当前位置:首页 > Công nghệ > Nhận định, soi kèo Alajuelense vs Cartagines, 08h00 ngày 3/2: Tiếp cận ngôi đầu 正文
标签:
责任编辑:Công nghệ
Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật
Cách làm món canh sườn nấu sấu chua dịu mát cho bữa cơm ngày hè
Cách làm mực khô xào miến, món ngon khiến ông xã ngất ngây
Bún và bánh đa hải sản
Nhắc tới món ăn này bạn thường hay nghĩ đến Hải Phòng nhưng chúng ta không biết rằng, bún và bánh đa hải sản ở Hạ Long cũng ngon không hề kém cạnh.
Chắc hẳn món bún và bánh đa hải sản khi bạn thưởng thức tại Hạ Long sẽ khác so với khi bạn ăn tại Hà Nội. Một bán bún hải sản đầy đủ sẽ gôm tôm, thịt ghẹ, chả cá, bề bề, rau cải hoặc rau cần.
Bún, bánh đa hải sản ăn kèm với rau sống hòa quyện rất hài hòa giữa vị ngọt của nước dùng với vị thanh mát của rau sống.
Sam
Sam được chế biến thành khá nhiều món như xào chua ngọt, làm chả, trứng sam… ăn rất lạ và ngon miệng. Tuy nhiên sam là loại hải sản có tính hàn nên nếu bạn có tiền sử bị dị ứng, hay lạnh bụng với hải sản thì bạn không nên ăn hoặc chỉ ăn ít. Sam biển hiện nay khá đắt, một đĩa sam trung bình có giá khoảng 150.000 đồng.
Cháo trai
Món cháo trai có vị ngọt và dai, thơm mềm và chắc hẳn rất được lòng những ai yêu thích món cháo.
Cháo trai là món ăn vặt rất nổi tiếng, cháo trai ở Hạ Long là cháo bột được nấu với trai ở biển nên sẽ có vị khá khác so với cháo trai ăn ở Hà Nội, đó là loại trai nước ngọt, trai ở sông.
Cháo trai ăn kèm với hành lá, mùi tàu băm nhỏ, hành khô và quẩy rất thơm, ngậy, hấp dẫn.
Ốc xào
Chắc chắn đến Hạ Long bạn không thể bỏ qua món ốc. Ốc xào là món ăn vặt được người dân địa phương rất ưa chuộng, giá thành lại bình dân, chỉ dao động khoảng 35.000 đồng/đĩa tùy loại.
Ăn ốc xào bạn nên đến các quán vỉa hè, sẽ có cảm giác thoải mái và thực tế với cách chế biến dân dã cũng có phần ngon hơn so với các công thức cầu kỳ trong nhà hàng. Ốc xào chung với nước tương, sả, sốt me, dừa... rất ngon và dễ gây nghiện. Ở Hạ Long cũng có rất nhiều loại ốc cho bạn lựa chọn, phổ biến nhất là ốc điếu xào, ốc mút, ốc bươu xào...
Bánh cuốn chả mực giã tay
Bánh cuốn thì có lẽ ở đâu cũng có, nhưng bánh cuốn ăn kèm với chả mực có lẽ chỉ có nơi đây mới có. Vị ngon của món ăn này phụ thuộc rất nhiều vào miếng chả mực tươi ngon, khi cắn vào có cảm giác sần sật, giòn giòn của mực tươi.
Nước chấm của món ăn này vô cùng hấp dẫn, có vị chua chua của chanh và cay của ớt. Bánh cuốn chả mực ngon nhất là khi vừa tráng xong còn nóng hổi rắc thêm chút hành khô.
Cùng ghim lại để thưởng thức những món ngon này nếu bạn đang có dự định lựa chọn Hạ Long làm điểm du lịch sắp tới của mình nhé.
Thu Hiền(tổng hợp)
" alt="5 món ngon đừng bỏ qua nếu thăm Hạ Long"/>Nhiều bộ phim do Nhà nước đặt hàng có chất lượng nghệ thuật và nội dung tư tưởng được phổ biến đến khán giả cả nước thông qua các tuần phim, đợt phim thực hiện nhiệm vụ chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.
