Nhận định, soi kèo Arouca vs Farense, 22h30 ngày 23/2: Khách rơi tự do
(责任编辑:Giải trí)
下一篇:Siêu máy tính dự đoán Newcastle vs Nottingham Forest, 21h00 ngày 23/2
Ngày 21/7, HK01đưa tin 28 người đẹp vào chung kết Hoa hậu Hong Kong có phần thi trình diễn trang phục áo tắm. Sau khi đánh giá hình thể và khả năng thể hiện trên sân khấu, ban tổ chức đã chọn được top 24 thí sinh đi tiếp. 4 cô gái bị loại gồm Triệu Mỹ Luân, Mã Tổ Nhạn, Châu Xước Doanh và Lại Ngạn Dư.
Sở hữu chiều cao 1,67 m, Lương Khải Tình là ứng cử viên hàng đầu cho vương miện hoa hậu năm nay. Cô được gọi là bản sao của "Chúc Anh Đài" Dương Thái Ni. Sau phần thi, người đẹp nằm trong top thí sinh diện áo tắm bắt mắt nhất.
Vương Họa Họa sẽ là đối thủ nặng ký của Lương Khải Tình trong cuộc đua giành danh hiệu Hoa hậu Hong Kong 2021. Họa Họa được nhận xét có gương mặt giống nữ diễn viên Ngô Cẩn Ngôn - người nổi tiếng với vai diễn Ngụy Anh Lạc trong Diên Hi công lược. Cô gây chú ý nhờ nét đẹp tinh tế, trình độ học vấn cao và khả năng ngoại ngữ lưu loát.
Quan Phong Hinh (trái) - con gái của tài tử Quan Kiệt Lễ. Trong phần thi bikini, Phong Hinh lộ khuyết điểm hình thể đùi to. Lương Doãn Du, 26 tuổi, có chiều cao nổi bật 1,76 m. Với kinh nghiệm làm người mẫu, phần thi của cô được đánh giá rất cao.
Người đẹp Đới Giai Mẫn (trái) và Lưu Trân Bảo.
Dàn thí sinh năm nay không có nhiều gương mặt nổi bật. Một số người đẹp lọt top 24 có chỉ số hình thể thiếu cân đối như eo to, chân ngắn... Hoa hậu Hong Kong là cuộc thi sắc đẹp danh tiếng tại xứ Cảng thơm, được tổ chức lần đầu vào năm 1973. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng cuộc thi ngày càng giảm sút, bị công chúng phản ứng vì dàn thí sinh lẫn những gương mặt đoạt giải vướng nhiều tai tiếng.
Theo On, nhiều khả năng Hoa hậu Hong Kong năm nay sẽ được tổ chức ở cùng lúc hai địa điểm, ngoài Hong Kong, Singapore đang là nơi được nhà đài cân nhắc. Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 5/9.
Theo Zing
Thí sinh Hoa hậu Hong Kong gây tranh cãi vì 'già như bà thím', 'răng xỉn vàng'
Nhiều cô gái để lộ khuyết điểm về thân hình, gương mặt thiếu hài hòa và không phù hợp với cuộc thi Hoa hậu.
" alt="Thí sinh Hoa hậu Hong Kong 2021 trình diễn bikini" />Dưới đây là đáp án tham khảo môn Hóa học mã đề 206
Lời giải tham khảo môn Hóa học thi THPT quốc gia 2019 mã đề 206 Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học. Thời gian làm bài kéo dài 50 phút/môn, bắt đầu từ 7h35 và kết thúc lúc 10h25.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay có hơn 653.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ với hơn 2,5 triệu NV. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường tăng gần 7,6% so với năm 2018, tương đương gần 490.000 chỉ tiêu.
Các khối ngành đào tạo đại học được phân chia như sau:
Khối ngành I: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên
Khối ngành II: Nghệ thuật
Khối ngành III: Kinh doanh và quản lý, Pháp luật
Khối ngành IV: Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên
Khối ngành V: Toán và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thủy sản, Thú y
Khối ngành VI: Sức khỏe
Khối ngành VII: Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn-du lịch-thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, An ninh quốc phòng.
Thí sinh chọn tổ hợp các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ để xét tuyển đại học 2019 chiếm tới 30,74% trong số 138 tổ hợp xét tuyển.
Ban Giáo dục
Đáp án tham khảo môn Hóa học thi tốt nghiệp THPT 2020
Đáp án tham khảo môn Hóa học thi tốt nghiệp THPT 2020 được đăng tải trên VietNamNet
" alt="Đáp án môn Hóa học thi THPT quốc gia 2019 mã đề 206" />Theo một nghiên cứu mới được tiến hành gần đây, điện thoại Android và iPhone đều chia sẻ dữ liệu về nhà sản xuất với tần suất trung bình 4 phút rưỡi/lần, và đặc biệt là dữ liệu sẽ được gửi đi kể cả khi bạn đật điện thoại trong túi quần hay túi xách mà không hề sử dụng đến.
Nghiên cứu của Đại học Trinity ở Dublin đã khiến mọi người phải nhíu mày bởi những quan ngại sâu sắc về quyền riêng tư khi sử dụng smartphone. Kết quả nghiên cứu còn tiết lộ những điểm khác biệt nhỏ trong cách Apple và Google thu thập dữ liệu, đồng thời khẳng định iPhone không bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn các thiết bị Google là bao.
Tuy nhiên, một điều an ủi cho các i-Fan là, theo nghiên cứu, các thiết bị Google thu thập "một lượng dữ liệu lớn hơn đáng kể từ thiết bị so với Apple", với 1MB dữ liệu được gửi đi từ các thiết bị Google Pixel ở chế độ nghỉ mỗi 12 tiếng, trong khi chỉ có 52KB được gửi đi từ iPhone.
