nhiều người dân chờ đến lượt đăng ký.
‘Tôi đăng ký từ 9 giờ sáng nhưng 9 giờ tối mới được gọi đi ‘thỉnh vong'. Vì chùa chỉ tiến hành ‘thỉnh vong’ từ 9 giờ tối đến 1, 2 giờ đêm. Tối đó, họ xếp tôi vào 1 nhóm. Mỗi nhóm khoảng 10 - 20 người’, chị L nói.
Theo lời L, các nhóm được dẫn đến 1 căn phòng lớn, bên trong có 2 người phụ nữ mặc áo màu nâu và 1 sư thầy.
Các nhóm được ra hiệu ngồi xuống nền đất, sau đó sư thầy bắt đầu niệm chú gọi 'vong' nhập vào 2 người phụ nữ này. Gia đình nào thỉnh 'vong' thì lần lượt gọi tên cho 'vong' hiện lên.
‘Những người đầu tiên được gọi tên, thấy 'vong' phán về hoàn cảnh gia đình, quá khứ, họ liền khẳng định là đúng và rối rít quỳ gối xin 'vong' giúp. Tuy nhiên trường hợp của tôi những thông tin từ 'vong' nói ra đều không đúng.
Ngoài ra, 'vong' phán cách đây nhiều kiếp tôi sống thất đức, chuyên làm hại người, giờ bị một 'vong linh' theo. Tôi cũng là người biết về Phật pháp, thường xuyên đi chùa nên không tin những điều họ nói’, người phụ nữ sinh năm 1989 kể.
L thông tin thêm, bất cứ người nào có mặt trong đó đều bị ‘vong’ yêu cầu nộp tiền để giải nghiệp. Mỗi lần ‘vong’ nhập khoảng 5 - 7 phút. Sau đó có một thư ký bên cạnh, ghi lại lời 'vong' nói và số tiền người ‘thỉnh’ phải trả.
Trường hợp của L, ‘vong’ cho 2 sự lựa chọn. Nếu chọn hình thức ‘Nương tựa’ (thường xuyên đến chùa Ba Vàng) là 32 triệu đồng. Nếu chọn hình thức ‘Không nương tựa’ (ít lên chùa Ba Vàng) phải đóng 700 triệu đồng để cúng 'oan gia trái chủ'.
Giấy do chùa Ba Vàng phát cho chị L. ghi lại nội dung người phụ nữ này đến chùa 'thỉnh vong' vào ngày 16/3/2016 (Dương lịch) Khi người phụ nữ này nói không có tiền, người nhà chùa tư vấn, L có thể lựa chọn hình thức trả góp hoặc vào chùa làm công quả 1 năm. Thấy hành vi trên có tính chất trục lợi, lừa đảo nhằm thu tiền, người phụ nữ ở TP. Cẩm Phả đã khước từ.
Tuy nhiên phía nhà chùa còn dọa thông qua giấy tờ nếu L không chịu ‘tu tập, nương tựa’ (nộp tiền) sẽ bị điên. Thời điểm này, chị L chưa lập gia đình. Chị L cho biết, sự việc diễn ra trong 1 ngày 1 đêm.
Tuy nhiên 3 năm sau, đến thời điểm hiện tại, cuộc sống của chị L hoàn toàn bình thường, hạnh phúc. Chị lập gia đình vào năm 2018, hai vợ chồng đã có một cô con gái.
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam Chiều 21/3, trả lời báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định: Không có việc ‘thỉnh vong’ để hóa giải nghiệp, oan gia. Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình phải làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình. Chứ việc ‘thỉnh vong’ là hoàn toàn không đúng. Dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính Pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tà kiến, mê lợi.
Sự thật về bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng
Bà Yến xuất thân là một thợ may, chuyên sửa quần áo tại chợ Hạ Long 2 (P. Bạch Đằng, TP Hạ Long). Người phụ nữ này có chồng và 2 con nhưng đã ly hôn từ năm 2017.