Đó là các phim truyện: Truyền thuyết về Quán Tiên, Bình minh đỏ, Lính chiến, Đào, Phở và Piano, Đường xuyên rừng, Những người viết huyền thoại… (đề tài chống Mỹ cứu nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng); Thầu Chín ở Xiêm, Vầng trăng thơ ấu(về lãnh tụ Hồ Chí Minh); các phim Thạch Thảo, Cô bé tóc xanh, Phượng cháy(đề tài thanh thiếu niên, gia đình); Những người con của làng, Cơn giông(đề tài xây dựng đời sống mới, xóa bỏ hận thù); Hồng Hà nữ sĩ(về nhà thơ, nữ sĩ Đoàn Thị Điểm)…
Các phim tài liệu thể hiện nhiều vấn đề của đời sống, bảo vệ biển đảo, phản ánh lịch sử chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phim hoạt hình cũng được định hướng sáng tác để góp phần giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc.
Chất lượng nghệ thuật và công nghệ sản xuất phim hoạt hình của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ, nhiều phim hay, phim tốt về đề tài lịch sử và bảo vệ truyền thống văn hóa dân tộc.
Luật Điện ảnh, các văn bản dưới luật đều có những quy định để huy động và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tham gia sản xuất phim bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Nội dung, chủ đề, đề tài do các nhà đầu tư, các đơn vị sản xuất tự quyết định.
Bộ VHTTDL thực hiện nhiệm vụ phân loại phim để cấp giấy phép theo quy định. Hầu hết các phim Việt Nam sản xuất đều được cấp giấy phép phân loại phim.
Quá trình thực hiện cho thấy, phim truyện chiếu rạp đa dạng về đề tài, đáp ứng được nhu cầu của công chúng khán giả. Các nhóm đề tài phong phú, có yếu tố phiêu lưu, điều tra, kỳ ảo, hồi hộp, giả tưởng, hài, và phản ánh đời sống xã hội được chuyển tải với nhiều hình thức hấp dẫn, công nghệ hiện đại, thu hút đông đảo công chúng với những vấn đề được công chúng quan tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá đó là sự tích cực trong đời sống xã hội, sự tác động hiệu quả của điện ảnh Việt Nam, đóng góp chung trong sự nghiệp xây dựng công nghiệp điện ảnh giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn.
Còn cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị xem lại phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hiện nay kinh phí vẫn chi cho phong trào này rất nhiều.
Trong khi đó các trận lũ lụt, cơ sở vật chất trường học nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa xuống cấp, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số địa phương chi kinh phí xây dựng các công trình cổng chào, tượng đài, các bức phù điêu rất lớn.
Xây dựng tượng đài không có quy hoạch
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc thi đua, xây dựng gia đình văn hóa trên cả nước nhằm mục tiêu động viên, thu hút, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể, hộ gia đình phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Kinh phí cho hoạt động thi đua đã được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng và do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân đối, bảo đảm theo tình hình thực tế tại địa phương.
Theo Bộ trưởng, việc xây dựng các công trình mỹ thuật (tượng đài, tranh hoành tráng) để ghi dấu ấn lịch sử, các sự kiện chính trị, văn hóa, góp phần tích cực vào việc giáo dục văn hóa truyền thống và phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân là có cơ sở. Việc này cũng là nhu cầu làm đẹp không gian kiến trúc đô thị bằng công trình mỹ thuật trong quá trình đô thị hóa là nhu cầu tự thân của một xã hội phát triển.
Ngày 2/10/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 113 về hoạt động mỹ thuật, trong đó có quy định rõ về cơ quan quản lý mỹ thuật; kinh phí mỹ thuật trong các công trình văn hóa, thể thao và du lịch... là thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Bộ trưởng VHTTDL cho biết, sau khi Nghị định được ban hành, rất ít tỉnh/thành triển khai quy hoạch tượng đài, tranh hoành tráng tại địa bàn cấp tỉnh dẫn đến tình trạng xây dựng tượng đài không có quy hoạch, đặt không đúng vị trí, không phù hợp với cảnh quan môi trường....