Trong số các dữ liệu bị thu thập và gửi đi từ thiết bị có dữ liệu về tình trạng lắp SIM và các chi tiết liên quan thiết bị như số serial phần cứng, IMEI, địa chỉ MAC Wifi, và số điện thoại.
"Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều chấp nhận rằng Apple và Google cần thu thập dữ liệu từ điện thoại của chúng ta để cung cấp cho các dịch vụ như iCloud hay Google Drive. Nhưng khi chúng ta chỉ dùng điện thoại của mình như một chiếc điện thoại thông thường - để thực hiện và nhận các cuộc gọi chứ không làm gì khác - thì thật khó hiểu tại sao Apple và Google lại cần phải thu thập dữ liệu" - theo lời giáo sư Leith.
"Ấy thế nhưng trong nghiên cứu này, chúng tôi lại phát hiện ra rằng Apple và Google thu thập một lượng lớn thông tin trong chính những tình huống đó. Thật thừa thải, và thật khó hiểu tại sao điều đó lại cần thiết".
Giáo sư Leith nói rằng ông thất vọng khi thấy Apple lại thu thập quá nhiều dữ liệu như vậy, đặc biệt là khi đây chính là công ty luôn nói rất nhiều về quyền riêng tư của người dùng.
Ông cho biết các thiết bị không chỉ thu thập dữ liệu về hoạt động của mình, mà còn về các thiết bị lân cận; khi một người dùng kết nối đến mạng Wifi, địa chỉ MAC Wifi của các thiết bị khác trong mạng đó cũng bị gửi về Apple.
"Địa chỉ MAC Wifi giống như mã định danh của một thiết bị trong mạng Wifi, và do đó, nó cung cấp thông tin đặc thù về router nhà bạn, hotspot ở quán cafe, hay mạng ở văn phòng. Điều đó có nghĩa Apple có thể theo dõi những người nào đang ở gần bạn, cũng như vị trí và thời gian. Rất đáng quan ngại".
Giáo sư Leith cho biết người dùng không thể tắt tính năng thu thập dữ liệu này.
Nghiên cứu nói trên đã chỉ ra một số vấn đề cực kỳ đáng quan ngại liên quan hoạt động thu thập dữ liệu, khi mà những dữ liệu thiết bị đó có thể được liên kết đến các nguồn dữ liệu khác, bao gồm dữ liệu duyệt web và dữ liệu về các giao dịch mua sắm.
"Nghiên cứu này đã chỉ ra cách smartphone hoạt động" - một người phát ngôn của Google thừa nhận. "Các xe hơi hiện đại thường xuyên gửi dữ liệu cơ bản về các linh kiện, tình trạng an toàn, và lịch trình bảo dưỡng đến các nhà sản xuất, và điện thoại di động cũng hoạt động theo cách tương tự như vậy. Nghiên cứu đã nêu chi tiết hoạt động liên lạc đó, vốn diễn ra nhằm đảm bảo rằng phần mềm iOS hay Android đã được cập nhật đầy đủ, các dịch vụ hoạt động đúng như dự tính, và rằng điện thoại của bạn hiện đảm bảo về mặt bảo mật và chạy một cách hiệu quả"
Apple chưa đưa ra bình luận nào về nghiên cứu nói trên.
(Theo VnReview, IrishTimes)
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệpKết nối, chia sẻ dữ liệu với Tổng cục Thuế: BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc bóc tách, xử lý dữ liệu của các gói tin từ Tổng cục Thuế chuyển sang; thực hiện phân tích, đối chiếu với dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam để lên biểu mẫu gửi BHXH tỉnh, thành phố khai thác.
Kết nối dữ liệu với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Cung cấp tiện ích tra cứu cho cán bộ thuộc các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước để tra cứu các thông tin của người lao động tham gia BHXH như trạng thái tại thời điểm tra cứu; trạng thái hưởng chế độ BHXH; tháng dừng đóng gần nhất; tổng thời gian tham gia BHTN chưa hưởng; lương bình quân 6 tháng cuối của lần chốt sổ cuối cùng trong quá trình giải quyết trợ cấp BHTN; phối hợp tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC Quốc gia. Đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 379.617 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động..
Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ các cơ sở KCB trên toàn quốc phục vụ triển khai các DVC trực tuyến "Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến" và 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng".
Đến nay, trên toàn quốc có 1.240 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với hơn 2,5 triệu dữ liệu được gửi; có 1.647 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với hơn 1 triệu dữ liệu được gửi; 629 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 11 nghìn dữ liệu được gửi. Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe).
Việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam đã tạo ra tiện ích rất quan trọng là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện DVC trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng (trước đây người dân buộc phải đến UBND xã, phường để nộp bản giấy của giấy chứng sinh, giấy báo tử khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử).
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh để phục vụ khám chữa bệnh BHYT, bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT cho Bộ Y tế để xây dựng hồ sơ sức khỏe; tiếp nhận dữ liệu bảo lưu, dữ liệu thẻ BHYT từ BHXH Bộ Quốc phòng.
Có thể thấy, với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống CNTT phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông TTHC, góp phần xây dựng và phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.
KCB BHYT bằng CCCD gắn chip
100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD). Đến nay, đã có hơn 68,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.
Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến
Toàn bộ các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong quý I/2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).
Ứng dụng VssID - BHXH số
Toàn ngành BHXH Việt Nam đã phê duyệt khoảng 35 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng DVC BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID); đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID). Đến nay, đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, có khoảng trên 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022 (vượt 4% chỉ tiêu giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ).