" alt="700 triệu đồng để giải ‘oan gia trái chủ’ tại chùa Ba Vàng lúc nửa đêm">700 triệu đồng để giải ‘oan gia trái chủ’ tại chùa Ba Vàng lúc nửa đêm
-
Muôn kiếp nhân sinh là tác phẩm của giáo sư John Vũ - Nguyên Phong vừa phát hành đã tạo thành cơn sốt trong đời sống. 16 lần tái bản với hơn 180.000 cuốn sách đã được bán hết sau 3 tháng có mặt trên thị trường Việt Nam. 'Muôn kiếp nhân sinh' thu hút được sự quan tâm lớn từ bạn đọc. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo bạn đọc ở Việt Nam và kiều bào ở các quốc gia Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản... sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, First News chính thức phát hành phiên bản sách nói Muôn kiếp nhân sinh trên ứng dụng Voiz FM.
Cuốn sách nói Muôn kiếp nhân sinh được thể hiện qua giọng đọc trầm ấm của MC Đông Quân, một biên tập viên nổi tiếng với chương trình Quà tặng âm nhạc và Làn sóng xanh trên kênh FM 99.9 MHz.
MC Đông Quân chia sẻ: "Tôi đọc Muôn kiếp nhân sinh của giáo sư John Vũ - Nguyên Phong ngay sau khi cuốn sách vừa phát hành và lập tức bị hút rất mạnh vào những trang sách và câu chuyện kỳ lạ đầy ám ảnh. Tôi cảm giác như được du hành vào một thế giới tri thức khác thường, cùng những trải nghiệm chưa từng có. Đó chính là động lực giúp tôi hoàn tất sách nói này hết sức thành tâm và kỹ lưỡng".
Ông Nguyễn Văn Phước chia sẻ phải mất 3 tháng để hoàn thành cuốn sách nói này. Theo ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News – Trí Việt, việc phát hành sách nói như Muôn kiếp nhân sinh là một bước đi quan trọng trong thời đại số hoá, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp.
Là đơn vị tích cực áp dụng công nghệ số hoá trong lĩnh vực xuất bản, trước đó trọn bộ sách nói các tác phẩm như Hành trình về Phương Đông, Dấu chân trên cát, Bên rặng Tuyết sơn… cũng được First News – Trí Việt đưa lên Voiz FM cùng với thư viện Audio Books của First News.
Ông Phước cho hay, hiện nay trên internet có khá nhiều bản Audio Book vi phạm bản quyền của tác phẩm này (cũng như nhiều cuốn sách khác của First News) trên YouTube và mạng xã hội với chất lượng kém và nhiều sai sót nên First News đã và đang làm việc với cơ quan chức năng để xử lý các vụ vi phạm bản quyền kéo dài trên không gian mạng này.
Tình Lê
Bắt giữ hơn 5.000 bản sách lậu ở Hà Nội
Công ty Cổ phần Hợp Thành Phát vừa bị phát hiện gia công hoàn thiện xong hàng nghìn cuốn sách lậu, hàng tấn ruột sách bán thành phẩm.
" alt="'Muôn kiếp nhân sinh' có phiên bản sách nói qua giọng đọc MC Đông Quân">'Muôn kiếp nhân sinh' có phiên bản sách nói qua giọng đọc MC Đông Quân
-
Ngôi chợ có chi phí xây dựng hàng tỷ đồng nhưng bỏ hoang hơn 10 năm qua. Vừa bán cá ngoài cổng chợ xong thì chiếc xe máy bị hỏng, bà Lê Thị Dung (Nhơn Trạch, Đồng Nai) nhờ người mang đi sửa. Trong lúc chờ người ta gọi đến lấy xe về, bà vào chợ, quét dọn một sạp hàng bỏ hoang, trải chiếc áo khoác xuống nền nằm nghỉ.
Tính đến nay, bà Dung đã có hơn 15 năm bán cá ở chợ. Nhìn vào những ki-ốt bỏ không, bà Dung cho biết, khoảng hai năm đầu sau khi chợ đưa vào hoạt động, người ra vào rất tấp nập, các sạp hàng được tiểu thương thuê hết, bà và những người vãng lai phải bày hàng bên ngoài để bán.
Chợ có tổng cộng 164 ki-ốt nhưng chỉ có vài ki-ốt được các tiểu thương dùng để đựng đồ, còn lại bỏ hoang hết. ‘Khi đó, chợ bán đủ các mặt hàng, rau, thịt cá, quần áo, nữ trang… Khách vào chợ mua đông lắm. Tôi và các tiểu thương bán rất được’, bà Dung nhớ lại.