Căn cứ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn, báo cáo của các địa phương về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 113 và tổng hợp, rà soát các nội dung hướng dẫn quy định chi tiết về công trình mỹ thuật ngoài trời, Bộ VHTTDL đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất, sửa đổi Nghị định số 113.
Hiện Bộ đang gửi xin ý kiến rộng rãi, dự kiến trình Chính phủ vào quý 3/2024.
" alt="Bộ VHTTDL trả lời kiến nghị về lan tỏa những bộ phim như 'Đào, phở và piano'"/>Bộ VHTTDL trả lời kiến nghị về lan tỏa những bộ phim như 'Đào, phở và piano'
Du Phong được khán giả yêu mến qua nhiều bài thơ về chủ đề tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình. |
Không áp lực với danh xưng "Hoàng tử thơ tình"
- Cơ duyên nào đưa Du Phong đến với văn chương?
Tôi đến với văn chương một cách tình cờ. Viết lách là niềm đam mê của tôi từ nhỏ và thời điểm bùng nổ của mạng xã hội facebook cũng là lúc tôi thường xuyên chia sẻ các bài thơ văn, truyện ngắn lên trang cá nhân. Thật may mắn khi các tác phẩm của tôi được đông đảo bạn đọc đón nhận, và bút danh Du Phong cũng ra đời từ đó. Khi ấy chỉ đơn giản nghĩ ra một cái tên sao cho lãng mạn bay bổng, với ý nghĩa là một cơn gió du ngoạn vào thế giới văn chương, không ngờ cuộc dạo chơi này lại kéo dài lâu đến thế.
- Một kỷ niệm khó quên của anh đối với sự nghiệp viết lách?
Một ngày tôi nhận được một món quà gửi về từ nước ngoài. Người thân của một độc giả gửi cho tôi bức thư kèm với món quà nhỏ. Bức thư là lời nhắn nhủ của bạn ấy rằng rất thích đọc tác phẩm của Du Phong, những bài thơ của tôi đã tiếp thêm cho bạn ấy nhiều động lực khi một mình học tập, lao động ở xứ người. Bạn còn mua quà lưu niệm ở đất nước bạn đang sống, viết rằng khi về nước nhất định sẽ đến tận nơi tặng tôi.
Tuy nhiên, cuối thư là dòng chữ của người nhà bạn, nói rằng bạn không may bị tai nạn qua đời, khi còn chưa kịp về nước thực hiện ước nguyện. Nhận món quà cùng lời tâm sự ấy, tôi không kìm được nước mắt. Tình cảm yêu thương ấy là món quà đáng quý nhất văn chương mang lại cho tôi. Đó là lý do tôi muốn gắn bó với văn chương lâu dài hơn, để được sẻ chia, đồng cảm nhiều hơn với độc giả.
- Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn chương, nên khó để viết hay và độc đáo. Đâu là sự khác biệt của ngòi bút Du Phong khi viết về đề tài này?
Tôi là một tác giả nam nhưng lại thích viết thơ văn bằng lời tâm sự của nữ. Tôi thích đứng từ phía góc nhìn của người phụ nữ trong chuyện tình yêu để tìm hiểu sự khác biệt giữa nam và nữ khi yêu, từ đó chia sẻ với cảm xúc của phái yếu, khuyên nhủ và giải thích với phái mạnh.
Tôi muốn tìm kiếm sự cân bằng, truyền tải những thông điệp khó nhận ra trong tình yêu, ví dụ như sự khác biệt, sự hiểu lầm, mong muốn, kỳ vọng... Các bạn trẻ nếu đã bỏ thời gian ra đọc những điều tôi viết, hãy suy ngẫm về chúng để thay đổi bản thân. Sau cùng, vẫn mong các bạn trẻ có thể yêu nhau một cách văn minh, trưởng thành và cùng nhau hướng đến một cái kết hạnh phúc.