Ngày 22/3/2024, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.
Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực, quyết tâm tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu luôn được BHXH Việt Nam xác định “chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để ngành phục vụ tốt nhất người tham gia, thụ hưởng chính sách”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân.
Theo Xuân Hòa(Báo Vĩnh Phúc)
" alt="Chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT: Tiếp tục đem lại nhiều lợi ích" />ASUS TUF Gaming A14 (2024) siêu mạnh với trọng lượng dưới 1,5 kg. Ảnh: AMD.
Thị trường chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu laptop ấn tượng, cân bằng hoàn hảo giữa hiệu năng và kích thước. ASUS TUF Gaming A14 (2024) là một ví dụ. Với trọng lượng chưa đến 1,5 kg nhưng chiếc laptop này sở hữu hiệu năng rất ấn tượng với bộ xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370 12 lõi 24 luồng, cùng GPU rời RTX 4060 đáp ứng tốt mọi nhu cầu làm việc, giải trí.
Nếu cần mỏng nhẹ hơn nữa, ASUS Vivobook S 14 (M5406) sẽ không làm người dùng thất vọng với trọng lượng chỉ 1,3 kg nhưng vẫn sở hữu hiệu năng siêu mạnh với Ryzen AI 9 HX 370. Mặc dù không có GPU rời, chiếc laptop này vẫn đáp ứng tốt nhiều tựa game nhờ đồ họa tích hợp AMD Radeon 890M.
Một mẫu laptop gaming cực ấn tượng khác có thể nhắc tới là MSI Stealth A16 AI+. Sở hữu hiệu năng siêu mạnh với AMD Ryzen AI 9 HX 370 kết hợp cùng GPU RTX 4070 và màn hình 16 inch 16:10 nhưng trọng lượng của máy là 2,1 kg, dày chưa đến 2 cm.
Ưu tiên trải nghiệm người dùng
Bên cạnh thiết kế mỏng nhẹ, người dùng cũng đặc biệt quan tâm đến các yếu tố như khả năng tản nhiệt, thời lượng pin và tính đa năng của laptop. Các yếu tố này trước đây thường khó có thể đi cùng nhau, một chiếc laptop hiệu năng cao thì khó có thể mỏng nhẹ, mát mẻ và pin lâu.
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất laptop đã nỗ lực cải thiện hiệu quả tản nhiệt và nâng cao sức mạnh bằng cách sử dụng bộ xử lý hiệu năng cao tiết kiệm năng lượng như AMD Ryzen AI, các vật liệu tản nhiệt tiên tiến, thiết kế hệ thống quạt thông minh và tối ưu luồng khí.
Nhiều phần mềm đã tích hợp AI. Ảnh:AMD.
Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được các nhà sản xuất tận dụng triệt để giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng. Hiện tại, AI trên laptop đã được hỗ trợ toàn diện từ phần cứng (bộ xử lý) đến phần mềm (Windows và các phần mềm phổ biến) giúp tiết kiệm thời gian, hỗ trợ công việc hiệu quả.
Tính đa năng của laptop đặc biệt được quan tâm. Người dùng ngày càng cần nhiều hơn trên một chiếc laptop, ví dụ như vừa làm các công việc văn phòng, vừa giải trí, vừa sáng tạo nội dung nhưng vẫn không chấp nhận hy sinh yếu tố kích thước và cân nặng.
AMD Ryzen AI 300 mở đường xu hướng laptop mới
Đóng vai trò quan trọng trong việc mở đường xu hướng laptop mới chính là những bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 mới nhất. Dòng vi xử lý mới nhất của AMD dành cho laptop mang nhiều ưu điểm như hiệu năng siêu mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng, đồng thời đảm bảo khả năng tương thích hàng triệu phần mềm máy tính hiện có.
AMD Ryzen AI 300 sở hữu tới 12 lõi 24 luồng.
AMD Ryzen AI 300 sở hữu tới 12 lõi, trong đó gồm 4 lõi Zen 5 hiệu năng cao và 8 lõi Zen 5c tiết kiệm năng lượng. Điều thú vị là cả lõi Zen 5 và Zen 5c đều hỗ trợ siêu phân luồng cho tổng cộng 24 luồng.
Kết hợp với việc sản xuất trên tiến trình 4nm, bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 cân bằng về hiệu năng lẫn hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, bộ xử lý này còn có đồ họa tích hợp vượt trội đáp ứng được cả những tựa game AAA ở thiết lập phù hợp.
Dòng bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 mang đến hàng loạt ưu điểm cho laptop.
AMD cũng là nhà sản xuất tiên phong tích hợp nhân xử lý AI (NPU) vào bộ xử lý từ năm 2023 với dòng Ryzen 7000 series. Trải qua nhiều nâng cấp và cải tiến, AMD Ryzen AI 300 hiện là một trong những bộ xử lý có NPU mạnh mẽ hàng đầu trên thị trường với sức mạnh tối đa lên tới 55 TOPS.
Các bộ xử lý AMD Ryzen AI 300 có dải TDP rất rộng (15 - 54 W), hỗ trợ dung lượng RAM tối đa lên đến 256 GB. Nhờ đó, nhà sản xuất có thể linh hoạt sử dụng bộ xử lý này cho cả những dòng laptop siêu mỏng nhẹ cho đến các dòng gaming hiệu năng khủng.
Nhìn chung, xu hướng laptop mỏng nhẹ, hiệu năng cao, tích hợp AI được dự đoán tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới. AMD Ryzen AI 300 (và các thế hệ kế nhiệm) chính là một trong những nhân tố quan trọng trong xu hướng ấy.
