![]() |
Bước 6: Chọn “Settings”.
![]() |
Bước 6: Chọn “Settings”.
Hiện nay nhà nước tập trung vào hỗ trợ ưu tiên các ngành công nghiệp phần mềm, nội dung số, sản xuất các sản phẩm CNTT trọng điểm. Chính sách thuế tập trung vào thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân. Ông đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động phát triển và ứng dụng CNTT của chính phủ trong thời gian vừa qua như thế nào?
Theo tôi chính sách hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động phát triển và ứng dụng CNTT trong thời gian vừa qua có một bước tiến lớn, cụ thể trong chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ hoạt động thuận lợi và dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, một số thủ tục trong số lĩnh vực như nội dung số vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là phần cấp giấy phép. Tôi cho rằng nên có thêm chính sách cởi mở hơn cho việc thử nghiệm những công nghệ, và dịch vụ sáng tạo mà cần triển khai thử nghiệm nhanh nhưng nhà nước vẫn hoàn toàn có thể quản lý được.
Ví dụ, ở Singapore, chính phủ ra một chính sách tạm gọi là ‘Sandbox’ cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp thử nghiệm các công nghệ và dịch vụ liên quan đến Fintech. Tạm dịch là hệ thống thử nghiệm giới hạn được kiểm soát cho đến khi mô hình thành công và có thể nhân rộng nhưng không làm chậm và ngắt quãng mô hình này vì lý do pháp lý.
Theo ông, việc chuẩn bị cho số hóa nền kinh tế trong thời gian tới sẽ có những khó khăn, thách thức nào?
Theo tôi việc số hóa nền kinh tế đã và đang diễn ra mạnh mẽ rồi, ví dụ như việc mua bán điện tử (e-commerce), hoặc như lĩnh vực vận chuyển phát triển khá mạnh khi có sự tham gia của Uber, Grab và đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến giải trí như âm nhạc, phim ảnh, mạng xã hội… Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, đó chính là việc phải đối mặt sòng phẳng với các công ty quốc tế. Vì là số hóa nên không có biên giới nào giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, nên việc cạnh tranh với các công ty quốc tế giàu tiềm lực tài chính và công nghệ là khó khăn lớn nhất cho các công ty trong nước.
Nội dung số là một ngành được đề cập đến trong Luật CNTT và thuộc lĩnh vực được ưu tiên trong nhiều chính sách của nhà nước. Thực tế, ít văn bản về lĩnh vực này được ban hành. Theo ông, ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam có những điểm mạnh và hạn chế nào? Những bất cập nào cần điều tiết ngay trong thời gian trước mắt?
Đúng vậy, ngành nội dung số ở nước ta đang phát triển rất mạnh, cụ thể ở các lĩnh vực sau: trò chơi trực tuyến, truyền hình Internet, phim ảnh, âm nhạc, văn học mạng, … Tuy nhiên thực tế thì thị trường là rất lớn nhưng ở mỗi lĩnh vực chúng ta chưa thực sự tạo ra được một ngành công nghiệp đúng nghĩa.
">Nhìn một cách tổng quát thì điểm trung bình các học kỳ của CSDN có xu hướng tăng, từ 1,42 – 1,72 – 1,85. Từ học kỳ 1 đến 3, số điểm D có dấu hiệu giảm, điểm B, A dần xuất hiện, điểm C nhiều hơn. Điều đó cho thấy Game thủ này đã chú tâm nhiều hơn vào việc học, dù phải tham gia thi đấu liên tục các giải từ AOE Việt – Trung, Hà Nội Open 5 và các kèo giao hữu hàng ngày…
Giáo dục thể chất 2, hay nói ngắn gọn là thể dục bị điểm F. Đây cũng có thể nói là vấn đề không mới bởi nó cũng là nỗi ám ảnh của phần lớn sinh viên đại học. Với thể hình cao gầy, lại phải theo một thời gian biểu “không theo quy tắc nào” của giới game thủ AOE, không khó để tưởng tượng được vẻ mặt của Chim Sẻ Đi Nắng mỗi khi tới tiết thể dục mà hôm trước đã phải căng người ra để thi đấu. Tuy nhiên nếu để ý thì học phần 1 của môn này Chim Sẻ được điểm C, do đó thể lực của Chim Sẻ không hề kém, mà có thể do game thủ này mải chơi hoặc ngủ quên nên không đi tham gia thi cuối kỳ. Môn tin học đại cương dường như có nhầm lẫn về thống kê hoặc đăng ký nhầm bởi hiện Chim Sẻ mới đang bắt đầu học tại kỳ này. Môn Cơ sở lập trình là một điểm F không thể chối cãi.
Dẫu phải nói rằng sức học của Chim Sẻ Đi Nắng đang ở mức dưới trung binh (1,8/4), tuy nhiên chưa tới mức đáng báo động bởi hiện đây vẫn là thời gian đầu học các môn tổng quát và từ năm thứ 3 mới đi sâu vào các môn chuyên ngành. Nếu nỗ lực cố gắng trong những năm tiếp theo, game thủ này hoàn toàn có thể đạt được mức điểm trung bình trên 2,5 để ra trường với bằng Khá. Còn bằng giỏi sẽ thực sự là một thử thách khó để vượt qua. Trước mắt, nhìn vào số môn học ngày càng nhiều nhưng điểm số lại không đi xuống, dù chưa có sự bứt phá vượt bậc nhưng đây cũng là một nỗ lực đáng khen ngợi của anh chàng game thủ này.
">