-- Nhiều người cho rằng yêu và đau khổ nhiều người ta viết thơ tình mới hay, điều ấy có đúng với Du Phong?
Với cá nhân tôi, điều ấy không đúng. Tôi cũng từng yêu và cũng từng đau khổ, nhưng không lấy chính tình yêu và sự đau khổ trong câu chuyện cá nhân để viết thơ. Tôi lắng nghe câu chuyện của người khác, đặt mình vào vị trí của họ để nghĩ và viết thay lời họ. Tôi quan sát những thứ xung quanh và viết ra góc nhìn của tôi về chúng.
Thơ tình "hay" khi chúng chạm được vào trái tim người đọc, khơi gợi sự đồng cảm nơi họ, khiến họ tin rằng có ai đó hiểu những gì họ đã phải trải qua, cảm nhận được những gì họ đang giữ trong lòng, và chia sẻ được với nỗi niềm của họ. Đó là lý do tôi trò chuyện với rất nhiều bạn trẻ mỗi ngày, tôi muốn hiểu họ, để viết thơ tình cho riêng họ, nhưng cũng là cho tất cả mọi người.
- Là tác giả trẻ có thể sáng tác được cả ba thể loại: thơ, truyện ngắn và tản văn, tuy vậy lý do nào khiến Du Phong không đầu tư phát triển sự nghiệp viết lách mà chỉ coi đây là nghề tay trái?
Viết lách là một trong những đam mê của tôi, ngoài viết ra mình còn nhiều đam mê lắm! Và tôi quan niệm, chỉ cần được sống với đam mê, mỗi ngày thức dậy đều được làm những gì bản thân thích, mang lại thu nhập để nuôi sống gia đình và mang lại nhiều điều ý nghĩa cho xã hội là tốt rồi. Hiện tại, tôi vừa theo đuổi công việc kinh doanh, vừa viết những khi rảnh rỗi, và cả hai việc đều mang lại niềm vui về vật chất và tinh thần, nên không có nghề nào là tay trái cả.
Du Phong vừa theo đuổi văn chương vừa kinh doanh và cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. |
Thơ sầu thảm, bi thương khiến người đọc tổn hại tâm hồn
- Anh tâm đắc nhất với cuốn sách nào nhất?
Tôi thích những cuốn sách tản văn ngắn, những mẩu truyện ngắn truyền tải thông điệp ý nghĩa, khiến người đọc cảm nhận được những chiêm nghiệm riêng. Tôi dễ bị thu hút bởi những nội dung liên quan tới tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu như "Chicken soup for the soul"hay "Hạt giống tâm hồn". Chúng hướng người đọc tới việc quan sát kỹ hơn, lắng nghe nhiều hơn và chia sẻ với thế giới xung quanh nhiều hơn, từ đó sống tích cực và lạc quan hơn.
- Nhắc đến giải trí, gen Z thường nghĩ đến xem phim, chơi game, đọc sách thường không phải lựa chọn phổ biến. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi nghĩ ở thời đại này có nhiều thứ thu hút giới trẻ hơn là ngồi một chỗ và nghiền ngẫm một cuốn sách. Tuy nhiên, đọc sách vẫn luôn là thói quen và sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ, vì có những niềm vui, sự trải nghiệm chỉ có trên câu chữ. Nếu như chất lượng và sự đa dạng của sách luôn được nâng tầm và đổi mới, kèm với đó là sự giáo dục định hướng phía gia đình, nhà trường và xã hội, thói quen đọc sách sẽ luôn được duy trì và nhân rộng hơn.
- Văn học "mì ăn liền" đang lên ngôi nhanh chóng, trong khi nhiều tác phẩm kinh điển bày bán hạ giá không ai mua. Theo anh, những cuốn sách thực sự giá trị đang ở đâu?