" alt="Xu hướng laptop 2024" />GS Chu Hảo: "Ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức"
- Và vì thế, khi đụng chạm tới gốc gác của các trí thức Việt Nam, chúng ta vẫn buộc phải nói về những trí thức Nho giáo. Thưa ông, các nhà nho Việt Nam xưa nay luôn coi Thái thú Sĩ Nhiếp là ông tổ của sự học, là người đầu tiên mang Nho giáo vào Việt Nam...
- Đúng là ông ấy đã mang vào một tư tưởng và các thế hệ học trò sau này đã học theo ông ấy, học cái mà chúng ta vẫn gọi là “chữ thánh hiền”. Vấn đề là, học chữ thánh hiền để làm gì? Có thể trả lời ngay là học để làm quan, để trở thành những người trung quân ái quốc. Vua sáng họ trung quân đã đành, vua không sáng, thậm chí có thể nói là “hôn quân” thì họ vẫn cứ trung quân.
- Như thế, ông Sĩ Nhiếp mang vào một nguồn sáng, nhưng lại gói nguồn sáng ấy trong vòng kim cô, và hàng thế kỷ sau, những trí thức Nho giáo Việt Nam không tìm được một Phật bà Quan Âm nào để tháo bỏ cái vòng kim cô ấy?
- Để trả lời câu hỏi này thì phải trở lại với khái niệm “trí thức” trước đã. Khái niệm mà bây giờ chúng ta dịch ra “người trí thức” xuất hiện ở Pháp và “tầng lớp trí thức” xuất hiện ở Nga vào khoảng giữa thế kỷ XIX. Nó xuất hiện trong bối cảnh có những người vừa nhiều tri thức vừa biết sử dụng tri thức để tư duy độc lập, thậm chí là dám làm ngược lại vòng kim cô của cường quyền. Nói thế để nhà báo thấy người có tri thức nhưng không có khả năng tư duy độc lập thì không thể được gọi là trí thức. Nhưng ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức rồi.
- Chiếu theo định nghĩa của ông thì tôi thấy thời phong kiến cũng có những nhà Nho dám suy nghĩ, tư duy độc lập đấy chứ...
- Tôi đồng ý với anh là ở Việt Nam, tầng lớp nho sĩ ngày xưa cũng có những cá nhân độc lập suy nghĩ, ví dụ như người thầy vĩ đại Chu Văn An...
- Người đã dâng “Thất trảm sớ” lên vua Trần...
- Sau khi thất trảm sớ không được thông qua thì ông đã từ quan về quê dạy học. Nhưng thứ nhất, những người như ông xét cho cùng cũng chỉ đề đạt ý kiến của mình mà thôi, vua nghe thì nghe, không nghe thì thôi, chứ cũng chẳng thay đổi được gì. Thứ hai, những người như ông quá ít, mà những người trung quân một cách mù quáng thì nhiều. Thứ ba, bao trùm tất cả vẫn là những nhà nho học chữ thánh hiền để mong được đỗ đạt, làm quan, và thường làm quan đến tận cuối đời.
Thật ra học để làm quan cũng tốt, vì trong xã hội phong kiến, nếu không làm quan được thì cũng chỉ có thể làm thầy thuốc, thầy tướng số, và phần lớn vẫn là... làm cái anh đi cày. Trong xã hội ấy, muốn thoát khỏi cảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” thì người ta chỉ có thể cố học mà làm quan, chứ không còn sự lựa chọn nào khác nữa.
- Đã đành mục đích học để làm quan không xấu, nhưng học theo cách thoả mãn danh vọng như thế, chứ không phải học để khám phá kiến thức... đã kìm hãm sự phát triển của đội ngũ tinh hoa Nho học Việt?
- Dân tộc nào cũng cần có những đội ngũ tinh hoa mang nhiệm vụ mở lối, dẫn đường. Nếu tầng lớp này bị hạn chế bởi năng lực trí tuệ thì cả dân tộc sẽ chìm trong bóng tối. Nhưng ở đây, đổ tại cho thời đại hay thể chế cũng chỉ là một lẽ, lẽ còn lại nằm ở sự nỗ lực của bản thân tầng lớp này nữa. Nhìn vào những dân tộc khác, chúng ta sẽ thấy có những dân tộc cũng bị bóng tối của thời đại và thể chế bao phủ, nhưng tầng lớp tinh hoa của họ vẫn vươn lên, vượt khỏi cái khuôn của thời đại và thể chế.
- Vậy điều gì khiến tầng lớp Nho học tinh hoa của ta không làm được điều này?
- Tôi cho rằng cội rễ vấn đề xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử của nước ta, một đất nước luôn phải chống chọi với thiên nhiên và kẻ thù xâm lược. Từ đặc điểm này mà trong não trạng của tầng lớp tinh hoa dân tộc luôn xuất hiện tư tưởng phải làm sao để tồn tại, thích nghi, chứ không phải là cố tạo dựng cho mình một tư tưởng riêng.
Ở đây tôi muốn nói rằng, sự thông minh của con người được chia thành 2 loại, một là thông minh tài khéo, hai là thông minh trí tuệ. Thông minh tài khéo nghĩa là nhanh trí, ứng biến giỏi, xử lý tình huống tốt, và đây là nét cơ bản nhất của tầng lớp trí thức Việt Nam. Còn thông minh trí tuệ nghĩa là có khả năng sáng tạo, tư duy sâu sắc. Nhìn sang phương Tây, từ thời cổ La Mã, Hy Lạp đến thời Phục hưng, khai sáng, chúng ta thấy trí thức phương Tây thuộc kiểu thông minh trí tuệ.