Bắt đầu từ năm 2009, khi tuyến đường Võ Chí Công hình thành, vòng xoay Phú Hữu liên tục có xe tải lớn, xe container… ra vào, chợ lại nằm trái đường, vì thế người mua ít đến chợ rồi vắng dần. ‘Bán hàng ế ẩm, các tiểu thương họ dọn đi dần. Lúc đầu, chỉ vài người đi. Sau đó, họ dọn đi hết’, bà Dung kể.
Các ki-ốt bỏ không lâu ngày bụi bẩn bám đầy. Cho đến bây giờ, chỉ có duy nhất bà Dung còn trụ lại ở ngôi chợ bỏ hoang này. Còn hai sạp tạp hóa, những người bán nước, đồ ăn bằng xe đẩy trước cổng là mới dọn đến đây.
‘Tôi bán cá sông, cá biển cho toàn khách quen. 6 giờ tôi mang cá đến bán thì đến trưa là hết’, bà Dung nói.
Bà Dung cho biết, nghe thông tin chợ được giải tỏa để xây chỗ mới đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh. Trả lời câu hỏi ‘Sao các tiểu thương phải dọn đi vì bán không được, còn bà ngày nào cũng bán hết hàng sớm?’. Bà Dung cho biết, do bà bán cho khách quen. ‘Khách họ ăn, thấy cá tôi ngon rồi truyền tai nhau đến mua’, bà Dung nói.
Bà cũng cho biết, suốt hơn 15 năm bán ở chợ, ngày nào cũng như ngày nào, trước khi bán hàng, bà thắp hương cầu khấn như một liệu pháp tâm lý để bản thân thấy yên tâm.
Các bịch rau của tiểu thương dọn đi bỏ lại lâu ngày mục nát. Người phụ nữ năm nay 55 tuổi cũng cho biết, ngôi chợ này, dù bỏ hoang nhưng có bảo vệ 24/24 và nằm cạnh trụ sở khu phố, vì thế ít có các tệ nạn xã hội. Buổi trưa, những người bán hàng ngoài cổng hay các lái xe ở bãi xe bên cạnh thường vào chợ mắc võng nằm ngủ. ‘Người lạ vào, bảo vệ họ hỏi lý do rồi đuổi ra ngay’, bà Dung nói.
Mùi hôi của rác thải, bụi bẩn và các đồ dùng để lâu ngày vô cùng khó chịu. Bà Dung cho biết, cứ mưa lớn, thủy triều là nước ngập vào chợ, vì thế rêu, rác thải bám đầy các ki-ốt. Bụi bẩn, nước mưa bám lâu ngày làm các vật dụng mục nát, rơi vương vãi khắp nơi. Bao bóng, rác thải vất đầy dưới hầm ki-ốt. Chiếc thau của các tiểu thương dọn đi bỏ lại lâu ngày bụi, mạng nhện bám chặt. Giếng nước xập xệ, che chắn hờ hững. Giữa trưa, những người bán hàng ngoài cổng, các tài xế xe container ở bãi xe bên cạnh vào chợ mắc võng nằm ngủ Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hưu cho biết, chợ Phú Hữu được xây dựng vào năm 2004, trên khu đất rộng 2.000 m2, với 164 sạp hàng, kinh phí 1,2 tỷ đồng.
Theo dự kiến ban đầu, chợ được xây để thu hút tiểu thương vào buôn bán, nhằm dẹp các chợ tự phát ở địa phương và giải tỏa lòng lề đường Nguyễn Duy Trinh. Hai năm đầu, chợ cũng có tiểu thương vào bán. Sau đó, chợ khó thu hút người dân do vị trí tiếp giáp vòng xoay đường Võ Chí Công, các phương tiện xe container, xe tải nặng qua lại thường xuyên nên việc ra vào chợ rất nguy hiểm.
Ông Trí cho biết, hiện các tiểu thương đã chuyển đến bán tại chợ tự phát trong khu dân cư đông đúc của phường và chuyển đến bán ở các chợ khác. Thời gian tới, khi đường Nguyễn Duy Trinh mở rộng xong, chợ sẽ được xây dựng ở vị trí khác trong khu dân cư. Còn vị trí hiện tại sẽ được giải tỏa để xây dựng trung tâm thương mại.