Những cuốn sách thực sự giá trị sẽ sống mãi cùng thời gian, ở trên kệ sách và cả ở trong tim những người yêu văn học chân chính. Tôi tin có một bộ phận không nhỏ độc giả trung thành vẫn hào hứng đón nhận và nâng niu những tác phẩm văn học kinh điển, rồi truyền lại cho những thế hệ sau.
Mặt khác, tiểu thuyết ngôn tình cũng có sứ mệnh của riêng chúng. Thế giới văn chương cũng như thế giới ngoài đời thực, bất cứ cuốn sách nào cũng có số phận và cuộc đời của nó, có những độc giả riêng.
- Theo anh, đọc nhiều tản văn tình yêu, thơ tình có khiến con người ta bi luỵ và yếu đuối hơn? Sau những câu chuyện, bài thơ tình ấy, độc giả học được những điều gì?
Cái đó còn phụ thuộc vào nội dung của những cuốn sách. Nếu bạn chỉ đọc những bài thơ sầu thảm, thất tình, nghiền ngẫm những câu chuyện bi thương thiếu thực tế, những điều ấy sẽ như một thứ thuốc gây nghiện và làm tổn hại tâm hồn bạn từ từ.
Nếu bạn chọn lọc và tiếp cận với những tác phẩm chứa đựng ý nghĩa lạc quan, dạy bạn cách chăm sóc và yêu thương bản thân, thơ văn khi ấy sẽ trở thành người bạn tâm giao giúp bạn có thêm sự tự tin và niềm tin vào những điều tốt đẹp trên đời.
- Nhiều nhà văn đang sử dụng sex như chiếc "cần câu" để lôi kéo độc giả. Theo anh sử dụng các yếu tố sex trong văn chương như thế nào là hợp lý và chừng mực?
Khó để nói sử dụng sex như thế nào trong văn chương là hợp lý và chừng mực, vì nó phụ thuộc vào phong cách của từng tác giả, thể loại của tác phẩm. Với tôi, cái gì "vừa đủ" cũng hay, cái gì không cần thiết nên loại bỏ.
Tôi nghĩ văn chương có giá trị là không cần sử dụng bất cứ chiêu trò gì để lôi kéo độc giả. Văn chương càng giản đơn càng dễ tìm được sự đồng cảm và yêu thương từ người đọc. Những độc giả dễ bị "lôi kéo" bởi chiêu trò cũng sẽ mau chóng bị lôi kéo bởi những chiêu trò khác tinh vi hơn. Những tác phẩm như vậy sẽ không có một cuộc đời dài.
Theo Du Phong, văn chương có giá trị không cần sử dụng chiêu trò để lôi kéo độc giả. |
- Thời trước, nhà thơ Nguyễn Bính từng viết: "Ai bảo mắc vào duyên bút mực/ Sòng đời mang lấy số long đong". Điều đó có còn đúng với các nhà thơ ngày nay không, theo anh?
Người nghệ sĩ thường sống hướng nội, thiên về tình cảm, nhiều lúc bỏ quên cuộc sống bên ngoài. Vì lẽ đó cuộc đời thường "mang lấy số long đong". Để vừa thành công với đam mê vừa đảm bảo một cuộc sống đầy đủ phụ thuộc rất nhiều vào may mắn của mỗi người, nhưng đôi khi người nghệ sĩ tự chọn cái "số long đong" đó, chỉ cần cháy hết đam mê là đủ.
Tôi may mắn khi được độc giả thương yêu đón nhận, nên có thể sống bằng nghề viết lách. Còn với những ai khao khát muốn "mắc vào duyên bút mực", cứ tự tin và không ngừng cố gắng, thành công sẽ mỉm cười với bạn.
Hạnh Hạnh
'Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công' - tựa sách được bán chạy nhất của TS Lê Thẩm Dương với 3 phiên bản 2016, 2017, 2018 vừa ra mắt phiên bản mới.