- Điều kiện nổi bật nào giúp họ tạo nên điều này?
- Ở phương Tây, ngay từ thời sơ khai đã xuất hiện những nhóm học thuật, và cùng với thời gian, những nhóm học thuật tập trung vào việc nghiên cứu tri thức, nghiên cứu sự phát triển không ngừng lớn lên. Ngoài ra có thể kể đến ánh sáng của thiên chúa giáo, vì chúng ta không quên trường đại học đầu tiên trên thế giới chính là trường của thiên chúa giáo, xuất hiện trong lòng phương Tây.
-Theo tôi, muốn có thông minh trí tuệ, tư duy độc lập, tinh thần khai sáng, người ta cần phải có một nền tảng chữ viết riêng. Nhưng thời phong kiến, chúng ta không có được nền tảng căn cốt ấy.
- Trong một thời gian rất dài, chúng ta đã dùng chữ Hán, dùng lý thuyết Nho giáo để cai trị đất nước. Sau đó, ông cha ta cũng rất nỗ lực tạo ra chữ viết riêng cho mình, đó là chữ Nôm, nhưng chỗ này thì theo tôi, ông cha ta không bằng ông cha của người Nhật Bản, Hàn Quốc.
Anh nghĩ xem, vẫn từ nền tảng chữ Hán, nhưng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, người ta cải biên ra một kiểu chữ mới của riêng họ, và kiểu chữ ấy đơn giản, dễ đọc, dễ học tới mức mà mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể học theo. Xin nhấn mạnh là họ có thể học thứ chữ ấy mà không cần biết chữ Hán, nhưng ở ta, phải biết chữ Hán trước thì mới biết chữ Nôm. Chữ Hán vốn đã khó học rồi, chữ Nôm vì thế còn khó học hơn.
GS Chu Hảo: "Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam.
- Thưa ông, tôi bỗng hình dung đến cảnh một bậc trí giả nào đó đang đọc bài báo này, và họ sẽ đập mạnh tay xuống bàn, kịch liệt phê phán chúng ta là những người đang “bắn súng lục vào quá khứ”...
- Cái câu “Nếu chúng ta bắn súng lục vào quá khứ thì tương lai sẽ bắn vào ta bằng đại bác” chỉ đúng trong trường hợp người ta phủ định sạch trơn quá khứ, sạch trơn công lao, đóng góp của tiền nhân, nhưng chúng ta đang không làm như thế. Chúng ta chỉ khách quan nhìn lại những cái được và những cái chưa được của những thế hệ trí thức trước mình để rút ra những bài học cho mình.
- Và đấy là việc mà những người văn minh nên làm, nếu không muốn nói là bắt buộc phải làm?
- Thế giới tự nhiên chia làm 4 bậc. Bậc đầu tiên là sỏi đá, bậc thứ hai là cây cỏ. Cây cỏ hơn sỏi đá ở chỗ cây cỏ có sinh, có tử, nghĩa là có sự sống, trong khi sỏi đá thì cứ trơ trơ. Đến cấp độ 3 là động vật thì động vật lại hơn cây cỏ ở chỗ bắt đầu biết hú gọi nhau, chia sẻ tình cảm cho nhau. Đến cấp độ 4 là con người thì con người lại hơn động vật vì biết tư duy, biết tự nhận xét bản thân mình. Như thế, con người cần phải nhìn nhận lại một cách đúng mức xem trong lịch sử, trong nền văn hoá của mình có gì ưu điểm, có gì khiếm khuyết. Trước chúng ta, ông Trần Trọng Kim chẳng đã từng nhìn nhận rất thẳng thắn và sâu sắc về những khiếm khuyết của con người Việt Nam đó sao?
- Và cùng thời với chúng ta, nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn còn quan tâm cụ thể đến nhiều thói hư tật xấu của con người Việt Nam...
- Theo tôi, đi quá sâu vào tìm thói hư tật xấu cũng xuất phát từ ý đồ tốt thôi, nhưng cách tiếp cận điềm đạm, hai chiều của Trần Trọng Kim thuyết phục tôi hơn.
- Giờ thì tôi đã yên tâm quay trở lại với chủ đề chúng ta đang đối thoại. Thưa ông, tôi muốn đề cập tới những nhà nho bất mãn với thời cuộc và đã phản ứng bằng cách lẩn trốn thời cuộc như Nguyễn Bỉnh Khiêm chẳng hạn. Ông nghĩ gì về kiểu phản ứng này?
- Nguyễn Bỉnh Khiêm là tác giả của một câu thơ - một tư tưởng lớn: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ Người khôn người đến chốn lao xao”. Ở đây, ta thấy Nguyễn Bỉnh Khiêm trốn thời cuộc và đã nhìn lên để thấy mình cao thượng hơn thời cuộc. Nó khác hẳn một số trí thức nhìn xuống, đánh đồng mình với thời cuộc.
Trong vấn đề này tôi muốn phân tích thêm rằng đừng nghĩ đơn thuần là người ta ở ẩn, đi tu có nghĩa là xong hết sự đời, không làm gì, không còn đóng góp, ảnh hưởng gì cho đời nữa. Tôi vẫn nghĩ, ngay cả khi người trí thức chọn cách tu tập cô đơn ở một ngọn núi hẻo lánh, xa xôi nào đó thì nguồn năng lượng tinh thần của họ vẫn cứ lan toả ra xung quanh. Và nguồn năng lượng tinh thần ấy, cái dưỡng chất được khuếch tán trong không gian, trời đất ấy vẫn rất có ích cho sự phát triển.
- Lại có một kiểu trí thức nho học bất mãn khác, đó là những người không ở ẩn, mà chuyển từ hành đạo sang hành lạc, tắm mình trong các thú vui cô đầu, con hát như Nguyễn Công Trứ...