Chuyện khó tin bên trong biệt thự triệu đô bỏ hoang ở Sài Gòn
Trong căn biệt triệu đô, ông Bé nuôi vịt, trồng mướp và xin các tấm tôn thừa về che chắn cửa.
" alt="Lạ kỳ Sài Gòn: Chị bán cá 10 năm thống trị ngôi chợ bỏ hoang">Lạ kỳ Sài Gòn: Chị bán cá 10 năm thống trị ngôi chợ bỏ hoang
-
Nhận định, soi kèo PT Prachuap FC vs Sukhothai FC, 18h00 ngày 15/1: Kịch bản chia điểm
-
Video: Nam nhân viên tiết lộ về nghề mát-xa tại nhà Mát-xa, tẩm quất đơn giản là hình thức vật lý trị liệu, phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động này đang bị biến tướng theo nhiều cách khác nhau.
Tiền triệu cho 1 giờ mát-xa 'thư giãn' tại nhà
Nếu như dịch vụ mát-xa 'đèn mờ' cho nam giới đã xuất hiện từ rất lâu thì mát-xa 'thư giãn' dành cho phụ nữ ở Hà Nội chỉ phát triển mạnh khoảng 6 năm trở lại đây.
Nhân viên trong nghề hầu hết là nam giới trong độ tuổi từ 18-30. Địa điểm làm việc của họ có thể là nhà riêng, nhà nghỉ hoặc khách sạn…
Hoạt động này diễn ra từ công khai trên mạng xã hội đến các hội kín.
Nhờ người quen dắt mối, chúng tôi được 'xét duyệt' vào một diễn đàn về mát-xa dành cho phụ nữ.
Tại đây, mọi người thoải mái chia sẻ trải nghiệm và trao đổi số điện thoại những nhân viên mát-xa ưng ý cho bạn bè có nhu cầu.
Hoạt động mát-xa tận nơi theo yêu cầu khách hàng nữ. Trong diễn đàn, có không ít lời quảng cáo mát-xa khiếm nhã kèm theo số điện thoại của nam nhân viên.
Chúng tôi đã thử gọi vào số điện thoại: 091.xxx.x19, phía bên kia một người đàn ông bắt máy. Người này cho biết mình tên Tài - chuyên quản lý và sắp xếp các nhân viên nam, phục vụ thư giãn tại gia.
Theo Tài, giá 1 lần mát-xa cơ bản khoảng 90 phút dao động từ 450-600 nghìn đồng, bao gồm mát xa body (toàn thân) 60 phút, và 30 phút mát-xa yoni (vùng kín).
Người môi giới này đặt thẳng vấn đề, nếu muốn 'đến Z' tôi phải chi trả số tiền từ 950 nghìn đồng - 1triệu 500 nghìn đồng, thậm chí cao hơn.
Tài giải thích, chi phí chênh lệch như vậy là vì khách có thể đưa ra tiêu chí lựa chọn như độ tuổi, chiều cao, cân nặng và số đo 3 vòng… Nhân viên càng điển trai, kinh nghiệm, giá thành càng cao.
Thấy tôi tỏ vẻ e ngại vì sợ nhân viên đến làm không đạt yêu cầu, Tài khẳng định, nhân viên của mình đều là 'hàng tuyển'. Khách có thể gặp mặt nhân viên trước, nếu không ưng có thể đổi.
Ngoài ra, Tài thông tin, nhân viên của anh có thể phục vụ 24/24h, chỉ cần khách hàng báo trước 30 phút.
'Anh cung cấp dịch vụ 4 năm nay, phần lớn khách là những người phụ nữ lớn tuổi, khá giả. Chưa thấy ai phàn nàn điều gì, em yên tâm', Tài khẳng định.
Liên hệ một số điện thoại khác được đăng tải trên mạng xã hội, nam thanh niên giới thiệu tên Kiên, làm nhân viên mát-xa tự do. Kiên đưa ra mức giá rẻ hơn nhiều so với Tài.