" alt="'Hoàng tử thơ tình' Du Phong: 'Thơ sầu thảm, bi thương khiến người đọc tổn hại tâm hồn'"/>'Hoàng tử thơ tình' Du Phong: 'Thơ sầu thảm, bi thương khiến người đọc tổn hại tâm hồn'
Nhận định, soi kèo Thitsar Arman vs Hantharwady United, 16h00 ngày 3/2: Tưng bừng bàn thắng
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, toàn xã Hòa Phong có trên 40 hộ cùng tham gia tráng bánh mới đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp bánh tráng ra thị trường. Bánh tráng Túy Loan hiện đã được đăng ký bản quyền.
Bánh tráng Túy Loan được làm hoàn toàn bằng thủ công và người dân tại làng chỉ làm một loại bánh tráng nướng. Nguyên liệu làm bánh tráng của người dân Túy Loan phải là gạo xiệc - loại gạo quê chính gốc do người dân địa phương ở đây trồng. Gạo được ngâm từ hôm trước, sau đó đem xay lấy bột trộn cùng với các gia vị gồm: mè, đường, mắm, muối, gừng và tỏi… tạo nên hương vị đặc trưng riêng.
Bánh tráng Túy Loan được rất nhiều người chọn mua làm quà biếu cho bạn bè, người thân ở xa. Có người còn mua gửi đi Hà Nội, TP.HCM hay nước ngoài.
Được biết, huyện Hòa Vang đã xây dựng đề án phục hồi làng nghề, hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi để đầu tư làm bánh. Mong muốn của địa phương là làm sao có thể kết hợp giữa việc khôi phục, phát triển làng nghề gắn với các tour du lịch tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng.
Xét tặng danh hiệu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thểNghị định 93/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2024." alt="Nghề bánh tráng Túy Loan trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia"/>Nghề bánh tráng Túy Loan trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Marianne Williamson - một chính trị gia tài năng người Mỹ. Cô từng trải qua một quá khứ bi thương khi cả cha, mẹ, em gái và người bạn thân nhất ra đi chỉ trong vài năm liên tiếp. Thế nhưng, thay vì đau khổ để chịu sự chi phối của căn bệnh trầm cảm, cô vực dậy và tìm cách "trị liệu" cho chính mình.
Trong cuốn sách Từ nước mắt đến nụ cười (tựa gốc: Tears to Triumph), Marianne Williamson đưa ra nhiều lập luận, chứng minh việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đã tăng vọt trong những năm gần đây là điều đáng báo động. Marianne gọi đó là hành trình mà chúng ta tự hành hạ thể xác bản thân.
"Bạn không thể nào chữa lành một cái chân bị gãy nếu chỉ uống mỗi thuốc giảm đau mà không xếp đặt lại xương", Marianne cho biết. Điều này giống như nỗi đau khổ về tình cảm sâu sắc đang lan tràn sẽ không thể chữa lành trên cấp độ vật chất, và "nó sẽ chỉ lành lặn khi được giải quyết ở góc độ tinh thần", chính xác hơn là việc "điều chỉnh chính suy nghĩ của mình" để thoát ly bản thân ra khỏi bể khổ.
"Tâm trí là nguồn gốc nỗi buồn, cũng là cội nguồn của hạnh phúc. Lựa chọn sử dụng tâm trí mình ra sao sẽ quyết định liệu ta đang trên đường đến với nỗi đau hay sự yên bình", Marianne đưa ra quan điểm này dựa trên kinh nghiệm nhiều năm giúp bệnh nhân trầm cảm chữa lành nỗi đau.
Cô cho rằng cách con người sử dụng tâm trí mới là nguyên căn lớn nhất đằng sau mọi thảm họa và giọt nước mắt, đồng thời là nơi giải pháp bắt đầu. Vì vậy, thay vì chán nản, đau khổ và tìm đến các loại thuốc chống trầm cảm, theo Marianne Williamson, chúng ta nên thực hiện cuộc cách mạng tình yêu cho tâm trí.