- Nguyễn Công Trứ rất thân với ông Nghè Tân. Nguyễn Công Trứ theo nghiệp quan, lên đỉnh xuống vực, nhưng rốt cuộc không coi cái đỉnh - cái vực của nghề làm quan ra gì. Còn ông Nghè Tân không chịu làm quan, mà chỉ ngao du, mỉa mai, bỡn cợt cuộc đời. Họ là hai điển hình của mẫu người Nho học không màng danh vọng.
- Ông thích ai hơn?
- Ông Nghè Tân!
- Nhưng ông đã từng làm quan, từng có lúc mang hàm thứ trưởng...
- Tôi thích kiểu ông Nghè Tân hơn, nhưng đúng là tôi lại có phần giống Nguyễn Công Trứ hơn. Giống ông ấy ở chỗ “làm quan” mà vẫn có chút thẳng thắn và cũng ưa phóng túng. Và dẫu làm quan hay không thì tôi vẫn luôn nói cùng một giọng.
Đến chân trời Tây học
- Giờ thì chúng ta không nói đến những trí thức Nho học nữa, mà chuyển qua những trí thức phương Tây từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Ông có ấn tượng đặc biệt gì với đội ngũ trí thức được tiếp thu với chân trời và ánh sáng Tây phương này?
- Tôi ấn tượng vô cùng, mà ấn tượng nhất chính là cụ Phan Chu Trinh, với con đường “khai dân trí/ chấn dân khí/ hậu dân sinh” của cụ. Phải khai dân trí trước rồi mới nghĩ tới chuyện chấn dân khí đấy nhé, chứ nếu ngược lại, nghĩa là có khí trước rồi mới có trí thì khí ấy dễ trở thành khí loạn. Cụ Phan Châu Trinh là người đầu tiên nhận thức được nước mình lạc hậu hơn so với thiên hạ cả một thời đại văn minh. Có thể nói, với ánh sáng dân chủ, dân quyền phương Tây, cụ đã tìm ra một phương thức cứu nước, xây dựng đất nước rất hiện đại và đúng đắn.
- Nhưng phải khách quan thừa nhận rằng cuối cùng thì cụ đã thất bại.
- Thất bại vì chẳng qua lúc ấy điều kiện xã hội ta chưa thể đáp ứng được những đòi hỏi như mong muốn của cụ, chứ nhìn vào cội rễ vấn đề, chúng ta thấy tư tưởng của cụ có tầm chiến lược rất lớn, vượt tầm thời đại.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, từ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, với sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi như Phạm Quỳnh, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tố..., chúng ta đã có một đội ngũ trí thức sáng láng nhất trong dòng chảy lịch sử dân tộc mình.
- Ánh sáng phương Tây quả là ghê gớm. Nhưng thưa ông, phương Tây khi ấy xét cho cùng chính là nước Pháp, mà thực dân Pháp chính là người đã nô dịch chúng ta. Có điều gì nghịch lý ở đây không, thưa ông?
- Ý đồ áp đặt, bóc lột chúng ta của người Pháp là rõ ràng, không có gì phải tranh cãi. Nhưng khi ở Pháp có phong trào bình dân của những người cánh tả nổi lên, những người thấm nhuần tư tưởng tự do bác ái, thì những người này sau đó đã tới Việt Nam, và ở một góc độ nào đó là đã đóng góp quan trọng vào việc phổ biến ánh sáng phương Tây cho trí thức Việt Nam. Giáo dục Pháp thời ấy tạo cho xã hội Việt Nam 2 tầng lớp sáng giá là trí thức và tư sản dân tộc. Những người này không chỉ đơn thuần giỏi chuyên môn của họ, mà còn là những người có phông văn hoá, có nền tảng văn hoá lớn.
- Nhưng bên cạnh việc tạo nên một nhóm nhỏ trí thức xuất chúng ấy thì nền giáo dục thuộc địa lại khiến đại bộ phận dân ta mù chữ, mà nếu tôi nhớ không nhầm là “90% người dân Việt Nam không biết một chữ nào cả” theo phản ánh của một tờ báo thời điểm ấy.
- Thời ấy người ta vẫn coi học vấn là tinh hoa, chứ không phải là đại trà. Sau này thì học vấn mới là đại trà, và bây giờ nếu nhìn kỹ có thể thấy đại học ở ta đã trở thành đại trà cũng nên.
- Thời đại chúng ta bây giờ thì không phải là Tây học, Pháp học hay Nga học nữa, mà có lẽ phải gọi là “phong phú học” khi học sinh của ta đi du học ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Những người này rồi sẽ trở thành những nhà trí thức như thế nào, theo dự đoán của ông?
- Bây giờ ai cũng mong có tiền, có học bổng, có điều kiện để được đi du học, trong đó có cả con cái của giới quan chức, lãnh đạo.
Theo tôi thấy, những người đi du học sau này có thể trở thành những trí thức rất giỏi nghề, giỏi chuyên môn hẹp của mình, nhưng nền tảng văn hoá chung thì có lẽ bất ổn. Bởi nền tảng văn hoá chung ở đây là những hiểu biết về chính trị, về triết học, về lịch sử, thẩm mĩ..., những thứ mà ở các nền giáo dục phát triển, người ta dạy học sinh ngay từ cấp học phổ thông.
-Nói thế cũng có nghĩa chúng ta chỉ có thể kỳ vọng vào sự cất cánh nếu chính nền giáo dục nội địa của chúng ta đến một ngày nào đó có thể tạo ra những trí thức tầm vóc...?