Anh khẳng định: "Chị thử sử dụng dịch vụ bên tôi để cảm nhận. Đảm bảo không làm chị thất vọng. Khách hàng của tôi phần lớn là đối tượng ‘đặc biệt’, Kiên nói. Tò mò về đối tượng khách hàng của Kiên, tôi đặt dịch vụ…
Tiết lộ của nam nhân viên mát-xa
2 giờ chiều ngày giữa tháng 3, chúng tôi hẹn Kiên đến một nhà nghỉ ở quận Đống Đa (Hà Nội). Kiên nhắn bận và hẹn phóng viên 6 giờ tối cùng ngày. Tuy nhiên, 7 giờ tối, sau 3 cuộc điện thoại trao đổi, nam nhân viên mát-xa mới xuất hiện.
Đồ nghề Kiên mang theo là một túi xách lớn, bên trong để dầu dừa, kem dưỡng thể, cồn khử trùng…và một số loại đá đã làm nóng. Người này tiết lộ sinh năm 1991, có thâm niên gần 5 năm trong nghề.
Nam nhân viên mát-xa tên Kiên. "Tôi làm thêm nghề này từ ngày còn là sinh viên năm 2. Tôi học nghề từ ông chủ người TP.HCM. Ban đầu, tôi làm nhằm mục đích kiếm tiền nhưng sau làm vì thích, không quan trọng tiền bạc…", nam nhân viên SN 1991 nói.
Theo lời Kiên, mát-xa chỉ là nghề tay trái, thực chất anh làm công việc về nội thất. Kiên cũng thừa nhận với chi phí từ 150 nghìn - 200 nghìn đồng, thấp hơn một nửa so với giá thị trường, công việc 'mất sức' này không thể nuôi sống anh.
'Tôi làm để giải quyết 'nhu cầu' của bản thân là chính. Ngày mới đi làm, mát-xa 'thư giãn' cho phụ nữ tôi ngại nhưng dần cũng quen', Kiên nói.
Tất nhiên, trong những lần mát-xa đó Kiên sẵn sàng 'đi tới bến' nếu khách có nhu cầu mà không phải trả thêm khoản phí nào. 'Khách thấy thoải mái, hợp thì đi. Tôi đi nhiều, có người còn theo tôi từ hồi sinh viên đến giờ', Kiên không ngần ngại khoe chiến tích.
'Khách quen của tôi thường là các cặp đôi yêu nhau hoặc vợ chồng. Ví dụ trường hợp cô gái sinh năm 1996, thuê tôi làm từ khi mới học năm thứ 2 đại học, giờ đang đi thực tập tại một ngân hàng. Cô gái xinh xắn này có người yêu ở Thái Nguyên. Hai người xác định cưới hỏi.
Mỗi lần người yêu về, bạn nữ đều gọi tôi đến mát-xa và phục vụ nhu cầu 'đến Z' cho cả hai người. Theo tôi biết, vì anh người yêu thích nên bạn nữ chiều', nhân viên mát-xa kể.
Người này cũng cho biết, nhiều cặp vợ chồng muốn 'đổi gió' còn yêu cầu 1 nhân viên nam và 1 nhân viên nữ đến nhà cùng tham gia.
Sau 20 phút gọi Kiên đến mát-xa, tôi viện cớ có việc gấp cần giải quyết để rút lui khỏi nhà nghỉ. Kiên có vẻ tiếc nuối vì chưa được làm hai bài mát-xa 'quan trọng'. Trước khi về, Kiên hẹn: 'Bất cứ lúc nào chị thích, cứ gọi tôi'.
*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.
Luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư TP Hà Nội:
Gần đây, những hoạt động mại dâm trá hình ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau.
Với trường hợp đến nhà mát-xa nhưng phục vụ cả nhu cầu tình dục, có giao dịch về tiền, có thể khẳng định đây là hành vi mua bán mại dâm, vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên người hoạt động mại dâm, bao gồm cả nam và nữ nếu bị bắt cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Chế tài không đủ mạnh để răn đe dẫn đến “nhờn”, không thể xử lý triệt để.
Luật sư này cho rằng, cần có những chế tài xử lý đủ mạnh để xử phạt, cảnh cáo, răn đe các đối tượng khác.
150 ngàn và 15 phút 'tới bến' của quý ông trong quán mát-xa
Không đơn giản là một phương pháp chữa bệnh, phục hồi sức khỏe có từ lâu đời, phía sau những quán mát-xa, tẩm quất trá hình ở Hà Nội chứa đựng nhiều câu chuyện khác...
" alt="Rùng mình trước dịch vụ mát">Rùng mình trước dịch vụ mát