Điều này đồng nghĩa với việc khi đứng bên bờ vực của nỗi đau, sự mất mát, hãy tìm đến lòng tốt, tình yêu thương của người với người, tìm đến những lời cầu nguyện, những liệu pháp thiền định để bão hòa nỗi đau.
Marianne đặc biệt nhấn mạnh, tha thứ chính là liều thuốc an thần tuyệt vời giúp chúng ta thoát khỏi vòng quay của đau khổ. Sự tha thứ bao gồm tha thứ cho người khác lẫn chính bản thân mình. Theo cô, tha thứ không có nghĩa để chối bỏ những gì ta đã chịu đựng, mà để thay đổi trải nghiệm của chính mình với những gì đã xảy ra. Nó cũng không phải là phủ nhận, mà là để vượt qua.
Ngoài ra, trong Từ nước mắt đến nụ cười, tác giả thường xuyên nhắc nhở bạn đọc rằng, điều quan trọng trong hành trình chữa lành là học cách chấp nhận nỗi đau thay vì né tránh. Trải qua những nỗi đau giày xéo về mặt tinh thần là cả một quá trình chứ không phải là một sự kiện và trong quá trình đó, những giọt nước mắt có thể chữa lành đau đớn, giúp trái tim nguôi ngoai.
Bóng tối sẽ chẳng có chút sức mạnh nào trước ánh sáng trong trái tim bạn, ta chỉ cần kiên nhẫn và cho thời gian để vết thương tự lành.
Hoàng Long
Cây bút trẻ Du Phong cho biết những bài thơ thất tình, sầu thảm là chất gây nghiện, khiến tâm hồn người đọc bị tổn hại từ từ.
" alt="Bí kíp chữa lành tổn thương ai cũng cần biết trong đời"/>Quay lại văn phòng hoặc nghỉ việc
Nhưng giống như cuộc cách mạng Uber dựa trên một loạt các điều kiện kinh tế thay đổi nhanh chóng, “work from home” cũng có thể nhạy cảm với yếu tố tương tự.
Nước Mỹ đang đứng trước nguy cơ của một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Lạm phát ở mức cao nhất kỷ lục trong hơn 40 năm qua khiến giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao.
Cục Dự trữ Liên bang (FED) đang cố gắng hạ nhiệt tình hình bằng cách tăng lãi suất ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine làm thắt chặt nguồn cung dầu thô.
Mặc dù có thể đưa đất nước thoát khỏi viễn cảnh tồi tệ, động thái của FED có nguy cơ phá hủy quá nhiều nhu cầu đến mức Mỹ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái thật sự trong 1-2 năm tới.
Lãi suất tăng dẫn đến xứ cờ hoa sẽ tạo ra ít nguồn đầu tư hơn, tăng trưởng kém đi, sa thải nhân viên và tỷ lệ thất nghiệp đón nhận xu hướng tiêu cực.
Khi đó, trong tương lai gần, những nhà quản lý có thể giành lại thế thượng phong từ tay nhân viên, vì làn sóng “đại từ chức” (Great Resignation) sẽ trở thành “đại suy giảm lực lượng lao động” (Great Labor Slackening).
Văn hóa công ty sẽ phụ thuộc vào những gì ông chủ muốn xây dựng hơn là nhu cầu của người lao động.
Theo khảo sát của nhà kinh tế học Nicholas Bloom của Đại học Stanford, gần 80% dân công sở nói rằng họ thích làm việc ở nhà ít nhất một ngày/tuần. Nhưng các nhà quản lý e ngại điều đó khiến họ không đo lường được năng suất của cấp dưới.
Từ đó gây nên sự chia rẽ nội bộ sâu sắc, giữa sếp và nhân viên.
Vài tuần trước, Elon Musk đã yêu cầu các nhân viên của mình quay trở lại văn phòng nếu không sẽ mất việc.
Ban đầu, điều này trông giống như một lời đe dọa thẳng thắn từ CEO “lập dị”. Nhưng vài ngày sau, Tesla lại đưa ra thông báo họ có thể sẽ sa thải 10% lực lượng lao động, cho thấy Musk đang sử dụng lời yêu cầu để khiến một số nhân viên tự nghỉ việc mà không cần phải thông báo.