- Đúng vậy! Chúng ta phải trông đợi và hy vọng vào nền giáo dục của chính chúng ta, với văn hoá của chúng ta, chứ không phải một nền giáo dục tị nạn hay một phong trào giáo dục tị nạn nào khác.
- Thưa Giáo sư, bây giờ chúng ta vẫn hay nghe tới những khái niệm như “trí thức giả, bằng cấp giả”. Theo ông, loại này nhiều không?
- Nhiều chứ!
- Vậy thì sau tất cả, bài học và nhiệm vụ cuối cùng cần rút ra của người trí thức Việt Nam là gì?
- Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam. Và từ những ưu - nhược điểm của nền văn hoá mình, bây giờ trí thức Việt Nam phải hướng đến việc kiến tạo không phải một kiểu văn hoá thích nghi, mà phải là văn hoá sáng tạo.
Sáng nay, tôi vừa nói chuyện với ông tân Giám đốc Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội - một giáo sư triết học, và chúng tôi cùng gặp nhau ở suy nghĩ: cái gốc của mọi vấn đề, mọi dân tộc luôn là văn hoá. Kinh tế có thể lúc mạnh lúc yếu, ngay cả một vương triều cũng có thể lúc thịnh lúc suy nhưng văn hoá là cái căn cốt, cái còn lại sau tất cả.
Anh biết không, khi nhận giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi của Myanmar từng nói rất hay rằng: “Nước tôi đã trải qua những sự thăng trầm, những giai đoạn khó khăn, nhưng nước tôi chắc chắn sẽ đi lên, vì ở nước tôi, văn hoá Phật giáo vẫn còn nguyên đó”.
- Xin chân thành cảm ơn ông!
"Nếu người tài không được trọng dụng hoặc chỉ được trọng dụng một cách hình thức thì đúng là sẽ còn mất nữa. Bởi tôi biết có những người tài - những nhà trí thức lớn cũng rất muốn về nước, nhưng họ lo ngại là về nước thì có được trọng dụng một cách đúng nghĩa, đích thực hay không? Khi nào các nhân tài có sẵn trong nước được trọng dụng thì họ sẽ nhìn vào đấy và sẽ trở về. Theo tôi, cũng chẳng cần có một chính sách ưu đãi đặc biệt nào dành riêng cho trí thức Việt kiều đâu, bởi trí thức là trí thức, ở trong nước hay ở nước ngoài cũng vậy thôi" - GS Chu Hảo Theo Phan Đăng(An ninh thế giới Giữa tháng - Cuối tháng)
" alt="'Chỉ có thể cất cánh với những trí thức tầm vóc'" />
- ·Nhận định, soi kèo Rajasthan United vs Real Kashmir, 18h00 ngày 24/2: Tiếp tục bất bại
- ·Chục tỷ đồng cho một dàn máy xem phim tại gia
- ·Lời chào của MC truyền hình
- ·Elon Musk tuyên bố sa thải hơn 10% nhân sự Tesla toàn cầu
- ·Soi kèo góc Leicester vs Brentford, 3h00 ngày 22/2
- ·Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023 chính xác nhất
- ·Hacker nhằm vào các hãng viễn thông, đánh cắp bí mật 5G
- ·Sao Việt 20/5: Việt Trinh than tay to, Lý Nhã Kỳ sợ khán giả quên mình
- ·Nhận định, soi kèo Hoffenheim vs Stuttgart, 1h30 ngày 24/2: Thiên nga vỗ cánh
- ·Đường cong thiêu đốt của siêu mẫu Camille Kostek
- Buổi họp phụ huynh kết thúc, dù đã hết lời giải thích việc học sinh được khenthưởng năm nay cónhững điểm thay đổi...Nhưng tôivẫnliên tục phải giải thích hếtngười này đến người khác những câu hỏi tựa như: Con tôi có được giấy khen không?Năm nay, cháu học kém lắm hả cô?Tại sao con tôi hơn điểm bạn màvẫn không đạt học sinh nổi trội?...
Theo quy định tại Thông tư 30, việc khen thưởng năm nay không chỉ căn cứ vàođiểm số của lần kiểm tra cuối kì mà phải xét trên cả ba mặt gồm: Hoạt động giáodục( là các môn học), sự phát triển về năng lực, sự phát triển về phẩm chấttrong suốt một năm học của các em.Giáo viên không còn “độc quyền”quyết định việc học sinh được khen thưởng như trước đây mà phải thông qua sựbình chọn của tất cả học sinh trong lớp…
Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Làng Sen, Nam Đàn (Nghệ An).Ảnh:Hạ Anh Đón nhận kết quả học kỳ 1 của con, nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và không vừalòng với việc con mình “bỗng nhiên” không được khen thưởng như những năm trướcđây.
Vừa bước ra khỏi cuộc họp, chị Hoa đã lôi xềnh xệch em Thúy (nãy giờ vẫn đứngngoài cửa lớp nhìn vào) ra một góc. Tôi nghe rõ tiếng nói rít qua kẽ răng,chị đay nghiến, chửi rủa con mình với những lời lẽ thậm tệ: “Sao ngu thếkhông biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen. Nghe nói con Mai(vì Mai ở gần nhà Thúy) được lớp bình chọn là học sinh đạt thành tích phát triểnvề phẩm chất, sao mày không kể cho cô và các bạn nghe con Mai ở nhà không phụ bamẹ làm việc gì, ăn còn để mẹ đút, có lần còn cãi lời ba mẹ nữa…”.