Theo nhà đầu tư Jason Calacanis, một số công ty công nghệ, bao gồm cả Apple đã thử một phiên bản khác của chiến lược sa thải tàng hình này.
Tỷ phú bất động sản Stephen Ross cũng nhìn ra mặt trái của động thái này. Ông nhận định giống như các nhà tuyển dụng sử dụng chính sách quay trở lại văn phòng để thúc đẩy người lao động nghỉ việc thì họ cũng có thể dùng chiêu trò khác để giành được tình cảm của sếp trước khi làn sóng sa thải bắt đầu.
“Nhiều người có phần do dự vì họ không muốn mất nhân viên của mình. Nhưng tôi nghĩ khi rơi vào thời kỳ suy thoái và lo sợ thất nghiệp, mọi người buộc phải trở lại bàn làm việc. Họ sẽ làm bất cứ việc gì để duy trì cuộc sống”, Ross nói với Bloomberg.
Cục diện thay đổi
Theo The Atlantic, hình thức làm việc từ xa không chỉ là sự phát triển kinh tế vĩ mô mà còn là xu hướng văn hóa, vậy nên nó rất nhạy cảm với phản ứng dữ dội.
Ở những công ty không có quy định phức tạp, nhiều người lao động trẻ có thể giải quyết nhiệm vụ tại bất cứ đầu, miễn có kết nối Internet.
Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của bão giá, họ sẽ phải trở lại góc làm việc của mình ở cơ quan. Khi xây dựng các kỹ năng bổ trợ cho nhau, sự hoài nghi về tính hiệu quả của “work from home” có thể hình thành trong cộng đồng Gen Z.
Kết hợp với nền tảng công nghệ, Gen Z sẽ tạo ra các video có tính lan truyền về góc nhìn thực tế trong cuộc sống công sở của đồng nghiệp lớn tuổi hơn. Đối với thế hệ Millennials, làm việc tại nhà có thể là điều không tưởng và khó chấp nhận.
Mặc dù vậy, Thompson tin rằng suy thoái kinh tế sẽ không thể dập tắt cuộc cách mạng làm việc từ xa vì 3 lý do.
Đầu tiên, hàng triệu nhân viên yêu thích “work from home” đến mức thêm vào lịch trình hàng ngày của họ. Thứ 2, suy thoái dẫn đến phá sản, đặc biệt là giữa các công ty có cơ cấu chi phí lộn xộn.
Giống như câu nói “tre già măng mọc”, các công ty phụ thuộc vào văn phòng sẽ biến mất để nhường chỗ cho những doanh nghiệp trẻ, có thể thích nghi với hình thức làm việc linh hoạt.
Thứ 3, từ quan điểm toán học thuần túy, điều hợp lý nhất mà một tổ chức truyền thống sẽ làm trong thời kỳ suy thoái kinh tế là cắt giảm chi tiêu cho mọi thứ liên quan đến không gian cố định.
“Giảm diện tích văn phòng và chuyển sang nền tảng online là cách tiết kiệm chi phí nhất”, Adam Ozimek, nhà kinh tế học ủng hộ công việc từ xa, chia sẻ.
Ngoài ra, Thompson còn xét đến yếu tố những việc làm trực tuyến bắt đầu phổ biến trên thị trường khi đại dịch hoành hành. Khi đó, những lao động tri thức có vô số sự lựa chọn cho bản thân.
“Một số nhà tuyển dụng sẽ phản ứng với tình trạng trên bằng kế hoạch quay trở lại văn phòng. Không ít người vui mừng vì 20% nhân viên rời đi. Nhưng những người khác có thể bảo vệ tài năng hàng đầu và sẵn sàng luồn lách để giữ chân họ”, Ozimek nói thêm.
Theo Zing
" alt="Lạm phát chia rẽ sếp và nhân viên ở Mỹ"/>