Bị mẹ la, cô bé khóc thút thít và trả lời dấm dẳng: “Ở trên lớp, bạn ấyhọc giỏi và rất gương mẫu, ai cũng bầu cho bạn ý. Nhưng tại sao phải mắng chuyệnđó hả mẹ?”. Nghe con hỏi, người mẹ càng giận hơn và quát lớn: “Ăn gì màngu thế không biết. Đi về...”
Nói rồi chị tức giận cầm tay bé lôi đi trước nhiều ánh mắt nhìn ái ngại củamọi người.
Chuyện người mẹ dặn con phải “quan tâm” đặc biệt đến những bạn sẽ là “đối thủ’cạnh tranh vị thứ với con mình không phải là hiếm.
Trước đây, còn chấm điểm, cứ mỗi lần phát vở xuống là y như rằng hai cô béTrinh và Liên cầm bài nhau so đo từng chút một rồi đem lên “kiện” cô: Vì sao concũng làm thế mà điểm lại ít hơn, vì sao bạn viết dơ cô lại không trừ điểm…
Các emcòn ghi lại tất cả con điểm của nhau “để về cho mẹ xem, mẹ dễ theo dõi”-một trong các em đã nói thế khi được tôi hỏi. Nếu lần này, Trinh bị thua điểmLiên thì y như rằng lần khác, em phải thật cố gắng để vượt lên, có lần, Liên đãtranh thủ lúc nộp bài cho tổ để lấy bút sửa vài chỗ trong bài làm của Trinh đểbạn bị điểm thấp hơn mình.
Phải rất lâu sự thật mới được phát hiện vì Trinh liêntục nói mình làm đúng, dấu sửa đó không phải của mình. Khi bị phát hiện, Liênthành thật trả lời: “Mẹ nói nếu để Trinh giành mất hạng xuất sắc sẽ bị ăn đòn…”.
Người lớn phải học trẻ con
Để có danh sách học sinh được khen thưởng, giáo viên phải tổ chức một buổibình chọn học sinh trước lớp.
Sau khi các tổ đề xuất những thành viên nổi trộitổ mình, giáo viên tập hợp lại một danh sách gần chục em để bầu chọn trước lớpmột lần nữa chọn ra 5 bạn xuất sắc nhất.
Sau lời gợi ý về cách thức bình chọn của thầy cô: “Các em sẽ tự do nhận xétvề bạn như về học lực, sự hợp tác nhóm, sự chia sẻ, tinh thần tham gia các hoạtđộng giáo dục, quan hệ với bạn bè, thầy cô...Đồng thời chỉ ra những mặt còn tồntại để bạn khắc phục...
Dù mới học lớp 2, nhưng khi nhận xét về mình về bạn, các em thật vô tư vàthẳng thắn.
Em Hoài đã xung phong nhận xét về mình như con học tốt các môn, haygiúp đỡ bạn trong học tập, tham gia tốt các hoạt động của lớp nhưng còn vài lầnnói chuyện riêng trong lớp, chưa làm vệ sinh khi được phân công. Nhiều em đãthừa nhận điều tốt của các bạn nhưng cũng rất thẳng thắn khi chỉ ra những điềuchưa tốt như bạn Thông hay giảng bài cho con, nhiều lần cho con mượn bút nhưngtrong giờ học âm nhạc, bạn Thông thường ít nghiêm túc nên bị cô nhắc nhở hoài...
Sau phần tự nhận xét đến phần bầu chọn: “Mỗi em có quyền lựa chọn 5 trongsố 10 bạn có tên trên bảng xứng đáng được khen lần này”.
Tôi để ý đến cô béNương cứ loay hoay hết viết rồi lại gạch xóa. Em là người cuối cùng cầm lá phiếulên nộp nên tôi đã đọc được 5 bạn mà em bầu không có tên em. Tôi gọi em lại gầnhỏi nhỏ: “Sao con không chọn mình? Con có quyền làm điều đó”. Không chút lưỡnglự, em trả lời ngay làm tôi vô cùng bất ngờ và sửng sốt: “Dạ con thấy mìnhchưa xứng đáng vì môn Tập làm văn con học còn yếu”.
Nghe em nói, tôi thật sự cảm phục một cô bé mới 7 tuổi đầu đã làm được cảnhững điều nhiều người lớn không làm được.
Tôi vừa phục vừa thầm cám ơn em đã gỡcho tôi một câu trả lời khó. Bởi lẽ cả tuần nay, tôi đang phải đắn đo suy nghĩgiữa em và một học sinh trong lớp nếu phải chọn một em để khen tôi chưa biết sẽchọn em nào. Tôi do dự bởi phân môn Tập làm văn em học chưa được tốt bằng một sốbạn, bù lại em là cô bé chăm học, ngoan ngoãn và rất tốt bụng...
***
Việc khen thưởng học sinh thông qua sự bình chọn của chính các em cùng với sựtham khảo ý kiến phụ huynh là nétmới mang tính tích cực của Thông tư 30. Thông qua việc bình chọn này, giúp cácem ngày càng tự tin, biết thể hiện mình trước tập thể về những điều mình làmđược, những mặt còn tồn tại cũng như biết nhận xét về bạn một cách khách quan,trung thực, biết ghi nhận những mặt mạnh bạn có được…
Nhưng để thực thi tốt theo tinh thần này, phụ huynh đóng vai trò rất quantrọng. Đó là sự đồng thuận, công tâm,không vì quyền lợi cá nhân để ‘hàhơi, tiếp sức, nhồi nhét và thổi ” vào con trẻ những tâm hồn còn non nớt ngâythơ lòng đố kị, sự ganh đua không lành mạnh. Biến con trẻ đang hồn nhiên trongsáng thành những “gián điệp’ có nghề luôn rình mò, để ý và soi mói người khácnhư cách làm của một số phụ huynh.